Nên “nhìn” thật rõ 2 giấy phép: Lái xe; lưu hành ô tô và nhà chung cư

Cập nhật: 09:07 | 15/10/2020
Sau khi đọc bài: “Bằng lái xe, kiểm định ô tô, nhà chung cư… việc gì cũng phải nhà nước”, của một TS được một báo điện tử đăng ngày 8/10/2020; tôi tán thành TS có quan điểm: Nhà nước không Quan liêu ôm đồm hết tất cả mọi việc.    

Song, chúng ta nên tìm hiểu, nên “nhìn” thật rõ ràng, tường tận 2 giấy phép: Lái xe; lưu hành ô tô và nhà chung cư. Cụ thể: Giấy phép lái xe (GPLX) ô tô và mô tô, do cơ quan Nhà nước cấp cho những người đủ điều kiện dự thi đạt số điểm yêu cầu; tại các Cơ quan, hay Trung tâm Sát hạch lái xe.

Nhân đây, tôi nhớ lại một kỷ niệm ngày xưa đi làm Giám khảo sát hạch lái xe mô tô, có Hoa hậu Nguyễn Diệu Hoa (đăng quang năm 1990) đi thi môn thực hành lái xe, cũng phải “tay lái lụa” các vòng số 3, vòng số 8 mới đỗ (không có sự ưu ái; mà Giám khảo chỉ bắt tay Hoa Hậu).

Trở lại những người đủ điều kiện dự thi sát hạch, lấy GPLX, là những người đã học hết chương trình đào tạo lái xe tại các Trường hay Trung tâm Đào tạo lái xe và được cấp Giấy Chứng nhận đã học hết chương trình đào tạo lái xe, đối với những người học lái xe ô tô), bất kể Dân sự hay Quân sự.

Như vậy các Trường, hay Trung tâm Đào tạo lái xe, cấp Giấy Chứng nhận đã học hết chương trình đào tạo lái xe đối với những người đã học hết chương trình đào tạo lái xe ô tô. Giấy Chứng nhận này không hề câu nệ là cơ quan Nhà nước, hay Tư nhân cấp miễn sao đủ tư cách pháp nhân.

Duy có các Cơ quan, hay Trung tâm Sát hạch lái xe, mới có quyền cấp GPLX. Và GPLX do cơ quan Nhà nước có tư cách pháp nhân cấp.

Chứng nhận giám khảo một thời

Về cơ sở vật chất như: Phòng học Luật Giao thông đường bộ, sân bãi tập lái xe và kể cả sân bãi sát hạch lái xe, ô tô dùng để tập lái xe, hoặc ô tô dùng để sát hạch lái xe… cũng đâu có quy định bắt buộc phải của cơ quan Nhà nước. Nhất là xu thế xã hội hóa đào tạo lái xe ô tô hiện nay, thì Nhà nước chẳng “ôm rơm nặng bụng” làm gì.

Tuy nhiên, người Giám khảo sử dụng, khai thác các Trung tâm Sát hạch, cấp GPLX, phải là người Nhà nước.

Còn Giấy Chứng nhận Kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe ô tô hay còn gọi vắn tắt là Giấy Lưu hành phương tiện, cũng cần phân biệt rõ với Phiếu Xuất xưởng, Giấy Chứng nhận Kiểm định kỹ thuật an toàn, trước khi xuất xưởng (nếu có).

Học có thể ở bất kỳ đâu nhưng sát hạch và cấp phép phải là cơ sở có pháp nhân

Đơn cử xe ô tô VinFast sản xuất mới “toanh”, tại môt nhà Máy ở huyện Cát Hải, TP Hải Phòng, của 1 Tập đoàn Tư nhân, khi xuất xưởng ra khỏi nhà Máy, đem bán ngoài thị trường, phải có Phiếu Xuất xưởng và Giấy chứng nhận Kiểm định kỹ thuật an toàn (do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp, trước khi đem bán). Đến khi có khách hàng mua xe, đi đăng ký, gắn biển kiểm soát xong, mới “đánh xe” đi “khám” để được cấp lại Giấy Kiểm định kỹ thuật an toàn định kỳ, trước khi lưu hành xe trên đường giao thông công cộng.

Như thế, rõ ràng nhà Máy sản xuất xe ô tô VìnFast đâu phải của Nhà nước. Và kể cả cơ sở vật chất các Trạm Kiểm định kỹ thuật an toàn xe ô tô, cũng không có quy định cứng nhắc phải đầu tư Công. Mà chỉ có người Kiểm định viên, “khám” xe, làm thủ tục cấp phiếu và giấy tờ nêu trên là của Nhà nước.

Còn về nhà chung cư thì rõ ràng, Nhà nước ta đã tiến hành cấp đại trà Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở (trong Nhân dân gọi tắt là Sổ đỏ). Và xóa bỏ “chế độ phân phối nhà ở thời bao cấp” từ lâu rồi.

Đồng thời Nhà nước cho thành lập các Công ty Cổ phần, xây dựng các khu “nhà ở Xã hội” của những hộ gia đình có thu nhập thấp. Đối với các chung cư sang trọng, cao cấp, hầu hết đã thuộc các Tập đoàn Tư nhân làm chủ đầu tư xây dựng.

Nguyễn Thành Lập

  • Xin chờ trong giây lát...