Liên kết để đấu tranh với vu khống, trục lợi trên mạng xã hội

Cập nhật: 14:14 | 14/12/2019
Đến lúc cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp phải cùng nhau chống lại nạn vu khống trục lợi trên mạng xã hội, qua đó bảo vệ doanh nghiệp trước vấn nạn vu khống, thông tin giả tràn lan hiện nay. 

Đây là quan điểm của các chuyên gia, doanh nghiệp tại buổi tọa đàm “Doanh nghiệp nói không với vu khống trục lợi trên mạng xã hội”, do Báo Người lao động (Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh) phối hợp cùng Công ty Sparkling tổ chức ngày 14/12 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

lien ket de dau tranh voi vu khong truc loi tren mang xa hoi
Ảnh minh họa.

Theo ông Lê Quang Tự Do - Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông), vấn đề nói xấu, vu khống trên mạng xã hội hiện đang gia tăng. Cục đã triển khai nhiều giải pháp để đấu tranh với vấn đề này. Tuy nhiên, để có giải pháp hiệu quả hơn, cần hướng tới thiết lập “nhóm liên kết” giữa cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp để đấu tranh với các đối tượng lợi dụng mạng xã hội để vu khống, trục lợi. Hiện nay, chủ yếu vẫn là doanh nghiệp đấu tranh thông qua các chủ của mạng xã hội như Facebook, Youtube...

Cùng quan điểm này, Luật sư Trương Thị Hòa - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, pháp luật chúng ta có quy định đầy đủ, từ phạt hành chính, đưa ra tòa án hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự… nhưng khi thực hiện còn khó khăn. Hiệp hội Bất động sản mong muốn có sự liên kết giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp để đấu tranh với nạn vu khống trục lợi trên mạng xã hội.

Thực tế, những lợi ích, mặt tích cực mạng xã hội đem lại trong việc kết nối cộng đồng rất lớn. Với doanh nghiệp, mạng xã hội đã tạo thuận lợi lớn để đẩy mạnh giao dịch thương mại điện tử, truyền thông, tiếp thị, PR cho thương hiệu và sản phẩm của mình. Luật sư Phạm Ngọc Hưng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, mạng xã hội mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như marketing rất nhanh, người tiêu dùng cũng tìm hiểu thông tin dễ dàng hơn. Dù vậy, trong bối cảnh hiện nay, cái hại lớn của mạng xã hội là tính lan truyền rất nhanh, trong khi có những lực lượng “tiếp tay” cho nạn vu khống đó. Dù các đối tượng sau đó bị xử lý nhưng hậu quả đối với doanh nghiệp là rất lớn.

Dẫn chứng từ đơn vị, ông Đỗ Quốc Huy - Giám đốc Marketing Saigon Co.op chia sẻ: Co.opmart có trang Facebook để tuyển dụng nhân sự cho các siêu thị, giúp công tác tuyển dụng nhanh và thuận lợi. Tuy nhiên, hiện có nhiều trang Facebook giả mạo của Co.opmart cũng đưa thông tin tuyển dụng để lừa đảo, trục lợi. Nhiều người đọc nhận tin giả mạo này đã bị mất tiền khi xin việc…, sau đó đã quay lại phản ứng với Co.opmart, gây ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp.

Việt Nam là một trong những nước có tốc độ phát triển internet nhanh ở châu Á. Đến nay, ước tính tại Việt Nam có khoảng 62 triệu người dùng mạng xã hội. Cùng với Facebook, người dân còn ưa thích các mạng xã hội khác như Youtube, Instagram, Zalo, Mocha… Tại Thành phố Hồ Chí Minh, hiện có 14 triệu tài khoản mạng xã hội.

Theo Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh Từ Lương, thời gian gần đây, các nội dung mà Sở nhận được tố cáo nhiều nhất lần lượt là các nhóm về thẩm mỹ viện, làm đẹp; bất động sản; các vấn đề tranh chấp dân sự khác. Hiện có xu hướng là người dân, doanh nghiệp không thỏa hiệp, thỏa thuận với những thông tin sai sự thật mà phối hợp với cơ quan nhà nước để giải quyết theo quy định pháp luật. Các hình thức xử lý hiện nay là xử phạt hành chính; khi có dấu hiệu hình sự sẽ chuyển cơ quan công an; đưa ra tòa án giải quyết. Đây là xu hướng hợp lý để đấu tranh với vu khống, trục lợi trên mạng xã hội.

Tại buổi tọa đàm, nhiều nhiều doanh nghiệp cũng nhìn nhận, việc khiếu nại với chủ các trang mạng gần như không hiệu quả; mong muốn chính sách pháp luật tiếp tục hoàn thiện để bảo vệ doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp, bản thân doanh nghiệp không thể ngăn chặn được tin giả, vu khống. Cùng với đó, các chuyên gia cũng đặt ra vấn đề khó xử lý “tự vu khống” về mình (tự nói tốt, quảng cáo gian dối); nỗ lực xây dựng văn hóa doanh nghiệp để nói không với vu khống trục lợi...

PV

  • Xin chờ trong giây lát...