Thêm một lần nói lại
Ngày 6/9/2020, Báo Tầm nhìn nhận được công văn số 748 của chánh thanh tra bộ Thông tin và truyền thông gửi Tổng biên tập kèm theo đơn kiến nghị, các chứng cứ của Ban quản lý đền Đá Thiên thị trấn Trại cau, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên.
Trước hết, phản ánh việc tranh chấp đền Đá Thiên không chỉ một mình báo Tầm Nhìn mà có hơn một chục tờ báo vào cuộc. Trong đó có báo bênh vực việc làm của chính quyền, phần lớn bênh vực người dân. Đó là nhãn quan của phóng viên và quan điểm của mỗi tờ báo, Riêng Tầm Nhìn chỉ phản ánh theo chứng cứ và thực tếcủa sự việc.
Nội dung đơn: Xem xét xử lý Báo Tầm Nhìn vì viết loạt bài đăng có nội dung sai sự thật và không đúng tôn chỉ, mục đích của báo làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự tại địa phương, gây bức xúc dư luận xã hội.
Thanh tra bộ TT&TT yêu cầu Kiểm tra loạt bài viết và có văn bản trả lời Ban Quản lý đền Đá Thiên, báo cáo thanh tra bộ. Trước hết, báo Tầm Nhìn xin chân thành cảm ơn quý Ban Quản lý (BQL) đền Đá Thiên đã là độc giả thân thiết và quan tâm đến báo Tầm Nhìn. Mong muốn giữa báo và BQL ngày càng có nhiều đóng góp, tương tác qua lại nhiều hơn nữa.
Hai quyết định bị hủy |
Theo nội dung đơn kiến nghị của quí BQL chúng tôi xin có một số ý kiến về vấn đề này như sau: Thứ nhất: Về tôn chỉ mục đích của báo điện tử Tầm Nhìn, chúng tôi luôn khẳng định Báo đã và đang hoạt động hoàn toàn đúng chức năng, nhiệm vụ, tôn chỉ mục đích của tờ báo và luật báo chí hiện hành.
Cám ơn BQL về trích đoạn trong đơn kiến nghị quí BQL đã “nhắc nhở” tờ báo của chúng tôi? Chúng tôi diễn giải vấn đề này như sau: Theo ý kiến nghị trong đơn của BQL thì Báo Tầm Nhìn chỉ được đăng bài “ca ngợi” BQL đền mới đúng với tôn chỉ mục đích của tờ báo?
Đây là suy nghĩ một chiều, hiểu biết về báo chí một cách phiến diện. Báo Tầm Nhìn ngoài việc ca ngợi BQL (nếu có thành tích) thì còn phê phán hoạt động sai trái để BQL đền Đá Thiên hoạt động tốt lên, đúng với các qui định của pháp luật cũng là trách nhiệm có trong tôn chỉ mục đích của tờ báo.
Thứ hai: Về đối tượng tranh chấp ngôi đền Đá Thiên. Nói vấn đề này để nhận thức chung về tính chính danh của BQL đền Đá Thiên ở cả ba thời điểm có trong ba quyết định hành chính của chính quyền thị trấn Trại Cau (QĐ 60; QĐ 303; QĐ 247) Trước hết về tranh chấp: Các căn cứ về vụ việc tranh chấp ngôi đền này chúng tôi thu thập được không hề có căn cứ nào thể hiện cộng đồng dân cư tổ 16 - 17 (nay là tổ 7) thị trấn Trại Cau đứng ra tranh chấp ngôi đền Đá Thiên với bà Hoàng thị Lý?
Ngược lại, chỉ có tài liệu thể hiện chính quyền thị trấn Trại Cau và cộng đồng dân cư tổ 16-17 (bằng văn bản) đã công nhận đền Đá Thiên thị trấn Trại Cau là do bà Hoàng Thị Lý đứng ra xây dựng và lập nên. Hơn nữa một trong hai người ký đơn kiến nghị này là ông Lao Văn Thắng. Năm 2013 ông Thắng là tổ trưởng nhân dân, thành viên trong đoàn đo đạc trực tiếp ký xác nhận thửa đất số 46 tờ bản đồ số 5 có ngôi đền này. Bà Hoàng Thị Lý là chủ sử dụng đất, chủ tịch UBND thị trấn Vũ Đăng Khoa đã ký tên đóng dấu?
Do đó, không có việc cộng đồng dân cư tranh chấp ngôi đền với bà Hoàng Thị Lý mà đối tượng tranh chấp ở đây là UBND thị trấn Trại Cau với bà Hoàng Thị Lý. Thể hiện tranh chấp diễn ra theo trình tự thời gian từ sau năm 2014 với dự án của công ty Hoàng Gia Bẩy (QĐ thành lập BQL số 60 năm 2017)
Năm 2018, công ty TNHH Xây dựng Mỹ thuật Thiên Phúc (QĐ thành lập BQL 303). Hai quyết định trên đã bị toà án yêu cầu thu hồi hủy bỏ vì trái pháp luật.
Phải chăng nhiệm vụ của BQL là lập chốt thu tiền công đức của khách tập phương? |
Cuối năm 2019 quyết định 247 công nhận BQL mới ra đời (trong đơn Kiến nghị cho rằng BQL được nhân dân bầu ra đúng pháp luật) Nói thẳng ra BQL theo quyết định này chưa hẳn đã là “ý nguyện” của cộng đồng dân cư tổ 7 thị trấn Trại cau vì cộng đồng dân cư tổ 7 thị trấn Trại Cau có đền đâu mà cần đến BQL. Có chăng ở đây chỉ là “sửa sai” cho 2 quyết định vi phạm trước đó đã bị hủy bỏ.
Đúng như lời ông chủ tịch UBND thị trấn đã giải thích về 2 quyết định phải huỷ bỏ là sai “câu từ” nên quyết định thứ 3 chỉ thay 2 chữ từ thành lập thành công nhận để phù hợp một phần luật Tín ngưỡng tôn giáo, còn trình tự nội dung, thành phần con người vẫn chưa đúng với qui định của pháp luật hiện hành.
Tóm lại cả 3 quyết định thành lập, công nhận BQL này đều sai với qui định của pháp luật. 2 quyết định đã bị huỷ bỏ sẽ còn phải đối mặt với những khuất tất xảy ra trong đó. Còn quyết định 247 sai pháp luật ở mấy điểm cụ thể: - chưa giải quyết xong tranh chấp tức là BQL này chưa có địa chỉ, chưa có tư cách pháp nhân để hoạt động. - Ông Vũ Đăng Khoa chủ tịch UBND thị trấn có thuộc ý nguyện của cộng đồng dân cư tổ 7 không? hay do chính quyền tự mang danh sách đến để bắt dân gọi là “bầu cử”? - ông Đỗ Khắc Thân người cư trú ở tận Ninh bình thì dân cư tổ 7 có quyền gì để “chọn bầu” ông ấy là phó BQL để sai với qui định của pháp luật (điều 11 luật Tín ngưỡng tôn giáo “là người có uy tín trong cộng đồng dân cư”?
Chưa nói đến tính chính danh của BQL đền Đá Thiên theo quyết định số 247 của UBND thị trấn Trại Cau. Nhưng với những nội dung sai phạm trên BQL chưa đủ điều kiện để hoạt động. Hiện tại BQL hoạt động là không đúng với qui định của pháp luật hiện hành.
Trong đơn kiến nghị của BQL nêu và trích dẫn bài báo Đồng Hỷ - Thái Nguyên: Thu tiền công đức hay thu vé vào đền số ra ngày 21/5/2020.
Như phân tích ở trên. Đền Đá Thiên chưa có “chỗ” để cho BQL hoạt động. Do vậy, chưa có đền mà đã có BQL và tổ chức hoạt động thu tiền công đức của khách thập phương để trả lương cho BQL là sai với qui định của pháp luật. Thu tiền công đức không ở nơi thờ cúng chưa hề xảy ra ở bất cứ cơ sở tín ngưỡng nào trên đất nước Việt Nam? Bài báo có dùng từ phản cảm e rằng còn chưa thật đúng với bản chất của sự việc ở đây?
Bài báo: Thái Nguyên: Những căn cứ cơ bản chỉ ra đền Đá Thiên chưa bao giờ là của cộng đồng dân cư tổ 16-17 thị trấn Trại Cau. Như đã phân tích ở trên cộng đồng dân cư tổ 16-17 thị trấn Trại Cau chưa có một đơn từ hay chính kiến nào từ khi xảy ra tranh chấp ngôi đền với gia đình bà Hoàng Thị Lý. Hơn nữa từ khi ngôi đền còn đang xây dựng cộng đồng dân cư đã xác nhận đền Đá Thiên không thuộc của cộng đồng dân cư được thể hiện trên 2 văn bản mang tính pháp lý đó là: văn bản xác minh hiện trạng ngày 17/6/2008 và biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất số 46 tờ bản đồ số 5 thị trấn Trại Cau năm 2013.
Bài báo: Tranh chấp đền Đá Thiên thực chất chỉ là tranh chấp thu tiền công đức?
Chưa nói đến việc cưỡng chế trái pháp luật của ngày 3/12/2019 như thế nào? Sự việc này để cơ quan chức năng xem xét kết luận.
Ở đây có lẽ chỉ nên nói về việc BQL đền Đá Thiên từ khi thành lập đến nay đã và đang làm việc thu tiền công đức? Thật bi hài về tổ chức của BQL với qui chế hoạt động đặt ra nghe có vẻ đầy đủ, nhưng không có nơi thờ cúng để hoạt động phải “tá túc” ở một quán xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp đang bị yêu cầu phải xử lý dỡ bỏ để “đón lõng” thu tiền của khách thập phương. BQL có thể tự xem xét như vậy có phải là hoạt động theo qui định của pháp luật? Ấy thế mà trong các phát ngôn và văn bản của chính quyền và BQL đều thường xuyên nhắc tới BQL hoạt động theo qui định của pháp luật?
Còn nữa, số tiền thu của khách thập phương suốt trong thời gian qua như đơn kiến nghị là minh bạch. Nhưng minh bạch với ai, có minh bạch với nhân dân không hay chỉ với được một nhóm người, rồi nữa ăn chia ra sao, số tiền thu 80 phần trăm để xây dựng tu sửa vào đền chùa nào, thu như vậy có đúng với phong tục tập quán, tín ngưỡng của Việt nam và có đúng với qui định của pháp luật hiện hành? Đó là những câu hỏi đặt ra với BQL đền Đá Thiên và các cấp có thẩm quyền ở Thái Nguyên khi tiến hành giải quyết tranh chấp?
Chính vì những quyết định vội vàng của chính quyền đã gây xáo trộn trong khu dân cư |
Trong đơn kiến nghị có nêu lịch sử ngôi đền có từ năm 1943 ở đây BQL đang sử dụng tài liệu nào, có ở đâu? Ông Hoàng Văn Hoà 90 tuổi quản lý đến năm 2004 mới giao cho bà Lý có căn cứ không? Bởi trong 2 cuộc họp xác định nguồn gốc ngôi đền Đá Thiên. Một của Ủy ban Mặt trận tổ quốc thị trấn Trại Cau tổ chức, một cuộc do UBND huyện Đồng Hỷ tổ chức đều có mặt ông Hoàng Văn Hoà, ông Hoà đều khẳng định ngôi đền này là do bà Hoàng thị Lý xây dựng, trước đây ông có hương khói ở cây hương này nhưng ông đã bỏ thắp hương từ những năm sáu mấy của thế kỷ trước rồi.
Lời nói này hoàn toàn logic với những văn bản UBND thị trấn Trại Cau và cộng đồng dân cư tổ 16 - 17 trước đây nay là tổ 7 xác định (văn bản xác minh hiện trạng đền Đá Thiên ngày 17/6/2008, văn bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất năm 2013, 2 tư liệu bằng hình ảnh và lời nói của ông Hoàng Văn Hoà ở hai cuộc họp trên chúng tôi đang lưu giữ)
Bà Nguyễn Thị Huyền nhà tâm linh ở Quảng Ninh năm 2005 lên Thái Nguyên, tổ 16 - 17 thị trấn Trại Cau có việc kêu gọi mọi người công đức xây dựng ngôi đền này là hoàn toàn bất hợp lý. Bởi người từ nơi khác đến đây tổ chức kêu gọi xây dựng ngôi đền như vậy thì chính quyền lúc đó đang ở đâu, quản lý nhà nước như thế nào? Trong khi kết luận 192 của UBND huyện Đồng Hỷ đã chỉ rõ các công trình xây dựng trong đền Đá Thiên đều xây dựng không phép. Bà Hoàng Thị Lý đã phải 2 lần nộp phạt hành chính về lỗi vi phạm này?
Từ phân tích trên báo Tầm nhìn khẳng định loạt bài phản ánh về việc tranh chấp ngôi đền Đá Thiên là hoàn toàn có căn cứ pháp luật, không có gì sai phạm về chứng cứ, đúng với tôn chỉ mục đích của tờ báo, không xúc phạm, vu khống bất cứ ai nên không có cơ sở xem xét để đính chính.
Luật pháp không qui định nhà báo tác nghiệp vụ việc tranh chấp đền Đá Thiên phải qua BQL mới được đăng bài như đơn kiến nghị nêu. Ở vụ việc này phóng viên báo Tầm Nhìn đã nhiều lần làm việc với các cơ quan của tỉnh Thái nguyên và chính quyền huyện Đồng Hỷ, thị trấn Trại Cau và có nhiều văn bản gửi các cơ quan có thẩm quyền đang chờ trả lời để tiếp tục phản ánh sự việc.