Tấm lòng cựu Hoa hậu Malaysia Deborah Henry với người tị nạn

Cập nhật: 02:46 | 22/11/2019
Bằng quyết định “trao quyền” cho con em các gia đình người tị nạn, cựu Hoa hậu Malaysia Deborah Henry giúp đào tạo nghề để các học viên có thể tham gia sản xuất đồ trang sức cho thương hiệu phụ kiện Fugeelah do cô sáng lập, cũng như học các kỹ năng kinh doanh kiếm sống hỗ trợ gia đình.  
tam long cuu hoa hau malaysia deborah henry voi nguoi ti nan
Cựu Hoa hậu Malaysia Deborah Henry cũng là người sáng lập nhãn hàng phụ kiện Fugeelah.

Ý tưởng đó nảy sinh từ tổ chức phi lợi nhuận vốn theo mô hình cũ trước đây mang tên Fugee.org, từ đó Deborah giúp hỗ trợ một trường đào tạo nghề cho con em người tị nạn.

Dưới đây là trả lời phỏng vấn của cựu Hoa hậu Deborah được báo SCMP của Hongkong đăng tải ngày 21/11:

Chị đến làm việc với người tị nạn tại Malaysia như thế nào?

Năm 2008 tôi gặp một số gia đình người tị nạn ở Malaysia. Khi đó tôi đang tham gia làm một bộ phim tài liệu cho Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR). Tôi ngồi nghe những người trong một gia đình kể lại chuyện của họ, rồi ra về với lời hứa con cái họ sẽ được tiếp cận với nền giáo dục và sẽ có tương lai sáng sủa hơn.

Hiện vẫn có hơn 170.000 người tị nạn tại Malaysia không thể làm việc hợp pháp hoặc tiếp cận với dịch vụ giáo dục công, cũng chỉ có thể tiếp cận hạn chế với các dịch vụ y tế. Tổ chức Fugee.org phi lợi nhuận của chúng tôi được thành lập nhằm mục tiêu xây dựng môi trường nơi người tị nạn có thể sống quy củ và có ý nghĩa hơn dù họ còn những hạn chế và vẫn đang phải tranh đấu.

Điều gì khiến chị có ý tưởng phân nhánh đồ trang sức thành một hình thức doanh nghiệp xã hội?

Gây quỹ cho người tị nạn tại Malaysia là một thách thức. Nhưng tôi muốn mình có thể đảm bảo nguồn tài chính cho trường Fugee nơi 200 học viên có thể theo học.

Tôi đã có nền tảng làm việc trong ngành thời trang nên lẽ tự nhiên là có thể khởi đầu một doanh nghiệp xã hội bán phụ kiện. Chỉ 2 năm sau Fugeelah đã bán được hàng ngàn cặp sản phẩm. Chúng tôi làm các sản phẩm với hy vọng khách hàng sẽ tự hào khi sử dụng chúng và niềm vui nho nhỏ từ những người đó sẽ tạo tác động lớn hơn tới những người khác…

tam long cuu hoa hau malaysia deborah henry voi nguoi ti nan
Các em gái từ những gia đình người tị nạn tham gia làm đồ trang sức nhãn hiệu Fugeelah.

Chị mô tả thương hiệu này ra sao?

Trang sức hiệu Fugeelah dành cho các khách hàng có trí tò mò và trái tim tỉnh táo. Sản phẩm của chúng tôi biểu cảm một cách lặng thầm xen lẫn chút kỳ quặc, chút đẳng cấp.

Chúng tôi hy vọng mỗi sản phẩm không chỉ được ngợi khen mà còn là nguyên nhân gây tranh luận. Các sản phẩm đều được làm thủ công với tình yêu nghề, chúng được một nhóm em gái con các gia đình tị nạn thiết kế và lắp ráp tỉ mỉ. Các em đều đã được học cách chế tác và liên tục cập nhật kỹ năng mới.

Các học viên Fugeelah còn học được những kỹ năng nào khác?

Bằng cách để cho các cô gái “liên quan” tới tất cả lĩnh vực của doanh nghiệp, chúng tôi giúp họ học được những kỹ năng thực hành từ quản lý hàng tồn đến quản trị, tiếp thị và bán hàng. Chúng tôi đã chứng kiến họ tự tin, giao tiếp, làm việc theo nhóm cũng như phát triển kỹ năng giải quyết mọi vấn đề.

Họ đang tiếp tục học hỏi thêm kỹ năng để điều hành việc kinh doanh của riêng mình. Chặng đường phía trước còn dài và đòi hỏi nhiều nỗ lực phấn đấu cho tương lai, nhưng xin nói thêm là họ rất phấn khích mỗi khi gặp lại những khách hàng sử dụng sản phẩm của mình. Điều đó thực sự giúp củng cố niềm tin cho họ.

Nền tảng là người mẫu và người của công chúng phải chăng đã giúp chị khởi động một thương hiệu về phong cách sống?

Chắc chắn vậy. Đó là cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn và mang tính toàn cầu, bởi khách hàng ngày càng có nhiều lựa chọn hơn. Nhờ làm người mẫu và dẫn chương trình truyền hình trong hơn 15 năm qua, tôi có được những kinh nghiệm quý giá để khởi động Fugeelah.

Thương hiệu Fugeelah trao quyền cho mọi người để mỗi người đều làm tốt phần công việc của mình mỗi ngày. Người tiêu dùng ngày càng có ý thức hơn về các khoản chi tiêu thể hiện qua cách họ chọn sản phẩm nào để mua và tiêu tiền ra sao. Những năm qua tôi đã áp dụng những gì mình từng kinh qua để “kể câu chuyện của chúng tôi” – đó là trao quyền, tạo tác động và đơn giản là ít nhất làm tốt được điều gì đó.

Bình Nguyễn (theo SCMP)

  • Xin chờ trong giây lát...