Đồng Hỷ - Thái Nguyên: Tìm nguyên nhân chính gây ra tranh chấp ngôi đền?

Cập nhật: 20:00 | 29/09/2020
Buông lỏng quản lý đất đai, xây dựng, quản lý tôn giáo tín ngưỡng đang bộc lộ những yếu kém của việc quản lý nhà nước ở địa phương dẫn đến những vi phạm pháp luật của chính quyền thị trấn Trại Cau và huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên. Thanh tra kéo dài. Thực tế sai phạm đã rõ, vấn đề là giải quyết, xử lý như thế nào đối với tập thể, cá nhân những người có liên quan đang cần tính khẩn trương, công bằng. Không nên cứ đánh trống bỏ dùi, kéo dài sự việc, gây mất ổn định tình hình địa phương?    

Nguyên nhân bắt đầu từ sự “bất nhất” của chính quyền?

Ngôi đền Đá Thiên xảy ra tranh chấp giữa UBND thị trấn Trại Cau và gia đình bà Hoàng Thị Lý ở tổ 7 thị trấn Trại Cau vẫn chưa đi đến hồi kết. Mặc dù UBND huyện Đồng Hỷ đã “thanh tra toàn diện” ngôi đền.

Nguyên nhân của sự việc tranh chấp phức tạp này trước hết là do UBND thị trấn Trại Cau buông lỏng quản lý nhà nước trên nhiều lĩnh vực, quá yếu kém trong quản lý đất đai, xây dựng và kể cả xã hội. Nguồn cơn của tranh chấp là năm 2008 UBND thị trấn Trại Cau lập văn bản xác nhận chủ thể xây dựng ngôi đền.

Đền Đá Thiên, nơi xảy ra tranh chấp giữa chính quyền và người dân (Ảnh Phạm Chí Kiên)

Văn bản có nhiều chữ ký của những người có trách nhiệm được giao xác minh chủ thể xây dựng và lập nên ngôi đền. Văn bản thứ hai là năm 2013 chính quyền thể hiện uy lực của mình bằng con dấu, chữ ký xác nhận chủ sử dụng thửa đất số 46 tờ bản đồ số 5 là bà Hoàng Thị Lý. Những văn bản hợp pháp không thể bác bỏ này là căn cứ này để bà Lý chứng minh mình không sai trong việc tranh chấp ngôi đền.

Điều khẳng định cho tính đúng đắn của 2 văn bản này theo bà Lý hầu hết những người thực hiện, ký tên và đóng dấu hiện nay đang công tác và trưởng thành. giữ những cương vị nhất định trong chính quyền và chuyên môn ở cả huyện và thị trấn.

Nhấn mạnh chi tiết này là để khẳng định những văn bản nêu trên không hề có sai sót vì nếu sai sót chắc chắn những con người này không thể được qui hoạch vào những vị trí chuyên môn cao hơn như thế? Đã đến lúc những người này nêu rõ chính kiến của mình.

Tưởng chừng với những văn bản do chính quyền lập ra đó đã đủ cho những căn cứ theo qui định của pháp luật về đất đai, xây dựng và tôn giáo tín ngưỡng (Linh Từ Đá Thiên) thì không còn gì phải bàn cãi và đó là tài sản của gia đình bà Hoàng Thị Lý! Nhưng UBND thị trấn Trại Cau và huyện Đồng Hỷ lại làm ngơ trước những văn bản này, đi tìm những căn cứ không được thẩm định khác để chống lại chính mình, tạo ra tranh chấp ngôi đền dẫn đến phức tạp tình hình địa phương kéo dài.

Đã bao nhiêu cuộc họp nhưng không làm sáng tỏ  được những vấn đề cốt lõi

Cần thanh tra công tâm để làm sáng tỏ?

1 - Thanh tra theo đơn tố cáo, kiến nghị. Vậy ai tố cáo, kiến nghị không và ai bị tố cáo, kiến nghị về nội dung gì? Không thể nêu chung chung và giải quyết đơn không theo trình tự pháp luật qui định?

2 - Bà Hoàng Thị Lý có bị tố cáo không, tố cáo về nội dung gì, trình tự giải quyết đơn tố cáo này ra sao?

3 - lịch sử, tên gọi ngôi đền có từ bao giờ, do ai xây dựng? Ngôi mộ do ai tôn tạo, có từ bao giờ, căn cứ vào tài liệu và chứng cứ chính thống khách quan nào?

4 - Cổng chính đề Linh Từ Đá Thiên do ai xây dựng và đặt tên? Quản lý nhà nước là chính quyền thị trấn Trại Cau có biết việc này không? Đền Đá Thiên do ai đặt tên? Nếu đền của cộng đồng dân cư thì ai được cử hoặc bầu ra chỉ đạo xây dựng, bằng nguồn vốn nào, ai đứng ra huy động vốn, chính quyền có được báo cáo không? (Xin lưu ý, công đức là vấn đề tâm linh, tự nguyện không được coi là huy động vốn)?

5 - văn bản ngày 17/6/2008 xác định hiện trạng đền Đá Thiên và văn bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất năm 2013 hiện nay có và còn giá trị pháp lý không? Ai sẽ phải chịu trách nhiệm nếu văn bản này sai phạm hoặc làm mất để dẫn đến việc tranh chấp kéo dài suốt nhiều năm qua gây khó khăn cho địa phương giải quyết tranh chấp?

6 - Đối chiếu với các qui định của pháp luật Ban Quản lý (BQL) đền Đá Thiên theo quyết định số 247 có đúng điều 11 luật Tín ngưỡng tôn giáo không? (thành phần con người trong BQL, cách thức tổ chức bầu cử...). Đền còn đang tranh chấp phải tổ chức thanh tra để giải quyết mà đã thành lập BQL thực hiện thu tiền của khách thập phương có đúng với qui định của pháp luật?

7 - Trong 3 nội dung phát ngôn về ngôi đền của “nhân chứng” Hoàng văn Hoà. Một, do mặt trận tổ quốc thị trấn Trại Cau tổ chức, một do chính quyền huyện Đồng Hỷ tổ chức ông Hoà xác định ngôi đền do bà Lý xây dựng và lập nên trái với lần phát ngôn sau này: ông trông coi đến năm 2004 giao cho bà Lý. Vậy đâu mới là sự thật của “nhân chứng” này? khi phát ngôn không nhất quán, thanh tra có cần phải đối chất không? Những năm đó ông Hoà làm cán bộ, bí thư Đảng ủy thị trấn Trại Cau ông có kiêm làm thủ nhang của đền không?

8 – “Nhà tâm linh” Nguyễn Thị Huyền người Quảng Ninh được nêu tên trong một số văn bản của huyện và thị trấn được định danh với tư cách nào: là nhân chứng hay người đầu tư xây dựng ngôi đền? Bà có phải là người có đơn tố cáo, kiến nghị với gia đình bà Hoàng Thị Lý và tố cáo những nội dung nào?

Bà Huyền người địa phương khác đến Trại Cau “đầu tư xây dựng” "cơ sở tín ngưỡng" có được phép không, chính quyền quản lý nhà nước có biết không? Nếu bà Huyền có đơn tố cáo, kiến nghị bà Lý thì cấp nào có thẩm quyền nào giải quyết?

Dư luận mong muốn thanh tra làm rõ được một số nội dung cơ bản trên đặng nhanh chóng giải quyết được bài toán tranh chấp ngôi đền một cách khách quan, toàn diện góp phần ổn định tình hình địa phương. Thực hiện nghiêm kết luận của đoàn giám sát quốc hội. Không để tranh chấp đền Đá Thiên trở thành điểm nóng phức tạp kéo dài.

PV

  • Xin chờ trong giây lát...