Thanh Hóa: Có hay không việc buông lỏng, quản lý và giám sát tại dự án công trình đường vành đai Đông – Tây?
Theo phản ánh của bạn đọc, phóng viên báo Điện tử Tầm nhìn đã trực tiếp đến công trình đang thi công - dự án đường vành đai Đông – Tây, thành phố Thanh Hóa và phát hiện ra nhiều sai phạm. Tiến độ đến 31/12/2020 hoàn thành nhưng đến nay vẫn chưa xong giải phóng mặt bằng.
Ngày 10/06/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa ra quyết định số: 2016/QĐ-UBND phê duyệt dự án xây dựng đường vành đai Đông – Tây, thành phố Thanh Hóa đoạn từ thị trấn Rừng Thông đến quốc lộ 1A. Chủ đầu tư là Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa.
Quyết định phê duyệt dự án được phó Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa kí ngày 10/06/2016.
Nội dung quyết định xây mới 4.970m đường phố chính đô thị thứ yếu theo tiêu chuẩn TCXDVN 104-2007 với tổng phí đầu tư là hơn 1.283 tỷ đồng. Kết cấu áo đường làm móng cấp phối đá dăm, mặt đường bê tông nhựa. Đan rãnh bằng đá trên lớp đệm vữa xi măng và lớp bê tông m100. Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước các nguồn huy động hợp pháp khác (vốn vay kho bạc nhà nước, nguồn khai thác giữa đất dọc hai bên tuyến).
Thời gian thi công từ tháng 01/2018 đến tháng 12/2020. Công tác giải phóng mặt bằng có tổng 621 hộ dân trong diện đền bù, hiện vẫn còn 129 hộ chưa chịu di dời. Theo thông tin PV nhận được trong công tác gỉai phóng mặt bằng, ngoài mức giá quy định vẫn còn phương án hỗ trợ thêm.
Công trình thi công “ẩu”, có dấu hiệu buông lỏng quản lý, giám sát.
Theo phản ánh của bạn đọc, PV đã đến trực tiếp công trường đang thi công, ghi lại những hình ảnh cho thấy việc nhà thầu thi công “ẩu”, cắt xén giai đoạn, dùng vật liệu xây dựng chưa đạt yêu cầu là đất bùn để thi công.
|
Lượng đất bùn được đổ tại công trường. (đường vành đai Đông – Tây đang thi công).
Trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Minh – cán bộ tư vấn giám sát hiện trường, sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa không biết gì về việc nhà thầu (Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Miền Trung) đang sử dụng đất bùn để san lấp mặt bằng ngay cạnh công trường đang thi công: “Chúng tôi còn phải theo dõi ở hiện trường, nhiều việc khác nên chỉ giám sát theo xác suất”.
Cũng theo ông Minh, lượng bùn đất lỏng được múc ở công trình phải phơi khô, sau đó di chuyển nhà máy gạch Trung Sơn để xử lý, tránh ảnh hưởng xấu đến môi trường. Sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc, đại diện sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa đã cùng phóng viên ra hiện trường và trực tiếp chứng kiến việc nhà thầu thi công chở lượng bùn đất đổ ngay cạnh công trình đường vành đai Đông – Tây chứ không hề di chuyển đến nhà máy gạch Trung Sơn để xử lí như ông Minh đã nói.
Vậy câu hỏi từ phía dư luận đặt ra lúc này là Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa liệu có đang buông lỏng việc quản lý, giám sát dự án công trình đường vành đai Đông - Tây, thành phố Thanh Hóa, làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình cũng như nguồn vốn của Nhà nước hay không?
Bên cạnh đó, khi tiếp cận hiện trường, phóng viên đã phát hiện các xe tải chở vật liệu của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Miền Trung (đơn vị thi công) chưa chấp hành việc phủ bạt, để rơi vãi vật liệu, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân.
Xe tải chở vật liệu xây dựng không phủ bạt ngang nhiên hoạt động trong địa bàn thành phố mặc dù đã được nhắc nhở, xử phạt.
Trao đổi với PV , đội CSGT thành phố Thanh Hóa cho biết đã lập biên bản xử lý nhưng “đâu lại vào đó”. Sau khi xử phạt thì công ty này vẫn ngang nhiên cho xe tải chở vật liệu xây dựng không phủ bạt khi tham gia giao thông trên đoạn đường Nguyễn Trãi đi ra đường vành đai. Phải chăng đây là một hành động coi thường pháp luật, coi thường lực lượng CSGT ?
Báo Điện tử Tầm Nhìn đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa, sở GTVT cùng các cơ quan ban ngành liên quan làm rõ và xử lý sự việc trên. PV sẽ tiếp tục cập nhật, đưa tin đến bạn đọc.
Hoàng Yến