Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng HUD1 chủ dự án Sky Central bị khách hàng tố
Tòa chung cư SKY CENTRAL tại 176 Định Công, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội do Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng HUD1 làm chủ đầu tư bị khách hàng tố cáo cố tình vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng mua bán, không thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm trước khách hàng.
Nhóm khách hàng đã ký hợp đồng mua căn hộ tại Dự án Tòa chung cư SKY CENTRAL (địa chỉ: 176 đường Định Công, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội), do Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng HUD1 làm Chủ đầu tư xây dựng đã gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng và báo chí để tố cáo ông Dương Tất Khiêm Chủ tịch Hội đồng Quản trị HUD1 về các vi phạm của chủ đầu tư, có dấu hiệu tham nhũng, trốn thuế, lừa dối khách hàng, vi phạm nội dung hợp đồng mua bán, chiếm đoạt tài sản chính đáng của khách hàng, vi phạm pháp luật về điều kiện PCCC, CNCH, nguy hiểm đến tính mạng khách hàng.
Theo đó, quá trình thực hiện mua bán với Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng HUD1, khách hàng đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thanh toán tài chính theo hợp đồng. Tuy nhiên, phía Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng HUD1, đứng đầu là ông Dương Tất Khiêm – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty đã vi phạm hợp đồng, gây đến thiệt hại về vật chất và tinh thần đối với khách hàng.
Theo hợp đồng đã ký với khách hàng, dự án có thời hạn hoàn thành, bàn giao vào ngày 31/3/2019. Thế nhưng, đến ngày 20/02/2020, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng HUD 1 mới gửi thông báo bàn giao căn hộ đến cho khách hàng.
Trong quá trình thực hiện hợp đồng, kể từ sau ngày 31/3/2019, nhận thấy Công ty chậm tiến độ bàn giao, khách hàng đã nhiều lần đề nghị bằng văn bản với ông Dương Tất Khiêm đề nghị tổ chức hội nghị đối thoại tiếp nhận ý kiến của khách hàng. Nhưng phía HUD1 cố tình trì hoãn bằng nhiều cách khác nhau.
Căn cứ Hợp đồng mua bán đã ký kết, kể từ khi khách hàng hoàn thành nghĩa vụ tài chính, trong thời gian 5 ngày, phía của Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng HUD1 phải bàn giao căn hộ cho khách hàng. Thực hiện theo Thông báo bàn giao căn hộ ngày 20/02/2020 của Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng HUD1, 16 khách hàng đã nộp đủ số tiền theo quy định trong tháng 3/2020. Tuy nhiên, đã hơn 04 tháng, kể từ ngày khách hàng nộp đủ tiền, phía Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng HUD1 vẫn nhất quyết không bàn giao tài sản là căn hộ cho khách hàng, vì lý do khách hàng không chịu ký vào biên bản quyết toán đồng ý không tính tiền lãi chậm bàn giao căn hộ của Công ty.
|
Theo đơn thư tố cáo nhóm khách hàng thì Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng HUD1 đã đưa cư dân về ở từ tháng 11 năm 2019 trong khi chưa đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy, bàn giao căn hộ cho cư dân vào ở khi tòa nhà chưa được kí biên bản chấp thuận nghiệm thu đưa vào sử dụng của Cục Giám Định – Bộ Xây dựng. Nguy cơ gây mất an toàn, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người dân.
Ngoài ra, Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng HUD1 còn bị tố lừa dối khách hàng. Cụ thể, theo bản vẽ quy hoạch chung của dự án Sky Central 176 Định Công có đính kèm với hợp đồng mua bán đã thể hiện chi tiết hình ảnh đường vành đai 2.5 chạy trước tòa nhà. Nhưng cho tới hiện tại khi hầu hết cư dân đã về ở, đường vành đai 2.5 như trong bản vẽ đính kèm ở hợp đồng mua bán vẫn chỉ nằm trên giấy, cư dân vẫn phải đi về nhà qua ngõ nhỏ 176 đường Định Công. Việc này ngoài lừa dối khách hàng, Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng HUD1 phải chăng đã thực hiện sai hợp đồng mua bán?
Theo luật sư Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH Bảo Tín, đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho biết:
Luật sư Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH Bảo Tín đoàn luật sư thành phố Hà Nội |
Theo khoản 4.4 điều 4 và mục a, khoản 12.3 điều 12 của hợp đồng mua bán, trong trường hợp Công ty chậm bàn giao căn hộ trên 90 ngày (tính từ ngày dự kiến bàn giao theo hợp đồng là ngày 31/3/2019) thì phải tính toán và trừ tiền phạt chậm bàn giao vào lần thanh toán thứ 6 (đợt thanh toán để nhận bàn giao căn hộ) để thông báo cho khách hàng. Trên thực tế, Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng HUD1 đã chậm bàn giao nhà 325 ngày (tính đến ngày 20/02/2020 là ngày khách hàng nhận được thông báo bàn giao căn hộ), số tiền khách hàng được Công ty bồi thường do chậm bàn giao Căn hộ từ 100.000.000 -150.000.000 đồng/1 hợp đồng mua bán.
Theo đơn thư tố cáo, phần lớn khách hàng đều thực hiện rất nghiêm túc nghĩa vụ tài chính. Duy chỉ có trường hợp một, hai hộ trước đây trong các lần thanh toán có chậm một số tiền nhỏ, sau đó đã khắc phục, việc này đã diễn ra từ năm 2018 - 2019, Công ty không có ý kiến gì khác vào thời điểm này. Đến thời điểm 30/3/2020, tất cả các hộ đã nộp đầy đủ đến 97% giá trị căn hộ nhưng do hiện nay các hộ này có đơn kiến nghị nên Công ty HUD1 đòi thanh lý hợp đồng. Phải chăng có sự lừa dối khách hàng lợi dụng tín nhiệm chiếm dụng vốn trái pháp luật?
Phản ánh với tòa soạn, các khách hàng cho biết: Khi ký hợp đồng mua bán căn hộ với Công ty HUD1 đã đặt niềm tin vào Công ty Cổ phần nhà nước, tiền thân là Công ty nhà nước 100% . Nhưng đến giờ các khách hàng thấy hoàn toàn mất niềm tin. Là Công ty nhà nước thì ngang ngược trong khi so sánh các dự án Công ty tư nhân lại rất cầu thị trong cách giải quyết các vướng mắc của khách hàng.
Chúng tôi đã liên hệ nhiều lần với ông Dương Tất Khiêm nhưng không nhận được câu trả lời.
Đề nghị các cơ quan chức năng cần vào cuộc xác minh sự việc trả lại công bằng cho người dân.
Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh vụ việc ở các bài sau.
Nhóm PV