Bãi xe ngầm trong công viên

Cập nhật: 07:09 | 19/05/2019
Trước thông tin UBND thành phố Hà Nội đồng ý về chủ trương cho xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại công viên Cầu Giấy (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy), nhiều ý kiến bày tỏ sự lo ngại công viên biến dạng, "lá phổi xanh" hiếm hoi trong khu vực sẽ không còn nữa. Phản đối là ý kiến chung của nhiều người dân sinh sống ở quận Cầu Giấy khi được hỏi về dự án xây dựng bãi xe ngầm tại công viên Cầu Giấy.  
bai xe ngam trong cong vien
Một góc công viên Cầu Giấy

Thứ nhất, khu vực này còn nhiều quỹ đất thì hà cớ gì phải kiên quyết lấy đất công viên làm bãi đỗ xe. Thứ hai, khu vực này có nhiều chung cư cao tầng đều có hầm để xe nên nhu cầu không phải là quá cấp thiết.

Không thể hy sinh lợi ích công cộng cho lợi ích để cho nhà đầu tư lợi dụng thu phí kiếm lời được. Người dân trông chờ chính quyền thể hiện sự công bằng, sáng suốt trong việc quyết định. Nếu là dự án ích nước, lợi nhà không có lợi ích nhóm thì người dân sẵn sang ủng hộ mà doanh nghiệp đầu tư không cần đàm phán với dân.

Rõ ràng là không ổn. Cơ quan quản lý xây dựng, kiến trúc phải xác định quy hoạch bãi xe ở công viên Cầu Giấy là bất ổn, làm cho giao thông rối loạn, hạ tầng công viên cây xanh bị vi phạm, làm cho lợi ích công tư không được công bằng... và làm tổn hại lợi ích của dân.

Những lo ngại của người dân, chuyên gia trước chủ trương xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại công viên Cầu Giấy là hoàn toàn có cơ sở. Bởi, đây không chỉ là công viên hiếm hoi khu vực Cầu Giấy; nơi sinh hoạt tinh thần, thể chất của người dân mà còn là những hoài nghi về sự minh bạch, lợi ích thực sự khi triển khai dự án này.

Trước đây, Thành phố cũng đã từng đề xuất làm bãi đỗ xe trong công viên thống nhất nhưng đã bị nhân dân cả nước phản đối quyết liệt nên đã phải hủy bỏ. Nhiều năm đã trôi qua, bây giờ bóng ma tàn phá những khoảng không gian xanh còn xót lại núp bóng dưới mác đầu tư lại ám ảnh người dân thủ đô. Vụ việc giống nhau, mục đích cũng giống nhau và sự thiệt hại cũng hoàn toàn giống nhau nên mời mọi người đọc lại nhớ lại cái thời nhân dân phản đối dự án bãi đỗ xe trong công viên Thống nhất.

Hà Nội sẽ “mất” hơn 5.000m2 diện tích cây xanh để giành cho giao thông tĩnh. Ngoài dàn thép đỗ xe với quy mô 2000m2 mà Hà Nội dự kiến sẽ xây dựng, Sở Quy hoạch - kiến trúc vừa đề xuất xây dựng thêm một bãi đỗ xe cao tầng lắp ghép dành riêng cho hoạt động của công viên và dân cư khu vực lân cận…

bai xe ngam trong cong vien
Ảnh minh họa

Được khởi công từ khoảng những năm 1950, nhiều năm liền trong suốt mấy thập niên, trong điều kiện thiếu ăn và mất điện, mất nước, hàng vạn thanh niên Hà Nội và nhiều cán bộ, học sinh, sinh viên hai miền Nam, Bắc (thanh niên miền Nam tập kết) đã bỏ sức đào từng viên đất để làm hồ, đắp bờ, trồng cây… biến vùng đất phía Nam Hà Nội thành Công viên với khát vọng cháy bỏng là Thống nhất đất nước.

Cách đây ít lâu, thông tin một số doanh nghiệp “xin” thành phố xây khu vui chơi giải trí, khách sạn, cao ốc... trên đất công viên đã được dư luận đặc biệt quan tâm. Một diễn đàn hội tụ đủ các “cây đa cây đề” trong ngành xây dựng, quy hoạch kiến trúc, môi trường... đã đồng loạt lên tiếng phản bác đề xuất này. Trước sức ép của dư luận, siêu dự án “xẻ thịt” Công viên Thống Nhất để kiếm tiền đã bị đình lại và... bác bỏ. Nhờ có sự lên tiếng kịp thời của báo chí mà “lá phổi xanh” giữa lòng Thủ đô đã thoát khỏi cảnh “chết hụt”...

Tưởng rằng, công viên rộng hàng chục ha này sẽ được “bảo toàn tính mạng”, ngờ đâu các chủ đầu tư vẫn chưa chịu bỏ cuộc. Mới đây, sau thời gian dài vận động, với lý do tưởng như rất chính đáng là thành phố đang cực kỳ thiếu hệ thống giao thông tĩnh và đây là công trình phục vụ lợi ích công cộng, thành phố đã cho phép Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đầu tư xây dựng dự án “Xây dựng dàn thép đỗ xe công cộng góc đường Nguyễn Đình Chiểu và Trần Nhân Tông, trong khuôn viên Công viên Thống Nhất”.

Dự án xây dựng dàn thép đỗ xe trong công viên Thống Nhất là bất hợp lý, xâm hại đến không gian xanh của Thủ đô, và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan, mặt bằng của khu không gian chung dành cho cộng đồng. Vai trò của công viên, đó là những lá phổi, vì thế, hiệu quả của nó không tính bằng hiệu quả kinh tế, mà là hiệu quả xã hội lâu dài. Không ai lấy hiệu quả kinh tế làm thước đo đối với hiệu quả xã hội, vai trò điều tiết không gian sống, làm giàu chất lượng sống… cộng đồng của những công viên, không gian xanh cả.

Hơn nữa, những không gian công cộng, đó là tài sản chung của dân cư, của xã hội. Việc chuyển đổi mục đích sử dụng, dù là một phần, cũng cần phải lấy ý kiến của người dân. Dù là ý nghĩa giảm tải cho nhu cầu bãi đỗ xe công cộng đang thiếu, nhưng cũng cần phải lấy ý kiến người dân. Cơ quan quản lý không thể áp đặt ý kiến chủ quan của mình được. Thậm chí có người đặt vấn đề: UBND TP Hà Nội vừa ký quyết định thu hồi hàng ngàn ha đất bỏ hoang, hoặc sử dụng không đúng mục đích của một số doanh nghiệp, sao thành phố không lấy các quỹ đất này xây bãi đỗ xe. Nhu cầu bãi đỗ xe của Hà Nội hiện nay rất bức thiết nhưng không gian xanh cho Thủ đô còn đáng ngại hơn. Đừng bỏ mối lo cũ mà đổi bằng hiểm họa mới. Xây bãi đỗ xe có thể giải quyết một phần bài toán điểm đỗ xe nhưng nó sẽ gây hậu quả lâu dài về sau. Mọi người đều biết rằng, Công viên Thống Nhất được ví như “lá phổi xanh” của Thủ đô, là không gian dành cho cộng đồng. Vì thế, hiệu quả của nó không tính bằng kinh tế mà là hiệu quả xã hội lâu dài.

Công luận mong muốn các nhà quản lý, khi còn đương chức với quyền hạn và chức trách của mình, nếu không vẽ thêm được màu xanh cho thành phố thì đừng biến các màu xanh trên các bản đồ quy hoạch thành phố những chấm đỏ chết người. Đừng để đến lúc về hưu lại hối hận và nói khác lúc đang đương chức thì đã quá muộn.

Quý Thích

  • Xin chờ trong giây lát...