Bài 1:

Bình Thuận: Cần tìm nguyên nhân vì sao đã hoạt động 5 năm, tuyến đường tránh Quốc lộ 55 bất ngờ bị kiểm định lại?

Cập nhật: 10:54 | 17/08/2020
Mặc dù đã đi vào hoạt động 5 năm nhưng dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 55 nối dài đoạn Km96 + 300 – Km205 +140 có tổng chiều dài 2,13 km do Công ty Cổ phần Rạng Đông là đơn vị thi công lại bất ngờ bị yêu cầu thanh tra, kiểm định lại. Điều này liệu có khả thi?  

Theo tìm hiểu, Công ty Cổ phần Rạng Đông là nhà thầu thi công gói thầu số 2 (XLBS) thuộc dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 55 nối dài đoạn Km96+300 – Km205+140 (2,13km), thuộc tỉnh Bình Thuận, do Bộ giao thông Vận tải ủy quyền cho Sở giao thông Vận tải tỉnh Bình Thuận làm chủ đầu tư. Gói thầu đã được Công ty Cổ phần Rạng Đông trúng thầu thực hiện và đã được thi công hoàn thành vào cuối năm 2014, nghiệm thu đưa vào sử dụng vào tháng 12/2015 và hoàn thành các công tác bảo hành vào tháng 2/2017.

Được biết, mới đây UBND tỉnh Bình Thuận thành lập liên ngành của tỉnh do Chánh thanh tra làm trưởng đoàn, để tiến hành thanh tra đoạn tuyến đường tránh Quốc lộ 55 qua thị trấn Tân Nghĩa, trong đó có gói thầu số 2 do Công ty Cổ phần Rạng Đông làm đơn vị thi công.

Trước việc thanh tra và thẩm định của liên ngành, ngày 24/6/2020, Công ty Cổ phần Rạng Đông đã có văn bản số 617CV/KT.XBCB-RĐ gửi Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Bình Thuận, UBND tỉnh Bình Thuận, Thanh tra tỉnh Bình Thuận về việc Thanh tra và kiểm định lại gói thầu số 2 XLBS thuộc dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 55 nối dài đoạn Km96+300 – Km205+140, tỉnh Bình Thuận.

binh thuan can tim nguyen nhan vi sao da hoat dong 5 nam tuyen duong tranh quoc lo 55 bat ngo bi kiem dinh lai
ảnh minh họa

Theo đó, trong văn bản Công ty Cổ phần Rạng Đông cũng bày tỏ quan điểm của Công ty đối với chất lượng công trình do chính Công ty là đơn vị thi công: Công trình trên đã thi công hoàn thành vào tháng 12/2014, được nghiêm thu đưa vào sử dụng tháng 12/2015. Với thời gian khai thác 5 năm, đến nay kết cấu áo đường đã thay đổi cả về các chỉ tiêu cơ lý của vật liệu, thay đổi về chiều dày mặt đường (hao mòn), độ dốc ngang, độ dốc dọc cũng thay đổi theo thời gian; Trong quá trình khai thác, sử dụng thường xuyên tác động bởi lưu lượng xe lớn, quá tải trọng và các yếu tố bất khả kháng khác... Tất nhiên sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng kết cấu nền đường và áo đường; Đối chiếu quy định của pháp luật hiện hành thì không có hướng dẫn nào thực hiện việc kiểm định chất lượng tại thời điểm này. Việc so sánh, đối chiếu này là vô cùng khập khiễng; Theo Luật đường bộ và quy định của Bộ giao thông Vận tải thì việc tổ chức đầu tư, khai thác, bảo trì – bảo dưỡng của hệ thống đường Quốc lộ, thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải . Như vậy việc thanh tra chất lượng, kiểm định chất lượng của tuyến đường Quốc lộ 55, thuộc thẩm quyền quyết định của Bộ Giao thông Vận tải hoặc Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Bên cạnh việc bày tỏ quan điểm, Công ty Cổ phần Rạng Đông cũng nêu rõ ý kiến và cách xử lý là ủng hộ 100% vốn để xử lý nền đường và mặt đường mới 100% cho tuyến đường dài 2,13km thuộc dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 55 nối dài đoạn Km96+300 – Km205+140.

Theo tìm hiểu được biết việc thành lập liên ngành của tỉnh do Chánh thanh tra làm trưởng đoàn, để tiến hành thanh tra đoạn tuyến đường tránh Quốc lộ 55 qua thị trấn Tân Nghĩa, trong đó có gói thầu số 2 do Công ty Cổ phần Rạng Đông làm đơn vị thi công là do có đơn thư phản ánh, thế nhưng, theo hồ sơ tài liệu mà Báo điện tử Tầm nhìn thì việc tố cáo này có nhiều khuất tất, đặc biệt có dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh trước Đại hội Đảng bộ.

Báo điện tử Tầm nhìn sẽ tiếp tục thông tin./

Hoàng Pháp - Anh Đức

  • Xin chờ trong giây lát...