Những bức tranh phấn trắng truyền cảm hứng cho học sinh

Cập nhật: 16:43 | 19/11/2019
Chỉ bằng viên phấn nhỏ, trên nền bảng đen, qua bàn tay khéo léo của mình, thầy giáo Lê Mạnh Hùng, giáo viên bộ môn Mỹ thuật, Trường Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông Thống Nhất, thị trấn Thống Nhất, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa đã tạo nên những tác phẩm nghệ thuật sống động, chân thực khiến học sinh thích thú, thán phục.

Một tiết học Mỹ thuật sôi nổi và sáng tạo của thầy Lê Mạnh Hùng tại lớp 7A1. Sau khi hướng dẫn cho học sinh những kiến thức cơ bản của bài học, chỉ với viên phấn trắng quen thuộc trên nền bảng đen, dưới bàn tay khéo léo, điêu luyện của mình, thầy Hùng đã dành thời gian để lồng ghép và vẽ các hình biếm họa liên quan đến chủ đề bạo lực học đường, bảo vệ môi trường.

nhung buc tranh phan trang truyen cam hung cho hoc sinh
Thầy Lê Đức Hùng bên bức tranh bằng phấn trắng trên bảng.

Các bức tranh rất sinh động, hài hước, dễ hiểu khiến học sinh thích thú và sôi nổi trả lời các câu hỏi do thầy đặt ra. Qua đó, giúp các em có thêm kỹ năng, kiến thức để tránh xa các tệ nạn xã hội và những thói quen không tốt.

nhung buc tranh phan trang truyen cam hung cho hoc sinh
nhung buc tranh phan trang truyen cam hung cho hoc sinh

Giới thiệu về cách dạy của mình, thầy Lê Mạnh Hùng cho biết: Mỹ thuật là môn học khơi dậy cho học sinh sự sáng tạo và hướng cho học sinh đến cái đẹp trong cuộc sống. Là một giáo viên dạy vẽ đồng thời là Phó Bí thư Đoàn trường, tôi muốn thông qua các tiết học của mình, ngoài việc truyền tải đến học sinh những kiến thức cơ bản, cốt lõi của bài học, còn truyền tải đến học sinh những thông điệp tốt đẹp trong cuộc sống.

Nếu dạy theo phương pháp truyền thống bằng lời, thầy đọc, trò chép, hiệu ứng mang lại đối với học sinh sẽ không cao, học sinh sẽ không hứng thú đối với những vấn đề mình hướng đến. Do vậy, tôi đã nghĩ ra ý tưởng dùng phấn để vẽ những bức tranh mang thông điệp của cuộc sống truyền tải tới học sinh.

Thầy Hùng chia sẻ: Sau khi vẽ xong một tác phẩm, tôi thường hỏi học sinh của mình: ý nghĩa của bức tranh? việc làm đó đúng hay sai? Nếu đặt mình vào tình huống đó, các em sẽ giải quyết như thế nào…? Từ hình ảnh sinh động, các em sẽ trả lời chủ đề của tranh vẽ và thảo luận sôi nổi vấn đề tôi đang hướng học sinh đến. Qua những bức vẽ, tôi muốn truyền tải một thông điệp tới các em học sinh: cái đẹp luôn tồn tại mọi lúc mọi nơi; sáng tạo, nghệ thuật đôi khi bắt nguồn từ những điều đơn giản trong cuộc sống.”

nhung buc tranh phan trang truyen cam hung cho hoc sinh
Các bức tranh biếm họa được thầy Hùng vẽ trên bảng để truyền đi các thông điệp đến học trò.

Nói về những dự kiến thời gian tới, thầy giáo Lê Mạnh Hùng cho biết: “Hiện nay học sinh được tiếp cận nhiều thông tin, tuy nhiên hầu hết các em khi được hỏi về mốc lịch sử quan trọng của dân tộc đều không biết.

Do vậy, dự kiến thời gian tới, tôi sẽ trau dồi thêm kiến thức về sử học, ghi nhớ những mốc lịch sử quan trọng và nghiên cứu những cách vẽ gần gũi, dễ hiểu nhất để truyền tải các nội dung liên quan. Qua đó, giúp học sinh hiểu được truyền thống dựng nước, giữ nước vẻ vang của dân tộc”.

PV

  • Xin chờ trong giây lát...