Lợi nhuận taxi Mai Linh "thất thủ", vì đâu nên nỗi?

Cập nhật: 16:58 | 23/04/2017
Tại sao hai doanh nghiệp nước ngoài mới vào Việt Nam được hơn ba năm qua lại có khả năng đe dọa tới sự tồn vong của hãng taxi đã có kinh nghiệm hàng chục năm trên thị trường như Mai Linh?

Lợi nhuận "thất thủ"...

Theo báo cáo tài chính, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh năm 2016 của hãng taxi Mai Linh âm gần 84 tỷ đồng. 

Đồng thời, 2016 cũng là năm Mai Linh ghi nhận lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh thấp nhất trong 5 năm gần đây. Mặc dù doanh thu của hãng taxi này tiếp tục tăng hơn 32% so với năm trước nhưng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh thấp đáng kể so với mức 326 triệu của năm 2015.

loi nhuan taxi mai linh that thu vi dau nen noi
Ông Hồ Huy - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh. Ảnh: Sỹ Lực

Trong thông điệp gửi các cổ đông mới công bố, ông Hồ Huy - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh đã nhắc đến Uber và Grab như là một trong những lý do chính khiến 2016 trở thành một năm kinh doanh khó khăn đối với Mai Linh và các hãng taxi truyền thống.

"Uber và Grab hoạt động tràn lan, nhất là ở 2 thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội, khiến thị trường taxi cạnh tranh khốc liệt, trong đó sự bất bình đẳng về thuế và các điều kiện kinh doanh khác đã gây thiệt hại lớn về doanh thu cho Mai Linh cũng như các hãng taxi truyền thống", ông Huy nói.

Ông Hồ Huy cũng nói rằng, chính Uber, Grab đã khiến trật tự giao thông đô thị bị phá vỡ, đồng thời khiến tình trạng kẹt xe nghiêm trọng xảy ra và làm nhà nước thất thu thuế.

Kinh doanh không thuận đã khiến  công việc của nhiều lái xe cũng trở nên khó khăn hơn trước. “Trước đây, tôi thường chạy xe đón khách quanh khu vực quận Hoàng Mai, Hai Bà Trưng... Tuy nhiên, gần đây số lượng khách hàng sụt giảm hẳn, nhiều hôm tôi phải chạy 4-5 km mới có thể đón được khách gọi xe. Thời gian làm việc ngày càng nhiều hơn nhưng thu nhập cũng chẳng tăng là bao trung bình chỉ khoảng 10 triệu đồng/tháng”, anh Trung (30 tuổi, phường Thanh Xuân) - một tài xế của hãng taxi Mai Linh than thở.

 ... vì Uber và Grab?

Để tìm hiểu lý do tại sao khách hàng không còn mặn mà với một hãng xe có tên tuổi trong làng taxi, PV đã trao đổi với chính những tài xế của hãng taxi này và câu trả lời thật đáng ngạc nhiên khi họ hoàn toàn không cho rằng các hãng đối thủ là nguyên nhân chính gây nên tình trạng kinh doanh thua lỗ, mà chủ yếu là do nhiều vấn đề như thái độ của nhân viên tổng đài, thiếu xe và các vấn đề nội bộ khác.

loi nhuan taxi mai linh that thu vi dau nen noi
Mai Linh là một trong những hãng taxi lớn, có tiếng ở Việt Nam. Ảnh: Sỹ Lực

Anh  Hùng (31 tuổi, Hà Nội) tài xế hãng Mai Linh 2 năm cho biết: “Tôi thấy Uber, Grap không phải là lý do khiến cho hãng xe chúng tôi thua lỗ. Tôi nghĩ khách hàng phản hồi về vấn đề thái độ là do đợt gần đây công ty tách ra nên bị thiếu nhân sự, số lượng xe cũng giảm, nên không đáp ứng được nhu cầu của khách nên họ mới phàn nàn. Bên cạnh đó, thái độ cư xử, trả lời từ phía nhân viên tổng đài cũng hơi “có vấn đề” nên khiến khách bực bội, bởi bản thân tôi là tài xế cũng cảm thấy không hài lòng với họ thì sao khách hàng thích cho được”.

Anh Nam (35 tuổi, Hà Nội) tài xế hãng Mai Linh 8 năm chia sẻ: “Từ khi có sự xuất hiện của Uber, Grap lượng khách đến với hãng xe giảm cũng khá nhiều. Trước kia có ngày đông khách chạy quanh nội thành thôi cũng được hơn 2 triệu, còn bây giờ cao nhất cũng chỉ trên dưới 1 triệu. Nhưng tôi cũng không cho rằng đó là lý do khiến việc kinh doanh bị thua lỗ mà do nhiều vấn đề nội bộ khác..”.

Còn về phía khách hàng, hầu hết họ đều cho rằng thái độ phục vụ của tài xế, cũng như phía tổng đài chăm sóc khách hàng hơi thiếu trách nhiệm khiến cho họ cảm thấy không hài lòng. Trong khi đó, các hãng mới ra như Uber, Grap sử dụng cách thức đặt xe trên mạng rất thuận tiện, giúp họ quản lý được chính lộ trình của mình, tiết kiệm được thời gian và chi phí đáng kể, bên cạnh đó thái độ phục vụ của các hãng này rất chu đáo, tận tình khiến họ muốn lựa chọn để phục vụ cho các chuyến đi của mình.

Trao đổi với PV, chị Ngọc Anh (30 tuổi, Hà Đông – Hà Nội) bức xúc: “Trước kia tôi hay sử dụng dịch vụ của Mai Linh nhưng hơn một năm nay tôi không gọi hãng này nữa. Bởi thái độ phục vụ của lái xe Mai Linh quá kém, có lần tôi gọi đặt xe, phía tổng đài gọi lại nói có xe ngay, nhưng chờ gần 20 phút mà chả thấy xe đâu, cũng không thấy báo lại gì hết, ngao ngán vô cùng. Không kể những lúc khách đi đoạn đường ngắn là tỏ thái độ khó chịu, đòi trả tiền nhiều hơn trên đồng hồ”.

Bà N.T.Thanh (48 tuổi, Lào Cai ) kể do không biết đường, nên mỗi lần xuống Hà Nội đều gọi taxi để đi công chuyện cho tiện. 

"Tôi thường gọi taxi, trong đó có hãng Mai Linh. Có vẻ như các lái xe họ biết chúng tôi là người tỉnh khác đến nên họ chở đi lòng vòng để tăng cây số tính tiền, vừa mất thêm tiền lại mất thời gian, nhiều lúc lỡ cả hẹn rất bực mình", bà Thanh nói.

Vẫn theo bà Thanh, mới đây, có dịp xuống Hà Nội khám bệnh người thân đã gọi Uber để di chuyển.

"Tôi rất ngạc nhiên khi tài xế đến đón và đi rất nhanh, xe lại sạch sẽ, lái xe thì rất lịch sự, mà chi phí lại rẻ hơn các hãng taxi mà trước kia tôi vẫn thường đi", bà Thanh nói thêm.

Cùng chung quan điểm, theo H.A.Tuấn (28 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội), cung cách phục vụ của taxi Mai Linh  chính là vấn đề khiến nhiều khách hàng từ chối dịch vụ của hãng.

"Uber và Grab họ nhiệt tình vui vẻ, tận tình. Trong khi đó lái xe Mai Linh khách lên xe đi taxi mà như thời taxi độc quyền, gọi điện đặt xe, sau 15 phút không có xe tổng đài cũng không báo lai, giọng thì khó chịu.....như vậy thì dần dần mất hết khách”, anh Tuấn nói.

Là một khách hàng thường xuyên của taxi Mai Linh, chị N.T.Hoài (26 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: "Tôi thường đi taxi, gần đây Mai Linh cũng có cải tiến bằng cách đặt xe qua mạng, nhưng tôi thấy nó không được tiện lắm. Chưa nói giá cả, phương cách đặt xe trên mạng đã không thuận tiện bằng Uber với Grab thì làm sao cạnh tranh, trong khi dân các thành phố lớn họ đều rành smartphone”.

“Năm 2016 là một năm cực kỳ khó khăn: Uber, Grab hoạt động tràn lan, nhất là ở hai thành phố lớn như TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội khiến thị trường taxi cạnh tranh khốc liệt, trong đó sự bất bình đẳng về thuế và các điều kiện kinh doanh khác đã gây thiệt hại lớn về doanh thu cho Mai Linh cũng như các hãng taxi truyền thống. 

Theo số liệu chính thức, chỉ trong vòng vài năm trở lại đây, số lượng taxi Uber và Grab ở TP. HCM đã lên tới 21.000 xe, nếu kể cả xe chạy “lụi” không đăng ký ước tính phải đến 25.000 xe (trong khi qui hoạch taxi của TP.HCM đến nay chỉ cho phép tổng cộng 11.000-12.000 xe) làm trật tự giao thông đô thị bị phá vỡ, kẹt xe nghiêm trọng, nhà nước thất thu thuế… 

Báo cáo thường niên 2016 của Mai Linh 

>>> Đọc thêm: Đến lượt taxi Mai Linh “đổ lỗi” cho Uber, Grab

  • Xin chờ trong giây lát...