Ninh Thuận

Hỗ trợ trẻ em khuyết tật hòa nhập cộng đồng

Cập nhật: 10:37 | 10/12/2019
Công tác chăm sóc sức khỏe, chăm lo đời sống cho trẻ khuyết tật luôn được các cấp, ngành của tỉnh Ninh Thuận quan tâm. 

Nhờ đó, nhiều trẻ khuyết tật đã có điều kiện hòa nhập cộng đồng, phát triển các kỹ năng sống.

Tỉnh Ninh Thuận hiện có gần 14.900 người khuyết tật, trong đó có 2.041 trẻ khuyết tật dưới 16 tuổi. Các em thuộc nhiều dạng khuyết tật khác nhau như: Khuyết tật vận động; khuyết tật nghe, nói; khuyết tật nhìn; khuyết tật thần kinh; khuyết tật trí tuệ...

ho tro tre em khuyet tat hoa nhap cong dong
Ảnh minh họa.

Là đơn vị có nhiệm vụ dạy văn hóa, kỹ năng sống, phục hồi chức năng cho trẻ khuyết tật, từ năm 2015 đến nay, Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Ninh Thuận (trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Thuận) đã hỗ trợ trực tiếp trên 210 học sinh được can thiệp sớm nhằm giảm thiểu tình trạng bệnh tật, giúp các em vào học hòa nhập tại các trường mẫu giáo, phổ thông.

Ông Tôn Thất Nhật, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Ninh Thuận chia sẻ: Hiện có 30 em đang theo học các lớp giáo dục chuyên biệt tại Trung tâm. Các em thuộc nhiều độ tuổi khác nhau, đa phần mắc các dạng khuyết tật như: khiếm thính, trí tuệ, vận động, hội chứng Down, tự kỷ, đa tật. Với nhiều dạng tật và đặc thù lứa tuổi của trẻ, việc dạy, học tại Trung tâm theo chương trình hoàn toàn khác so với các trường mầm non, tiểu học thông thường.

Để các em tiếp thu bài hiệu quả, các thầy, cô giáo của Trung tâm xây dựng chương trình, giáo án dạy phù hợp với từng môn học, đối tượng trẻ. Riêng với trẻ khuyết tật dưới 6 tuổi và khuyết tật nặng, giáo viên giảng dạy theo kế hoạch giáo dục cá nhân gồm một giáo viên, một trẻ, một phụ huynh tham gia quan sát. Giáo viên vừa dạy trẻ vừa hướng dẫn phụ huynh cách dạy con thêm ở nhà để tăng cường hiệu quả giáo dục.

Khi mới vào Trung tâm, đa phần các em rất khó giao tiếp. Một số em mắc chứng tự kỷ, tăng động nên cảm xúc rất mạnh. Hàng ngày, các thầy, cô giáo đã dành tình yêu thương, sẻ chia, từng bước giúp các em hình thành kỹ năng tập trung, những thói quen tốt. Sau thời gian học tập, nhiều em đã có thay đổi tích cực, biết đọc, biết viết, biết vẽ tranh, thậm chí nhiều em khi về nhà còn phụ giúp cha mẹ làm việc nhà.

Điển hình về sự phối hợp giữa Trung tâm và gia đình trong giáo dục, chăm sóc cho các em là trường hợp em Nguyễn Nhi (học sinh lớp 3, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm). Bằng công cụ đánh giá tâm lý, đo thính lực, Trung tâm phát hiện em bị điếc nên kết quả học tập trường thấp (ban đầu nghĩ thiểu năng trí tuệ). Sau đó, gia đình đã trang bị máy trợ thính và rèn luyện kỹ năng nghe, đến nay, kết quả học tập của Nhi đã tiến bộ rõ rệt, ông Nhật chia sẻ thêm.

Tỉnh Ninh Thuận phối hợp với nhiều tổ chức trong và ngoài nước khám sàng lọc nhằm phát hiện sớm trẻ khuyết tật để tư vấn tâm lý, lựa chọn phương thức giáo dục phù hợp. Ngành Giáo dục cung cấp nội dung, thiết bị, tài liệu dạy và học đặc thù phù hợp với từng dạng tật, mức độ khuyết tật để tạo điều kiện cho trẻ khuyết tật tiếp cận với giáo dục. Cùng với đó, ngành xây dựng mô hình giáo dục hòa nhập, học văn hóa kết hợp với phục hồi chức năng, hỗ trợ học nghề và tạo việc làm.

Bên cạnh kết quả đạt được, hiện nay, công tác giáo dục trẻ khuyết tật của tỉnh còn gặp một số khó khăn như: Tỷ lệ trẻ khuyết tật trong độ tuổi đi học phổ thông được đi học tại các cơ sở giáo dục tuy có tăng nhưng còn thấp (chiếm 42,8%). Số các cơ sở giáo dục có học sinh khuyết tật học được hỗ trợ, tư vấn trực tiếp từ Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập còn thấp do hạn chế về nguồn lực và phương tiện đi lại.

Chính sách về giáo dục đối với người khuyết tật còn nhiều bất cập do việc chi trả các chế độ cho học sinh khuyết tật cần có Giấy chứng nhận khuyết tật. Tuy nhiên hiện nay nhiều học sinh khuyết tật đang đi học nhưng chưa có Giấy chứng nhận khuyết tật nên bản thân học sinh không được nhận các chế độ chính sách về bảo trợ xã hội và chính sách hỗ trợ giáo dục.

Nguồn nhân lực có chuyên môn, trang thiết bị và ngân sách cho công tác giáo dục trẻ khuyết tật hòa nhập cộng đồng còn nhiều hạn chế...

Thời gian tới, UBND tỉnh Ninh Thuận tiếp tục quan tâm chỉ đạo, có chính sách hỗ trợ kịp thời người khuyết tật nói chung và chính sách giáo dục trẻ khuyết tật nói riêng để hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cho các em tại các trường. Qua đó giúp các em có hoàn cảnh đặc biệt được tiếp cận, hưởng thụ dịch vụ giáo dục công bằng, không để trẻ khuyết tật thiệt thòi.

PV

  • Xin chờ trong giây lát...