Bộ GTVT:
Bỏ đề xuất GPLX A0 đối với xe đạp điện là cần thiết và hài hòa trong quản lý kinh tế xã hội
Bộ Giao thông Vận tải đã tiếp tục lấy ý kiến lần thứ 2 về dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi với một số nội dung mới đáng chú ý. Một trong số đó chính là việc sẽ bỏ đề xuất yêu cầu người điều khiển xe đạp điện phải thi lấy giấy phép lái xe hạng A0.
Một trong số đó chính là việc sẽ bỏ đề xuất yêu cầu người điều khiển xe đạp điện phải thi lấy giấy phép lái xe hạng A0, thay vào đó, nghiên cứu để điều chỉnh luật theo hướng sẽ cấp giấy phép lái xe hạng A1 cho người từ 16 - 18 tuổi.
Người từ 16-18 tuổi kchir được điều khiển xe đạp/xe máy điện dưới 4kw hoặc xe gắn máy dung tích xi lanh dưới 50cm3 |
Những người trong độ tuổi từ 16 đến dưới 18 tuổi sẽ chỉ được điều khiển xe máy điện không vượt quá 4kw hoặc xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50cm3.
Đại diện Bộ Giao thông vận tải cho hay: "Nội dung sửa đổi này vừa đảm bảo mục tiêu nâng cao an toàn giao thông cho học sinh phổ thông chưa đủ 18 tuổi, vừa đáp ứng yêu cầu của người dân trong việc cắt giảm điều kiện, thủ tục hành chính".
Cũng theo dự thảo luật mới nhất, giấy phép lái xe sẽ được chia thành 16 hạng hay vì 13 hạng so với quy định hiện hành. Việc phân hạng giấy phép lái xe giúp bằng lái của chúng ta phù hợp hơn với quy chuẩn quốc tế, đồng thời tạo điều kiện để người điều khiển phương tiện có thể sử dụng bằng lái xe của Việt Nam ở nước ngoài.
Đại diện Ban soạn thảo Luật giao thông đường bộ sửa đổi cho biết sau khi Luật mới có hiệu lực, mọi người vẫn sẽ sử dụng giấy phép lái xe theo thời hạn ghi trên giấy phép, không cần thiết phải đi đổi sang bằng lái xe mới nếu không có nhu cầu.
Với các trường hợp giấy phép lái xe hết hạn, người lái xe sẽ phải đi đổi mới với thủ tục áp dụng theo đúng quy định hiện hành.
Bộ Giao thông vận tải cũng đã quyết định bỏ quy định yêu cầu các phương tiện phải bật đèn khi di chuyển vào ban ngày.
PV(t/h)