Hải Phòng: Chàng trai 8X khởi nghiệp từ niềm đam mê với “thú cưng”

Cập nhật: 19:51 | 30/09/2019
Hiện nay, mỗi bạn trẻ có ước mơ lập thân, lập nghiệp khác nhau. Có rất nhiều cách thức và thời điểm để bắt đầu khởi nghiệp. Đối với những bạn trẻ thích sự độc lập, tự chủ và sáng tạo thì con đường khởi nghiệp gặp nhiều chông gai. Đó là trường hợp của chàng trai trẻ Nguyễn Tùng Sơn, SN 1987, chủ nhân của chuỗi cửa hàng mang thương hiệu Hachiko với những dịch vụ chăm sóc chó - mèo chuyên nghiệp, nhiệt tình, tận tâm tại TP Hải Phòng.    

Con đường khởi nghiệp nhiều gian nan

Tình yêu đối với thú cưng bắt đầu từ khi Sơn còn nhỏ. Thời điểm đó, do bố mẹ bận công việc, Sơn thường ở nhà một mình. Để con có “bạn” chơi cho đỡ buồn, bố mẹ Sơn mua một chú cún với hai mầu long đen, trắng nhìn rất đẹp. Sau giờ tan học, khi bố mẹ vắng nhà, Sơn dần làm quen với chú cún này. Lâu dần, Sơn đã làm quen với chú cún và coi đó như là một người bạn…

Chăm sóc "thú cưng"

Sau khi học xong phổ thông, Sơn đi du học nước ngoài. Sau 4 năm đèn sách trở về nước, Sơn có cơ hội làm việc tại những đơn vị, doanh nghiệp với công việc ổn định. Tuy nhiên, do cảm thấy không phù hợp với công việc hành chính, Sơn lựa chọn con đường đi riêng là kinh doanh dịch vụ chó mèo trong sự ngỡ ngàng của gia đình.

Tuy bị mọi người phản đối và ngăn cản nhưng Sơn vẫn kiên định, chấp nhận mạo hiểm để chứng minh con đường mình lựa chọn là đúng đắn. “Thay đổi hay là chết” đó là tên cuốn sách Sơn tâm đắc nhất. Đây là kim chỉ nam cho bản thân. Khi còn đi học, Sơn luôn trăn trở đâu mới là đam mê thực sự và giờ đây được sống với đam mê là điều hạnh phúc nhất. Dù gặp nhiều khó khăn nhưng Sơn luôn tin: cứ đi là sẽ tới…

Nhớ lại quãng thời gian bắt đầu khởi nghiệp, Sơn không tin rằng mình có thể tiến xa như bây giờ. Với số vốn ít ỏi trong tay, vợ chồng Sơn khá vất vả trong việc bắt đầu kinh doanh. Thời gian này, vợ Sơn bụng bầu nhưng vẫn cùng chồng đi phát từng tờ quảng cáo. Có những tháng hàng hóa không bán được nhiều, Sơn và vợ vẫn cố gắng duy trì bởi “nếu quay lại sẽ không có lần thứ 2”.

Trong hành trình đó, Sơn luôn có vợ con là chỗ dựa vững chắc nhất, giúp Sơn cân bằng trong cuộc sống. Sơn tâm niệm “hãy yêu một cô nàng yêu động vật, bởi đó mới là cô gái có tâm hồn thánh thiện và trong sáng nhất”. Sơn đã tìm được một cô gái có chung niềm yêu thích, động viên chồng biến đam mê thành thành công. Vợ Sơn chính là cô bạn gái mà Sơn gặp trong thời gian cả hai cùng đi du học nơi đất khách quê người thuở nào.

Nguyễn Tùng Sơn (đứng giữa) và các khách hàng

Nguyễn Tùng Sơn chia sẻ: “Hachiko được đặt theo tên một chú chó trung thành nhất thế giới. Câu chuyện về chú chó Hachiko ở Nhật Bản hàng ngày đợi người chủ đã chết tại sân ga trong 9 năm cho tới khi chết được nghe từ nhỏ để lại ấn tượng sâu sắc với Sơn. Hiện nay, “gia tài” đáng quý và đáng giá của Sơn là 3 chú chó gồm: Tu Tu 6 tuổi; Tao Bao và Quy đều 3 tuổi. Trong đó, Tu Tu thuộc dòng chó labrado rất thông minh, theo Sơn từ khi khởi nghiệp. Tutu rất biết lấy lòng khách và hòa đồng với những chú chó, chú mèo khách hàng mang tới quán. Nhiều người từng ngỏ ý muốn mua lại những chú chó này nhưng Sơn không muốn bán đi những “người bạn” của mình.

Kinh doanh bằng niềm đam mê và sự tận tâm

Thời gian đầu, cửa hàng Hachiko với diện tích nhỏ hẹp, hàng hóa sơ sài. Sau đó, Sơn chuyển hướng kinh doanh với phong cách mới lạ: phục vụ đồ uống kèm dịch vụ dành cho thú cưng. Cách kinh doanh này thu hút nhiều người, nhất là giới trẻ yêu chó, mèo. Họ đến quán thưởng thức café cùng bạn bè, có không gian ngắm nhìn thú cưng chạy nhảy, nghịch đồ chơi. Sơn mong muốn tạo một địa chỉ để những bạn trẻ yêu chó - mèo trò chuyện, chia sẻ về thú cưng.

Quán café Hachiko được nhiều bạn trẻ ưa thích vì giống như mái nhà chung dành cho thú cưng. Ngoài ra, bạn sẽ được hướng dẫn cách chăm sóc hay sắm những vật dụng: quần áo, thức ăn, phụ kiện làm đẹp, đồ chơi, dịch vụ spa, cắt tỉa lông… Để thuận tiện cho công việc, Sơn sử dụng mạng xã hội để kinh doanh online. Các nhân viên của Hachiko và khách hàng có thể dễ dàng tương tác, trao đổi các dịch vụ dành cho thú cưng. Đối với Sơn, các nhân viên như những người bạn, cộng sự vì có chung tình yêu dành cho chó, mèo.

Chú chó Tu Tu từng theo Sơn từ khi mới lập nghiệp

Sau đó, do nhu cầu của thị trường, để mở rộng kinh doanh, Sơn chuyển cửa hàng sang số 74/384 đường Lạch Tray, quận Ngô Quyền. Không gian trong quán mang dấu ấn của những thú cưng từ vật dụng trang trí: tranh, ảnh đến ly tách với hình dáng ngộ nghĩnh. Sơn cho biết: nhắc tới Hachiko, những người nuôi chó - mèo đều biết đến với chuỗi dịch vụ cho thú nuôi: bán phụ kiện, spa, cắt tỉa lông.

Cửa hàng chia thành từng khu vực: “nhà” mèo với đồ chơi xinh xắn, “nhà” chó - nơi khách có thể uống café và chơi đùa với chú cún. Tầng 1 có sân cỏ ngoài trời dành cho những chú chó trưởng thành, thích vận động. Những đồ trang trí trong quán thiết kế dành riêng cho các con vật: tranh ảnh, gối ôm hình mèo, các loại đồ chơi cho chó mèo, nhà bóng, nhà cát... Có những món đồ Sơn đặt mua từ nước ngoài chuyển về. Sơn tự tay thiết kế và thi công, trang trí cửa hàng. Hachiko là nơi các bạn trẻ giao lưu, trao đổi thông tin về chăm sóc, huấn luyện chó, mèo và tìm chó mèo bị thất lạc.

Không gian ở Hachiko mang lại những cảm nhận khác nhau: “Nhà” của chó luôn ồn ào, sôi động. “Nhà” của mèo luôn yên tĩnh, ấm cúng với hình ảnh những chú mèo lười nhác trong lòng chủ nhân. Tình yêu thương động vật kết nối, Hachiko như một gia đình chung dành cho thú cưng. Hàng ngày, Sơn và các nhân viên đưa đón thú cưng của khách hàng đi spa, tắm rửa, tỉa lông… luôn đúng giờ, bất kể thời tiết thế nào. Họ tin tưởng vào Sơn, tin tưởng tình yêu Sơn dành cho những chú chó, chú mèo. Đến nay, thương hiệu Hachiko được nhiều người dân Hải Phòng biết đến. Đồng thời, Sơn vừa mở thêm cửa hàng thứ hai tại số 131 đường Cầu Đất, quận Hồng Bàng, con phố sầm uất tại khu vực trung tâm TP Hải Phòng. Đối với Sơn, chó, mèo chỉ là những con vật nuôi nhưng chúng rất đáng yêu, trung thành và thân thiện. Để có thành công bước đầu như hôm nay, Sơn phải đổi bằng mồ hôi, nước mắt và sự đơn độc…

Hải Hưng

  • Xin chờ trong giây lát...