Hà Nội cần phát triển “giao lộ không gian” hoàn chỉnh

Cập nhật: 18:17 | 22/08/2020
Đến ngày kỷ niệm 75 năm thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, ngày Quốc khánh (2/9/1945-2/9/2020); ngành Giao thông Hà Nội khánh thành cầu vượt đường bộ Hoàng Quốc Việt, tại ngã tư Nguyễn Văn Huyên - Hoàng Quốc Việt.    

Tuy nhiên thiết kế, tổ chức giao thông ngã tư (Nguyễn Văn Huyên - Hoàng Quốc Việt) vẫn “chắp vá, nửa vời”. Bởi vì các xe đi trên tuyến Nguyễn Văn Huyên đến phạm vi ngã tư này, muốn rẽ trái, vẫn phải dừng, khi  có đèn đỏ.

Còn các xe đi trên đường Hoàng Quốc Việt, đến ngã tư, muốn rẽ trái, hay đi thẳng đều phải dừng xe, khi đèn đỏ bật sáng. Như vậy, giao thông tại ngã tư vẫn bị gián đoạn, chưa liên tục, mà lẽ ra có thể thiết kế, tổ chức giao thông hợp lý hơn, hay hơn.

Chẳng hạn, có thể thiết kế 1 cầu cong Cơ lô tô it, theo hình dạng “bán lò xo” từ mặt đường Hoàng Quốc Việt, “leo” lên mặt cầu vượt, cho các xe rẽ trái không “liên quan” đến đèn xanh, đèn đỏ (từ đường Hoàng Quốc Việt sang tuyến Nguyễn Văn Huyên). Và 1 cầu cong Cơ lô tô ít khác, cũng “bán lò xo” từ mặt cầu vượt, hạ độ cao xuống đường Hoàng Quốc Việt, cho các xe rẽ trái từ tuyến Nguyễn Văn Huyên sang đường Hoàng Quốc Việt không “liên quan” đèn xanh, đèn đỏ.

Cũng phải nêu thêm: Về cơ sở khoa học loại cầu cong Cơ lô tô ít, là cầu được thiết kế và thi công, xây dựng theo đường cong trong Toán học (hay còn gọi dễ hiểu là đường xoáy con ốc). Do kết quả nghiên cứu chính xác, của các chuyên gia Cầu đường bộ: Khi các xe ô tô đi vào đường cong, chúng sẽ đi theo quỹ đạo của đường Cơ lô tô it, hoặc đường Béc nu i (trong Toán học). Chứ không đơn giản các xe ô tô “vào cua” theo quỹ đạo đường tròn bán kính Rx hay Ry…

Các phương tiện rẽ trái vẫn phải dừng xe khi đèn đỏ, bên cầu vượt đường Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Về thuật ngữ kỹ thuật: “Giao lộ không gian” là nút giao thông (ngã ba, ngã tư, ngã 5…) khác mức, lập thể. Có thể hiểu theo 1 nghĩa nôm na là các xe ô tô lưu hành ra, vào giao lộ bằng những chiếc cầu cạn, đoạn đường, có độ cao không đồng mức-khác nhau (khác mức).

“Giao lộ không gian” hoàn chỉnh là giao lộ cho tất cả các loại xe (xe con, xe buýt, xe du lịch, xe vận tải trung xa, xe vận tải đại xa…) đi lại liên tục, “vô tư” theo tất cả các chiều đường, các làn xe đi thẳng, rẽ trái, rẽ phải. Không cần có đèn tín hiệu, hay đảo vòng xuyến-“bùng binh”.   

Trở lại việc thiết kế, tổ chức giao thông ngã tư Nguyễn Văn Huyên-Hoàng Quốc Việt “chắp vá, nửa vời” nêu trên, thực ra không phải trường hợp cá biệt. Mà khá phổ biến thịnh hành, thành hệ thống từ nhiều năm nay ở Hà Nội. Thí dụ cụ thể tại các ngã tư: Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, Láng - Cầu Giấy, Đại Cồ Việt - Giải phóng, Cầu Chui Long Biên, Cổ Linh - Đàm Quang Trung…

Trong khi đó “giao lộ không gian” hoàn chỉnh (ở Hà Nội), thật hiếm hoi. Tôi chỉ đơn cử được tại ngã tư Võ Nguyên Giáp - quốc lộ 5 kéo dài (là “giao lộ không gian” hoàn chỉnh). Với lý do cơ quan hữu trách cho rằng: “Giao lộ không gian” hoàn chỉnh, chỉ phù hợp với thành phố xây dựng mới và khu đô thị mới khổng lồ. Vì nó cần rất nhiều diện tích đất và tốn rất nhiều tiền…

Song, tôi cho rằng những lý do trên chưa thật thuyết phục. Nếu như có cơ quan chuyên môn thiết kế “khéo”; cùng với các Viện Quy hoạch, Kiến trúc, các Sở: Xây Dựng, Giao thông vận tải, Tài nguyên Môi trường, Kế hoạch đầu tư… phối hợp chặt chẽ với nhau, dưới sự lãnh đạo của một đội ngũ, vừa có Tâm, có Tầm; vừa Đỏ, vừa Chuyên, có tầm nhìn xa thì hoàn toàn có thể phát triển (xây dựng mới, hoặc cải tạo) được nhiều “Giao lộ không gian” hoàn chỉnh, để góp phần bảo đảm và nâng cao trật tự, an toàn giao thông Thủ đô văn minh, hiện đại.

Nguyễn Thành Lập

  • Xin chờ trong giây lát...