Khi kẻ sát hại nữ DJ 19 tuổi xin rút đơn kháng cáo:
Lương tri thức tỉnh?
Sự việc Đào Duy Cường, kẻ sát hại người yêu là nữ DJ ở giữa độ tuổi xuân xanh đẹp như hoa chỉ vì ghen tuông, mâu thuẫn nhỏ nhặt, hắn đã xin kháng cáo sau khi bị tòa Sơ thẩm phán quyết án tử hình, nay tại phiên xử phúc thẩm, hắn đột nhiên xin rút kháng cáo, cũng gây ra bất ngờ...
Bất ngờ ở chỗ nếu xét từ tiểu sử, lai lịch và hành vi của Cường (nghiện ma túy, không nghề nghiệp), theo logic thông thường thì không ai nghĩ Cường sẽ chấp nhận phán quyết của Tòa án sơ thẩm. Cho dù phạm phải tội ác dã man (đâm ba nhát dao cho đến chết, trước đó là đánh đập bằng gậy sắt, đoạt mạng bạn gái bằng 4 loại hung khí, giết bằng chết mới dừng lại), cho dù người bị giết chính là người mình đã từng yêu say đắm. Hắn phải chịu sự trừng phạt của pháp luật. Nhưng lòng ham sống của con người vẫn luôn mạnh mẽ. Có kẻ sau khi gây tội ác đoạt mạng người khác mà vẫn còn suy nghĩ tội của chúng chưa đến mức phải chết. Lòng ham muốn cầu sinh mạnh mẽ khiến cho nhiều kẻ vẫn tìm mọi cơ hội để xin được pháp luật và người đời tha thứ. Khi đó, họ và người thân của họ vận dụng mọi phương tiện, tìm mọi khe hở của pháp luật, dù là nhỏ nhất, kháng án để tìm đường kéo dài sự sống.
Đào Duy Cường đã sát hại dã man người tình là nữ DJ mới 19 tuổi |
Trên thực tế, tên Cường đã làm tất cả mọi cách thức để cầu sinh. Sau khi thực hiện xong tội ác với người yêu của mình, Cường không hề tỏ ra hối hận. Việc đầu tiên hắn làm là rời bỏ hiện trường, chạy trốn mang theo những tài sản có giá trị của người bị hại (xe máy SH, tiền bạc) để cuộc trốn chạy được xa hơn, lâu hơn. Có thể lúc đó, mong muốn của hắn là sẽ tìm cơ hội thay tên đổi họ, đổi sang một cuộc đời mới?
Trước sự truy tìm của cảnh sát và vận động của người nhà, cuối cùng, sau những ngày trốn chạy, Đào Duy Cường đã ra đầu thú. Có thể coi đây là quá trình dồn ép dẫn đến sự thức tỉnh bước đầu của lương tri đã khiến Cường chấp nhận quay về, chịu thụ án, chấp nhận sự trừng phạt của pháp luật.
Phiên tòa sơ thẩm đầu năm 2020 đã kết án mức cao nhất dành cho kẻ sát nhân: tử hình.
Không lường được mình phải trả giá quá đắt, Cường và gia đình làm đơn xin kháng cáo. Quá trình phối hợp điều tra với CSĐT, dựng lại hiện trường và lặp lại hành vi giết người vẫn không đủ để Cường hình dung ra mình phạm phải lỗi lầm lớn đến mức nào. Cũng là hành vi giết người nhưng kẻ ngộ sát, bột phát cũng không thể thực hiện dã man như Cường, giết bằng chết sau khi gây ra những tổn thương kinh khủng lên người cô gái đang là người mình yêu thương ôm ấp bấy lâu. Làm đơn xin kháng cáo, Cường đã chưa tỉnh ngộ mình phạm tội đủ nặng.
Quá trình thụ lý, thu thập chứng cứ, điều tra lại để dẫn đến mở phiên tòa cấp cao ngày 10/8/2020 phải trải qua nhiều tháng. Trong nhiều ngày tháng đó, Cường ở trong tù suy nghĩ những gì, trải qua những gì, đối diện với những gì, chỉ hắn mới biết. Nhớ nhung, ân hận, giày vò, ác mộng, đối diện với nỗi đau của người thân cô gái trẻ chết oan uổng... Những tâm trạng ấy đã đến với Cường như thế nào chắc đã khiến hắn thay đổi. Đúng sáng ngày mở phiên tòa phúc thẩm, Cường mới đưa ra đơn xin rút kháng cáo. Nhìn Cường mặc sơ mi trắng, đẹp đẽ thanh lịch như một nam diễn viên, bị còng tay, bị áp giải hai bên bởi 2 cảnh sát, nét mặt hắn bình thản, không ai nghĩ đây là một kẻ đã thực hiện hành vi giết người dã man gây ra cái chết khủng khiếp cho một người tình trẻ. Hành động của Cường sau đó còn bất ngờ hơn, đó là hắn xin rút đơn kháng cáo, chấp nhận phán quyết của Tòa án sơ thẩm, chấp nhận án tử hình. Có nghĩa là hắn đã chấp nhận sự trừng phạt của pháp luật.
Đào Duy Cường đã quyết định rút đơn kháng cáo, chấp nhận sự phán quyết của pháp luật |
Bị trừng phạt và chấp nhận sự trừng phạt đó trình là quá trình giác ngộ về mặt nhận thức. Hay nói đúng hơn, đây chính là quá trình thức tỉnh của lương tâm trong con người hắn. Trước đó, vì lương tâm say ngủ nên Cường mới lựa chọn lối sống chơi bời trác táng và có những hành vi sống không đúng đắn. Chính hành vi sống thiếu chuẩn mực đó khiến Cường trượt dài trên con đường buông thả bản thân, dẫn đến kết cục cuối cùng là gây họa cho người và gây họa cho chính mình. Như chúng ta đã biết, trước khi gây tội, Cường là một hotboy. Là một thanh niên quê vùng cao Yên Bái, ngay từ những năm tháng tuổi trẻ, Cường không chịu tu thân lập nghiệp như bao thanh niên khác mà lại sa vào chơi bời dẫn đến nghiện ma túy. Nghiện ma túy chính là hậu quả của sự chơi bời và coi nhẹ giá trị sống của rất nhiều thanh niên. Không ai biết Cường quen biết nữ DJ trẻ ở Hoàng Mai, Hà Nội, như thế nào, chỉ biết 2 người đã thuê phòng ở chung. Cô gái này còn quá trẻ để có thể nhận thức được mối nguy hiểm từ một kẻ đã có tiền sử chơi bời và dính vào ma túy. Cũng không khó để lí giải, cô đã bị Cường mê hoặc bởi vẻ ngoài đẹp trai, chịu chơi và lời ngon tiếng ngọt.
Họ chung sống với nhau nhưng không phải là góp gạo thổi cơm chung mà rất ngược đời là cô gái đi làm ở vũ trường kiếm tiền về nuôi Cường, rất có thể còn phải cung cấp cả tiền cho Cường mua ma túy.
Có lẽ cô gái đã nhận ra sai lầm của mình nên mới có ý định bỏ đi nước ngoài, vừa tìm kiếm cơ hội đổi đời, vừa tìm cách rời xa tên nghiện. Cái chết của cô gái xảy ra chỉ trước vài ngày cô lên đường.
Những kinh điển tôn giáo ghi nhận hôn nhân chính là một bí tích, một sự kết hợp thiêng liêng mà ở đó người đàn ông sẽ rời bỏ cha mẹ mình để kết hợp với người đàn bà nên một. Sự kết hợp ở đây chính là sự nhất thể cả về tâm hồn lẫn thể xác, chứ không phải là sự kết hợp đơn thuần về thể xác. Chính vì thế, những mối quan hệ chỉ đơn thuần thể xác, thiếu vắng yếu tố tâm hồn, rất nhanh chóng dẫn đến chán ghét, vì người trong cuộc sẽ mất dần hứng thú và cảm thấy vô vị.
Tuy nhiên, bi kịch sẽ xảy ra nếu một trong hai người đó vẫn còn quyến luyến. Nếu ở nữ giới, quyến luyến sẽ là đau khổ, thậm chí có thể gây nên tâm bệnh. Nhưng nếu điều đó xảy ra ở nam giới, sự trả thù cô gái vì không chiếm hữu được càng dễ xảy ra. Tính chiếm hữu mạnh mẽ kết hợp với tích cách ích kỷ sẽ dẫn đến những hành động tiêu cực, khó kiểm soát. Đánh ghen, trả thù.... xẩy ra không hiếm trong những năm gần đây. Hậu quả thì thật khủng khiếp: tạt axit khiến nạn nhân biến dạng, sống không bằng chết; tẩm xăng đốt nhà giết chết cả nhà người tình, đâm chém... Cho đến nay, chưa có con số thống kê cụ thể về tình trạng phụ nữ bị nam giới giết do ghen tuông. Nhưng người ta đã tính được trên toàn thế giới, cứ ba phút lại có một người phụ nữ bị giết hại vì nam giới bạo hành.
Trong thiên nhiên, chúng ta chưa từng nghe con cái bị con đực giết chết vì không được “yêu”. Con đực có thể tấn công các con đực khác để được tiếp cận con cái, giao phối và truyền bộ gen của mình. Ở một số loài, con đực có thể giết con cái nếu nó muốn tấn công bầy con của con này để con cái mau chóng giao phối với mình, nhưng lại bị con cái vì bảo vệ con quyết liệt mà lao vào tấn công. Trường hợp này được coi là ngộ sát, là ngoài ý muốn. Cũng có nhiều loài, con cái tấn công, giết chết, thậm chí ăn thịt con đực sau khi giao phối. Nhưng đó là do đặc tính loài. Thậm chí, ở loài nhện và một số loài chuột, nếu không ăn thịt con đực, bầy con của chúng sinh ra sẽ không khỏe mạnh. Chấp nhận được giao phối và hy sinh thân mình để củng cố đời sau, đó là mục tiêu của “tội ác”, là một cách thích nghi trong thế giới loài vật, trong tự nhiên.
Chỉ có ở loài người, một loài động vật phát triển cao nhất, có nhận thức, có tư duy, có một xã hội phát triển rất cao, nhưng đồng thời cũng nảy sinh nhiều vấn đề trong ý thức. Một khi ý thức chiếm hữu quá mạnh, không chiếm được bèn muốn phá hủy chính là cội nguồn của rất nhiều tội ác. Mặt khác trong khi động vật vận hành cuộc sống theo bản năng và ứng xử thích hợp với môi trường thiên nhiên thì con người với ý thức tự chủ, nhiều khi đã tự cho mình quyền được can thiệp vào nhiều thứ, trong đó có quyền được can thiệp vào cuộc sống của người khác, bao gồm cả sự sống của chính đồng loại.
Tất cả những hành vi tiêu cực đó, dù là qui luật của tự nhiên hay qui luật xã hội đều không cho phép. Chính vì vậy, mới dẫn đến sự giác ngộ, thức tỉnh ở kẻ sát nhân Đào Duy Cường. Ắt hẳn nhiều đêm trắng đối diện với song sắt lạnh lẽo, ý thức lương tri, mầm thiện ngủ say trong lương tâm hắn đã thức tỉnh, hồi sinh. Chấp nhận sự trừng phạt của tòa án cuộc đời chính là Cường đã đưa ra sự lựa chọn: thà chịu trừng phạt của pháp luật còn hơn là phải đối diện với sự giày vò của lương tâm trong suốt quãng đời còn lại. Sự trừng phạt của Tòa án lương tâm luôn nghiêm khắc, công bằng và cũng khốc liệt hơn nhiều so với phiên tòa cuộc đời.
Hải Nguyệt