Bình Dương

Xử lý nghiêm hành vi quấy rối số điện thoại khẩn cấp 115 và hệ thống đường dây nóng 1022

Cập nhật: 10:50 | 18/03/2020
Trước tình trạng quấy rối số điện thoại khẩn cấp 115 và hệ thống đường dây nóng 1022 tỉnh Bình Dương, ông Lai Xuân Thành, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo các cơ quan chức năng có liên quan sớm điều tra, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
xu ly nghiem hanh vi quay roi so dien thoai khan cap 115 va he thong duong day nong 1022
Hệ thống đường dây nóng 1022 tại Bình Dương chính thức đi vào vận hành từ cuối năm 2019.

Theo ông Lai Xuân Thành, hệ thống đường dây nóng 1022 tỉnh Bình Dương vận hành từ ngày 24/11/2019. Hệ thống hoạt động 24/7 để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp theo 3 nhóm lĩnh vực: Thủ tục hành chính, cứu hộ khẩn cấp (113, 114, 115) và phản ánh hiện trường thông qua các phương thức như thoại (cố định, di động), tin nhắn, thư điện tử, các ứng dụng trên internet.

Đặc biệt, hệ thống tiếp nhận cấp cứu y tế khẩn cấp khi người dân gọi đến số 115. Sau một thời gian đi vào hoạt động, hệ thống đã tiếp nhận hàng trăm phản ánh, kiến nghị của người dân và phối hợp tốt trong công tác cấp cứu người bệnh, phòng, chống dịch bệnh cho người dân trên địa bàn tỉnh, nhận được sự phản hồi tích cực từ người dân.

Tuy nhiên, thời gian qua, số điện thoại khẩn cấp 115 và hệ thống đường dây nóng 1022 tỉnh Bình Dương thường xuyên bị các đối tượng gọi vào quấy rối gây cản trở trong việc hỗ trợ cấp cứu và công tác phòng, chống dịch bệnh cho người dân. Theo thống kê của Sở Thông tin và Truyền thông, đến nay có gần 300 số điện thoại nháy máy, quấy rối hoặc phản ánh thông tin không chính xác đến hệ thống.

Trước tình hình trên, ông Lai Xuân Thành, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với lực lượng Công an làm việc với các doanh nghiệp viễn thông tiến hành xác minh, tổng hợp danh sách thông tin các chủ thuê bao quấy rối số điện thoại khẩn cấp 115 và hệ thống đường dây nóng 1022 tỉnh Bình Dương để khẩn trương xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo hướng dẫn của Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, hành vi gọi điện, tung tin sai sự thật hoặc có tính chất quấy rối số điện thoại khẩn cấp 115 và hệ thống đường dây nóng 1022 tỉnh Bình Dương sẽ bị phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng đồng theo quy định tại Điểm h, Khoản 3, Điều 5 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013; Điểm g, Khoản 3 Điều 66 Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ. Đặc biệt, kể từ ngày 15/4/2020, theo quy định tại Nghị định số 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ, mức phạt cho các hành vi trên sẽ tăng lên từ 50 - 70 triệu đồng.

Cổng Thông tin điện tử tỉnh Bình Dương có trách nhiệm công bố danh sách các số điện thoại gọi hoặc nhắn tin quấy rối hệ thống đường dây nóng 1022 tỉnh Bình Dương để các cơ quan chức năng của tỉnh biết, tiến hành xử lý nghiêm, kịp thời răn đe các đối tượng có hành vi gọi điện, tung tin sai sự thật hoặc có tính chất quấy rối.

PV

  • Xin chờ trong giây lát...