Thăm cụ Lê Hưng (con trai cả cụ Thiên Lương - 'Trùm' Tử Vi Sài Gòn trước 75)

Cập nhật: 10:09 | 18/06/2019
Quen biết cụ Lê Hưng rồi, tôi được biết thêm nhiều thú vị. Cụ già nhỏ nhắn, nhỏ nhẹ, phong thái đạo sĩ ấy hóa ra đồng hương với tôi, thầy thuốc ưu tú, nguyên PGĐ Bệnh viện YHCT, nguyên CT Hội Laser Y học Bình Dương. Nhưng cái chính, tôi rất khâm phục sức làm việc của cụ.  
tham cu le hung con trai ca cu thien luong trum tu vi sai gon truoc 75
Chụp ảnh lưu niệm với Cụ Lê Hưng

Chỉ cần điểm đầu sách cụ cho in ở Nxb Tổng hợp Tp HCM và Nxb Đồng Nai thôi, đủ biết: Nghiệm lý phong hòa thủy tú (2007), Tâm Thiền lẽ Dịch xôn xao (2008), Nghiệm lý hệ điều hành âm dương (2010), Biết mình- hiểu người, hài hòa cuộc sống (2012), Dịch lý & Phong thủy (2012), Nhiếp sinh (2013, Tự kỷ - Cảm thông & Yêu thương (2014).

Mới đây, cụ tặng tôi cuốn Linh khu thời mệnh lý (Nxb Tổng hợp Tp HCM. 2015). Nhiều sớm bên ấm trà, dưới vòm cây trái miệt vườn, tôi phải gác lại những cuốn sách mình đang theo. Nghiền ngẫm những điều cụ Lê Hưng viết.

Viết về loại sách này cực khó. Vì nó, theo cách nói vui vẻ của thủ trưởng tôi - GS. VS. TSKH Đái Duy Ban - là “đông tây y mo phi kết hợp” (Đông, Tây y, cúng ma kết hợp). Nhưng, được tặng sách hay (mà tôi cảm nhận, nó ở dạng một kỳ thư), dẫu chưa hiểu thấu, vẫn phải có đôi lời, thay cho lời cảm ơn sâu sắc.

Trước hết, về phần chuyên môn sâu “Tử vi”, tôi coi cụ Lê Hưng là một “sư phụ”, nên không dám lạm bàn. Những gì ở bài này, chỉ là vài điều tâm đắc và vài điều băn khoăn của kẻ hậu học, vậy thôi.

tham cu le hung con trai ca cu thien luong trum tu vi sai gon truoc 75
Tranh minh họa

3. Những băn khoăn.

Trước hết, về phương pháp, đi theo hướng tiếp cận tri thức cổ phương Đông bằng tri thức khoa học hiện đại, ta đã có, tây cũng đã có. Ta, chẳng hạn Nguyễn Hoàng Phương, Hoàng Tuấn, v.v… Tây, chẳng hạn Trịnh Xuân Thuận, Kappka, v.v… Họ đã có một số thành tựu, đặc biệt Trịnh Xuân Thuận với Phật giáo, Kappka với Đạo Lão,… Tuy không hiểu hết họ, nhưng quan điểm của riêng tôi là, tuy có những dung thông trong tri thức Đông - Tây, nhưng cũng có lằn ranh giữa hai loại tri thức ấy.

Những hạn chế mà phương pháp nêu trên rất dễ gặp, là lạm dụng khoa học hiện đại để tôn vinh thái quá tri thức cổ phương Đông. Tôi tuyệt đối tin rằng khoa học, như người ta đã nhận ra, cũng có rất nhiều hạn chế. Và tri thức huyền bí phương Đông cũng có địa vị riêng của nó. Giờ đây, Tri thức luận hiện đại đã chấp nhận từng phần và có điều kiện những tri thức huyền bí cổ.

Linh khu thời mệnh lý là dạng sách mà phương pháp của nó giống như tôi đã nêu trên, nên tôi có cùng nỗi băn khoăn. Tuy rằng, chưa hiểu hết cuốn sách, nhưng tôi rất thành tâm mong là nó hạn chế được tối đa nhược điểm đã nêu.

Thứ hai, những thuật toán hiện đại được áp dụng trên cách thiết lập lá số không đảm bảo được tính “khoa học” cho Tử vi, nó chỉ là một minh chứng cho sự dung thông giữa thuật toán cổ và toán học hiện đại.

tham cu le hung con trai ca cu thien luong trum tu vi sai gon truoc 75
Tranh minh họa

Thứ ba, trong các dữ kiện (các “sao”) của một lá số, theo sách thì chỉ có Thái dương và Thái âm là sao thật, còn lại thì không. Vậy Thái dương và Thái âm là không cùng lớp khái niệm với những dữ kiện còn lại.

Cuối cùng, khi cho rằng “Thuyết tất định” của phương Tây là cùng một phương pháp với “Thuyết vận mệnh” của phương Đông, đã làm cuốn sách rất “lúng túng” ở nhiều chỗ. Nó làm cho cuốn sách cứ bị “chao đảo” giữa “Duy vật” và “Duy tâm” (ở đây không liên quan đến quan điểm ngu ngốc: “Duy vật” tốt, “Duy tâm” xấu). Tôi sẽ nói qua về điều này ở cuối bài.

4. Những tâm đắc.

Tâm đắc đầu tiên và cũng là ngạc nhiên lớn của tôi, là lượng khổng lồ kiến thức mà cuốn sách mang lại. Trong đó có rất nhiều kiến thức lần đầu tôi biết, và ngỡ ngàng.

Tâm đắc thứ hai, trong số những kiến thức mới mẻ cho tôi, là quan điểm cho rằng Tử vi là một học thuật để dùng người và rèn người cổ xưa. Và nó được quán triệt trong toàn cuốn sách, nên rất bổ ích trong những phần nói về giáo dục, về cách sống,…

tham cu le hung con trai ca cu thien luong trum tu vi sai gon truoc 75
Minh họa

Thế nên, tâm đắc thứ ba, là một bài thơ rất tuyệt của tác giả cuốn sách:

TỰ LÃM

Trần thế vô thường tư mạc vấn?/Linh khu mệnh sử: Lý nhân sinh!/Hốt nhiên kiến hạc năng di trú…/Khởi cảm phân kỳ khúc nhục vinh!

Tâm đắc cuối cùng, cuốn sách dạy tôi rất nhiều điều về cách sống, cách sinh hoạt. Tuy chưa hiểu hết về cuốn sách, nhưng tôi vẫn chân thành viết ra vài suy nghĩ, để tỏ lòng tri ân tác giả, để mình thoải mái với lòng mình. Đó chả phải là minh chứng cho sự chỉ bảo của cuốn sách đối với tôi?

5. Tự do hay Tất định?

Kinh Dịch, đã từng được một số học giả cho là cuốn kinh của “nỗi sợ hãi”, nó rất đề cao chữ “khiêm”, nó dặn đi dặn lại con người, rằng đi trên đường đời, phải cẩn trọng như “bước trên lớp băng mỏng”.

Không sợ hãi sao được, không cẩn trọng sao được, khi trước mắt người xưa là biển rộng non cao, là lũ lụt sấm chớp, là rắn rết cọp beo,… Nhưng ngay cả bây giờ, trong thời đại công nghệ 4.0, liệu chúng ta đã bớt sợ hãi trước thiên nhiên?

Con người là tự do trước thiên nhiên, trong cuộc sống của mình hay là chịu sự “tất định”, hoặc là của quy luật tự nhiên vô tình, hoặc là của một Thượng đế nhân từ?

Nếu con người, bị chi phối bởi Luật Tất định của tự nhiên lạnh lùng, thì tôi có phần sẻ chia với quan điểm của cuốn sách vừa đọc: Nếu có thể “sẻ” nhỏ thời gian thêm nữa, ta sẽ có những dự báo sâu hơn về số phận con người.

Nhưng hiện nay, người ta vẫn còn, như biết bao vấn nạn Triết học khác, tranh luận xem, liệu con người có được “lựa chọn tự do” không.

tham cu le hung con trai ca cu thien luong trum tu vi sai gon truoc 75
minh họa

Trong hỗn mang tranh cãi ấy, tôi chọn cho mình quan điểm của Thuyết Phù hợp. Rằng, con người, tất nhiên là bị “tất định” trong “chế tài” nhân - quả của di truyền, môi trường, thậm chí của vô thức. Nhưng con người, cũng có “mảnh trời riêng” của mình cho “tự do ý chí”.

Minh chứng tốt nhất trong bối cảnh bài này, là chúng ta chả đã từng nhiều lần “hối hận” đó sao, “hối hận”- vì đã không lựa chọn một hành động khác cho mình. Và hành động ấy, rất có thể (và đã thường xảy ra) làm cho những người cùng năm tháng ngày giờ sinh có những số phận khác nhau.

Nhưng biết “khung”, dù chung nhất, cho cuộc đời mình là một điều quá lý tưởng. Nên Dự báo học luôn là một đam mê của nhân loại.

Tôi đồng tình, và xin trích ý kiến của một GS Toán học rất say mê môn Tử vi - GS Phạm Kế Viêm, trong một lá thư gửi từ Pháp về cho tác giả, để kết thúc bài: “Với lối nhìn của Tôi không cho danh vọng và giàu có một thời như là thành công của Đời Người. Người tôi ngưỡng mộ hiện nay chỉ là Bill Gates (biết sống cho Người và cho Đời)!”

Hiến Văn

  • Xin chờ trong giây lát...