Thi công QL 19:  Bộ GTVT, Tổng cục đường bộ VN phớt lờ kiến nghị của UBND tỉnh Gia Lai ?

Cập nhật: 13:59 | 21/07/2019
Quốc lộ 19 là tuyến huyết mạch nối Tây Nguyên với các tỉnh duyên hải miền Trung, vì vậy lưu lượng người và phương tiện qua lại rất đông. Do phải gánh chịu sự quá tải nên tuyến đường này xuống cấp là tất yếu. Tuy nhiên việc thi công bảo dưỡng tuyến đường này gây nhiều bức xúc...

Dự án sửa chữa mặt nền, hệ thống thoát nước quốc lộ 19 đoạn Km 90-Km 108 đoạn qua huyện Đak Pơ được Tổng Cục Đường bộ VN phê duyệt từ tháng 7-2018, Cục Quản lý Đường bộ III làm chủ đầu tư và bắt đầu triển khai thi công từ đầu tháng 11-2018.

Những tháng cuối năm 2018, nhiều người dân sống dọc theo Quốc Lộ 19 ( đoạn qua xã Hà Tam- huyện Đăk Pơ) rất bức xúc việc thi công Dự án sửa chữa nền đường quốc lộ 19 đoạn Km 90-Km 108. Nhiều đoạn được đắp lên rất cao tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Nguy hiểm hơn, mặt đường sau khi sửa chữa để lại nhiều mố nối có độ vênh khá lớn giữa nền đường cũ và mới gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông.

thi cong ql 19 bo gtvt tong cuc duong bo vn phot lo kien nghi cua ubnd tinh gia lai
Nền đường sau khi sửa chữa để lại nhiều mố nối có độ vênh khá lớn giữa nền đường cũ và mới gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông.

Trong bài viết đăng trên báo Điện tử Tầm nhìn hồi cuối năm 2018, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Ông Phạm Đức Mạnh (52 tuổi, Trưởng ban mặt trận Thôn 1, xã Hà Tam, huyện Đăk Pơ), người đã có thời gian công tác trong lĩnh vực cầu đường, nói trong bức xúc: "Tôi ở đây đã mấy chục năm, chỗ này nền đường rất tốt đâu có xảy ra sụt lún hay ngập nước gì đâu. Đường sá xe chạy lâu ngày sinh ra" ổ gà, ổ voi" là bình thường. Chỉ cần vá xong lu lèn lại rồi thảm lớp nhựa mỏng là đẹp. Làm vậy vừa đảm bảo, vừa tiết kiệm cho tiền của nhà nước, việc gì phải đắp nền đường cao lên hơn 0,5 mét(?).

Còn chất lượng thì khỏi phải nói, chưa đầy 02 tháng, đoạn làm xong rồi bong ra cứ phải làm đi làm lại. Chưa hết, biện pháp bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông cũng không có. Đã có hai trường hợp ngã xe phải đưa đi bệnh viện. Còn không khí ô nhiễm thì miễn bàn. Dân rất bức xúc nhưng không biết phản ảnh đến cơ quan nào... Là bộ đội, đã từng tham gia xây dựng cầu đường, tôi nhìn là biết ngay chất lượng không đảm bảo, nếu nhà báo cần tôi làm chứng! "

thi cong ql 19 bo gtvt tong cuc duong bo vn phot lo kien nghi cua ubnd tinh gia lai
Quá trình thi công bụi bay mù mịt gây ô nhiễm môi trường. Ảnh chụp trưa ngày 15/7/2019

Từ phản ảnh của người dân, báo Điện tử Tầm nhìn vào cuộc và đã có nhiều bài viết đề cập đến những bất hợp lý. Đi sâu vào vấn đề, các nhà chuyên môn cho rằng, nền đường đang tốt, tầng địa chất ổn định không cần đắp cao. Việc đắp cao nền đường làm tăng khối lượng không những gây ra lãng phí mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ngoài ra quá trình thi công, việc lựa chọn chủ trương kỹ thuật đắp đá dăm nước láng nhựa rất lạc hậu, không bền lại gây ô nhiễm môi trường bởi cát bụi bay mù mịt. Đấy là chưa nói đến việc do đắp cao mặt đường khiến nhiều nhà dân hai bên đường lọt thỏm xuống thấp khiến cuộc sống đảo lộn.

thi cong ql 19 bo gtvt tong cuc duong bo vn phot lo kien nghi cua ubnd tinh gia lai
Dự án bảo dưỡng QL 19 lại tiếp tục thi công theo phương pháp kết cấu đá dăm nước láng nhựa. Ảnh chụp trưa ngày 15/7/2019

Từ phản ảnh của Báo chí, sau khi nghe báo cáo của Sở GTVT, ngày 07/1/ 2019, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản số 43/ UBND- CNXD xung quanh việc lựa chọn phương án và giải pháp thi công. Cụ thể, UBND tỉnh Gia Lai kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thay đổi giải pháp sửa chữa nền đường, mặt đường đoạn Km 90-Km 108 thuộc Dự án sửa chữa mặt nền, hệ thống thoát nước quốc lộ 19, trong đó kiến nghị thay đổi chủ trương kỹ thuật chuyển kết cấu đá dăm nước láng nhựa sang thảm bê tông nhựa., cũng như có biện pháp không gây ô nhiễm trong quá trình thi công. Từ kiến nghị của UBNDtỉnh Gia Lai, dự án này đang tạm dừng thi công.

thi cong ql 19 bo gtvt tong cuc duong bo vn phot lo kien nghi cua ubnd tinh gia lai
Văn bản của UBND tỉnh Gia Lai kiến nghị Bộ GTVT và TCĐB VN yêu cầu thay đổi giải pháp thi công

Tuy nhiên không biết lý do vì sao, đầu tháng 7/ 2019, dự án bảo dưỡng quốc lộ 19 ( đoạn qua huyện Đăk Pơ) tái khởi động và phương pháp thi công cũ- kết cấu đá dăm nước láng nhựa, lại được đem ra áp dụng. Đã vậy, quá trình thi công cát bụi bay mù mịt gây ô nhiễm nghiêm trọng. Ngoài ra đơn vị thi công không phân luồng trong lúc thi công khiến các phương tiện tham gia giao thông đi lại khó khăn

Vì sao Bộ GTVT, Tổng cục đường bộ VN phớt lờ kiến nghị của UBND tỉnh Gia Lai, chúng tôi sẽ thông tin đến bạn đọc khi làm việc với các cơ quan chức năng

Nhóm PV

  • Xin chờ trong giây lát...