Công ty TNHH Venesa: “Bẫy nợ giăng sẵn”

Cập nhật: 12:11 | 18/07/2020
Nhiều nạn nhân tố Công ty TNHH Venesa đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết của khách hàng để dẫn dụ họ rơi vào những “bẫy nợ giăng sẵn”.

Thời gian vừa qua, nhiều người đã chia sẻ việc bản thân và người thân bị Công ty TNHH Venesa “bắt tay” cùng Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) dẫn dụ mua gói mỹ phẩm trả góp có giá hàng chục triệu đồng mà bản thân họ không có khả năng chi trả.

cong ty tnhh venesa bay no giang san

Một “nạn nhân” phản ánh việc bị “sập bẫy” Venesa.

Các thông tin chia sẻ đều có chung nội dung đó là Công ty THNH Venesa mời khách hàng đến các cơ sở của đơn vị này để trải nghiệm liệu trình chăm sóc da miễn phí. Tuy nhiên trong quá trình khách hàng đang sử dụng dịch vụ thì nhân viên của Công ty THNH Venesa đã tiếp cận, tư vấn không rõ ràng về gói mỹ phẩm trả góp của công ty này.

Nạn nhân hầu hết là những người nghèo, thiếu hiểu biết, vì vậy với những thông tin không rõ ràng mà nhân viên Công ty THNH Venesa cung cấp, họ không thể biết được đầy đủ quyền lợi và nghĩa vụ của mình khi tham gia mua gói sản phẩm trả góp được tư vấn.

cong ty tnhh venesa bay no giang san

Một nạn nhân khác cũng phản ánh mình bị rơi vào “bẫy” của Venesa.

Phản ánh với PV., chị H. (Hà Nội) chia sẻ: “Tôi là một lao động nghèo, nghe điện thoại mời chào đến làm đẹp miễn phí nên cũng hào hứng tham gia. Nhưng khi đến làm đẹp thì nhân viên tư vấn của Công ty THNH Venesa cùng một nhân viên của ngân hàng đã bám lấy tôi và tư vấn rất nhiều về gói mỹ phẩm trả góp. Họ tư vấn rằng khi tham gia mua gói mỹ phẩm trả góp này thì tôi không phải xác minh gì cả, chỉ cần đưa chứng minh thư cho họ là có thể mang gói sản phẩm về dùng. Số tiền 43 triệu đồng được trả góp hàng tháng không lãi suất. Lúc đó họ nói nhiều khiến tôi bị lú lẫn, khi về mới nhận ra mình không thể đủ khả năng để chi trả số tiền lớn như vậy. Tôi cũng thấy kỳ lạ là tại sao một lao động nghèo như tôi nhưng ngân hàng VPBank vẫn chấp nhận cho vay số tiền lớn thế”.

cong ty tnhh venesa bay no giang san

Để tránh bị “nạn nhân” từ chối sử dụng sản phẩm, Venesa đã đóng dấu “hàng bán miễn trả” lên danh mục sản phẩm.

Một trường hợp khác là chị H. (SN 1963, trú ở Cà Mau) chia sẻ rằng gia đình chị có hoàn cảnh kinh tế không dư giả gì, bản thân chị trình độ văn hóa thấp, đọc viết chưa sõi. Khi được Công ty THNH Venesa mời trải nghiệm làm đẹp miễn phí thì chị đã tham gia. Tuy nhiên trong quá trình trải nghiệm, nhân viên cơ sở làm đẹp đã tư vấn rằng chị chỉ cần ký xác nhận vào một số giấy tờ thì được mang một bộ sản phẩm mỹ phẩm về dùng. Do không đọc viết thông thạo, lại không được tư vấn rõ ràng nên chị đã ký, không ngờ lại rơi vào bẫy nợ giăng sẵn với khoản tiền gần 40 triệu đồng.

Một nạn nhân khác thì chia sẻ rằng nhân viên ngân hàng VPBank đã ghi khống thu nhập cá nhân của khách hàng để hoàn thiện hồ sơ mua sản phẩm. Hiện số người phản ảnh bị sập bẫy nợ mà Công ty THNH Venesa và VPBank “giăng” sẵn đã lên đến hàng chục người.

cong ty tnhh venesa bay no giang san

VPBank bị phản ánh cung cấp tín dụng cho khách hàng không có khả năng chi trả.

Để thông tin khách quan và đa chiều, PV đã liên hệ với VPBank. Mặc dù thực tế bị phản ánh việc cung cấp tín dụng cho khách hàng không có khả năng chi trả, tuy nhiên VPBank vẫn phản hồi PV rằng quy trình thẩm định hồ sơ vay tiền của ngân hàng này là chặt chẽ và không có sai sót.

Đối với Công ty TNHH Venesa, dù PV đã nhiều lần liên hệ, truyền thông của doanh nghiệp này cũng liên tục phản hồi rằng sẽ trả lời câu hỏi mà PV đưa ra, tuy nhiên sau gần 1 tháng thì PV vẫn không nhận được phản hồ từ doanh nghiệp này.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty TNHH Venesa thực chất là tiền thân là Công ty TNHH Deaura Việt Nam. Doanh nghiệp này từng nằm ở vị trí số 1 tại phần phụ lục: “Một số vụ điển hình năm 2017 của Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng”.

Báo điện tử Tầm Nhìn sẽ tiếp tục thông tin trong kỳ 2.

Nhóm PV

  • Xin chờ trong giây lát...