Phiên họp ngày 05/06/2019 - Kỳ họp thứ 7 - Quốc hội khóa XIV:

Nóng chuyện hàng không “chèo kéo” phi công, chậm bay, huỷ chuyến

Cập nhật: 09:08 | 06/06/2019
Tiếp tục chương trình chất vấn, ngày 05/06/2019, bên cạnh nhiều vấn đề “nóng” của ngành Giao thông, câu chuyện kinh doanh bình đẳng giữa các hãng hàng không cũng “nóng” không kém. Câu chuyện an toàn hàng không, tình trạng chậm, hủy chuyến bay cũng tiếp tục được các đại hiểu chất vấn, song chưa nhận được câu trả lời trên hội trường, do vấn đề về thời gian.  

Có sự lôi kéo phi công giữa các hãng hàng không

Quan tâm tới lĩnh vực giao thông vận tải, tại phiên chất vấn, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) đã đặt tới 5 câu hỏi dành cho Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) - ông Nguyễn Văn Thể. Riêng với ngành hàng không, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, làm thế nào để đảm bảo kinh doanh bình đẳng giữa hàng không tư nhân và hàng không quốc doanh để đảm bảo lợi ích của người dân?

Trả lời câu hỏi này, người đứng đầu ngành Giao thông vận tải cho rằng: “Về bảo đảm bình đẳng giữa hàng không nhà nước và tư nhân, rõ ràng, hiện nay có một số hãng hàng không tư nhân, chúng tôi tạo điều kiện thuận lợi để cho các đơn vị này hoạt động”. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, hiện nay có tình huống khi phát sinh những hãng mới và mua về nhiều tàu bay, đáng lẽ những doanh nghiệp này phải có chính sách thu hút nguồn nhân lực từ nước ngoài hoặc đào tạo nguồn nhân lực; thì tình trạng hiện nay là các hãng mới bỏ kinh phí ra lôi kéo nhân lực của các đơn vị khác, trong đó có hãng hàng không quốc gia Việt Nam. Vì vậy, toàn bộ kế hoạch của Hãng hàng không quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

nong chuyen hang khong cheo keo phi cong cham bay huy chuyen
Bộ trưởng Bộ GTVT - ông Nguyễn Văn Thể trong phiên họp ngày 5/6/2019 - kỳ họp thứ 7 - Quốc hội khóa XIV (ảnh nguồn VTV)

“Chúng tôi yêu cầu phải giải trình làm rõ nguồn nhân lực đào tạo như thế nào? Ở đâu? Còn nếu các hãng này mà làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến những hãng khác, không phải là mong muốn của Bộ, nên chúng tôi đang thận trọng xem xét để cho chủ trương và đảm bảo an toàn giữa hãng hàng không của quốc gia, cũng như là của tư nhân”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Mặc dù vậy, trước câu trả lời của Bộ trưởng Thể, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng tiếp tục phần tranh luận và cho rằng: “Về bình đẳng hàng không, cá nhân tôi coi, Hãng hàng không Việt Nam là anh cả của hàng không của Việt Nam. Chúng tôi cho rằng, cần có một chính sách đối với hàng không Việt Nam. Tuy nhiên, nếu nói rằng những hãng mới thực hiện lôi kéo nhân lực, chỗ này không phù hợp với các quy định của Bộ luật Lao động. Tôi đề nghị phải thực hiện đúng quy định chứ không phải vì câu chuyện đó mà nói rằng người ta làm sai. Chỗ này phải theo đúng pháp luật”.

Được biết, trên thực tế thời gian qua, dư luận đã có xuất hiện câu chuyện một hãng hàng không mới thành lập đã “giành giật” phi công của VietnamAirlines.

Chất vấn khi 40.000 chuyến bay bị châm, 790 chuyến huỷ

Cũng liên quan tới ngành hàng không, tại phiên chất vấn, một số đại biểu cũng nêu lên những vấn đề được người dân, dư luận đặc biệt quan tâm, thậm chí là bức xúc trong thực tiễn.

nong chuyen hang khong cheo keo phi cong cham bay huy chuyen
Đại biểu tỉnh ĐăkLăk - bà Nguyễn Thị Xuân đưa câu hỏi đối với bộ trưởng bộ GTVT trong phiên họp ngày 5/6/2019 - kỳ họp thứ 7 - Quốc hội khóa XIV (ảnh nguồn VTV)

Đại biểu Nguyễn Thị Xuân (ĐắkLắk) chất vấn: “Hơn ai hết, Bộ trưởng là người biết thời gian là vàng bạc trong khi một số hãng hàng không liên tục trì hoãn, chậm trễ chuyến bay làm ảnh hưởng đến công việc, gây thiệt hại kinh tế của người dân. Trách nhiệm của Bộ trưởng như thế nào để xử lý việc này?”.

Cũng liên quan tới vấn đề này, đại biểu Nguyễn Trường Giang (ĐắkNông) đã gửi tới Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể 2 câu hỏi:

Thứ nhất, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã khẳng định nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn hàng không là nhiệm vụ sống còn, là bộ phận quan trọng đặc biệt của bảo đảm an ninh hàng không quốc gia. Tuy nhiên, thời gian qua, xảy ra nhiều sự cố uy hiếp an toàn hàng không. Xin Bộ trưởng cho biết quy trình giám sát kiểm tra kỹ thuật máy bay trước khi đưa vào khai thác đã bảo đảm chặt chẽ chưa? Việc tăng chuyến, khai thác công suất tối đa của các hãng hàng không có ảnh hưởng đến an toàn bay không?

Thứ hai, theo báo cáo của Bộ trưởng, vận tải hàng không có tốc độ tăng trưởng cao nhất, bình quân 16,7%/năm. Trong năm 2018, các hãng đã thực hiện gần 300.000 chuyến bay nhưng đã có 40.000 chuyến bị chậm, 790 chuyến bị hủy, Bộ Giao thông vận tải đã có nhiều biện pháp hạn chế nhưng 04 tháng đầu năm 2019 tình trạng chậm, hủy chuyến tiếp tục gia tăng. Xin Bộ trưởng cho biết nguyên nhân, các giải pháp vừa qua có thực sự hiệu quả và giải pháp trong thời gian tới? Chế tài đối với việc chậm, hủy chuyến đủ mạnh, việc bồi thường và quyền lợi của người tiêu dung đã bảo đảm hay chưa?

Trong khi đó, theo báo cáo của Bộ GTVT, vận tải hàng không có tốc độ tăng trưởng cao nhất, tạo nên sự phát triển mạnh mẽ về chất lượng dịch vụ, đáp ứng tốt nhu cầu vận tải nội địa tăng nhanh, đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các hãng hàng không trong nước và với các phương thức vận tải khác, tiếp tục mở rộng mạng đường bay trong nước và quốc tế, gia tăng dịch vụ hàng không giá rẻ, giảm được tình trạng chậm hủy chuyến, cải thiện chất lượng dịch vụ tại các cảng hàng không. Khối lượng vận tải hàng không năm 2018 đạt 49 triệu khách, tăng gấp 3,2 lần so với năm 2011, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 16,7%/năm, cao nhất trong tất cả các lĩnh vực.

Tuy nhiên, báo cáo này cũng thừa nhận, cơ sở hạ tầng hàng không còn chưa đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng không; tình trạng chậm hủy chuyến vẫn còn diễn ra.

"Theo các đại biểu tại nghị trường, những vấn đề này không chỉ là tồn tại, mà thời gan gần đây liên tục phát sinh nhiều vấn đề, chưa có nhiều cải thiện. Đây là những vấn đề được người dân, dư luận rất quan tâm. Trong phần trả lời, do vấn đề thời gian, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể vẫn còn “để ngỏ” các câu hỏi này."

Báo điện tử Tầm Nhìn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Nhóm phóng viên

  • Xin chờ trong giây lát...