Gia Lai: Công bố kết quả giám định nguyên nhân sụt lún đường HCM, đoạn tránh Chư Sê

Cập nhật: 11:17 | 23/10/2019
Ngày 22-10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Đỗ Tiến Đông đã ký Thông báo số 59/TB-UBND về kết quả giám định nguyên nhân, giải pháp khắc phục và phân định trách nhiệm tại sự cố công trình đoạn Km10+200-Km10+350 thuộc Dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai  

Thông báo này dựa theo kết quả giám định số 01/KD-CS ngày 7-10-2019 của đơn vị tư vấn kiểm định (Trung tâm Kỹ thuật Đường bộ) và kết luận của Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT) tại văn bản số 9799/BGTVT-CQLXD ngày 17-10-2019. Nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng sụt lún đoạn đường trên là do hai lớp đất yếu (trạng thái dẻo mềm đến dẻo chảy) nằm phía dưới lớp vỏ cứng, phân bổ rộng khắp khu vực sự cố và xuất hiện nước ngầm, chưa phát hiện được để xử lý triệt để trong quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án, gây mất ổn định công trình.

Trên cơ sở xác định nguyên nhân, UBND tỉnh Gia Lai đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Ban Quản lý Dự án 6, tư vấn thiết kế và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, đề xuất trình Bộ GTVT xem xét, quyết định giải pháp khắc phục sự cố đảm bảo kinh tế-kỹ thuật, ổn định công trình lâu dài.

gia lai cong bo ket qua giam dinh nguyen nhan sut lun duong hcm doan tranh chu se
Sụt lún đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê

Về phân định trách nhiệm, công tác khảo sát, thiết kế cơ bản đã tuân thủ các quy định. Tuy nhiên, tư vấn thiết kế lập hồ sơ bước thiết kế bản vẽ thi công chưa phát hiện ra cũng như chưa đề xuất khảo sát bổ sung khi đoạn tuyến đi qua khu vực có điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn đặc biệt, bất lợi. Hơn nữa, khi phát hiện có nước ngầm, các đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế, Ban Quản lý Dự án 6 chưa nghiên cứu, xem xét đầy đủ các điều kiện thời tiết bất lợi trong quá trình khai thác. Do vậy, có thể việc phân định trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân có liên quan như sau:

Đối với tư vấn thiết kế: Do kinh nghiệm của cá nhân tham gia công tác khảo sát còn hạn chế, chưa đánh giá hết các nguyên nhân, điều kiện bất lợi của thời tiết.

Đối với tư vấn giám sát: Việc kiểm soát quá trình thi công chưa kịp thời phát hiện ra các điều kiện bất lợi về địa hình, địa chất, thủy văn. Do đó, chưa báo cáo Ban Quản lý Dự án 6, tư vấn thiết kế kịp thời xử lý đảm bảo ổn định công trình lâu dài.

Ngoài ra, trong quá trình triển khai dự án, Ban Quản lý Dự án 6, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công khi nghiên cứu thiết kế bản vẽ thi công còn thiếu kinh nghiệm, chưa lường trước, chưa đưa ra các dự báo… để đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết tại khu vực có điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn phức tạp.Ngoài ra, văn bản này cũng lưu ý đến an toàn cho người dân trong vùng dự án và không làm ảnh hưởng đến các đoạn tuyến liền kề. Theo đề nghị của Bộ GTVT, UBND tỉnh Gia Lai thống nhất chủ trương cho phép dỡ tải và triển khai các bước xử lý tiếp theo để khắc phục sự cố công trình tuân thủ quy định. Quá trình dỡ tải, Ban Quản lý Dự án 6 và các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường và an toàn tuyệt đối cho người, tài sản và các công trình lân cận.

UBND tỉnh đề nghị Ban Quản lý Dự án 6 khẩn trương tổ chức việc phân định trách nhiệm cụ thể của các tổ chức, cá nhân có liên quan theo đúng chỉ đạo của Bộ GTVT và thông báo để UBND tỉnh Gia Lai được biết

Hà Đăng

  • Xin chờ trong giây lát...