Huyện Diễn Châu - Tỉnh Nghệ An:
Chủ đầu tư “quên” Ban Quản lý dự án tại công trình xây dựng hơn chục tỷ đồng?
Gần đây, Báo điện tử Tầm Nhìn nhận được phản ánh của người dân huyện Diễn Châu về việc: Mặc dù chưa thành lập Đơn vị quản lý dự án, nhưng Dự án Xây dựng đường giao thông liên xã Diễn Đồng đi Diễn Nguyên, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An đã tiến hành thi công, có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng Luật Đầu tư và Luật Xây dựng?
Cụ thể: Được tổ chức đấu thầu công khai rộng rãi từ tháng 10/2018, đến đầu tháng 04/2020, Dự án Xây dựng đường giao thông liên xã Diễn Đồng đi Diễn Nguyên, huyện Diễn Châu đã được triển khai thi công.
|
Theo đó, Nguồn vốn của dự án gồm tiền của ngân sách cấp trên hỗ trợ khi có điều kiện; Ngân sách từ chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới; Ngân sách xã Diễn Đồng và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác.
Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, Dự án với tổng mức đầu tư hơn 14 tỷ đồng này đã được triển khai xây dựng, nhưng vẫn chưa hề có Ban Quản lý dự án (QLDA)?
Theo quy định, trong mọi Dự án xây dựng, Ban QLDA là đơn vị không thể thiếu trong việc giúp Chủ đầu tư thực hiện việc quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản; Thực hiện việc quản lý, giám sát các hoạt động xây dựng dự án đã được cơ quan chức năng phê duyệt…Vậy vì sao, cho đến nay, Dự án Xây dựng đường giao thông liên xã Diễn Đồng đi Diễn Nguyên, huyện Diễn Châu vẫn không có Ban QLDA, mặc dù đã triển khai thi công?
Nhằm làm rõ những nội dung phản ánh của người dân và tìm hiểu cụ thể hơn về Dự án này, Phóng viên Báo điện tử Tầm Nhìn đã làm việc với ông Trương Văn Hòa - Chủ tịch UBND xã Diễn Đồng, đại diện của Chủ đầu tư Dự án. Tại đây, ông Hòa cho biết, Dự án do Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Diễn Châu được thuê làm đơn vị QLDA.
|
Tuy nhiên, trái với câu trả lời của ông Trương Văn Hòa, ông Đoàn Văn Thành, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng huyện Diễn Châu khẳng định: Hiện nay, Ban không hề quản lý Dự án Xây dựng đường liên thông xã Diễn Đồng đi Diễn Nguyên, vì đến nay tại Ban không hề có dữ liệu về dự án này. Trước đây, Ban chỉ quản lý các dự án như trụ sở UBND xã, Trạm y tế, cầu Sắt… Còn từ khi ông Thành chuyển về làm Giám đốc Ban, thì không hề có thông tin về dự án này, vì nếu có, Ban phải làm hợp đồng với Chủ đầu tư và Ban phải cử người phụ trách. Ông Thành còn khẳng định: “Anh là Giám đốc Ban nên anh biết, và anh khẳng định là không có!”
Để có thông tin khách quan, minh bạch, đa chiều về vụ việc, phóng viên tiếp tục liên hệ làm việc với Chủ đầu tư Dự án. Lần này, ông Trương Văn Hòa cho biết: “Có lẽ do anh em tham mưu, vì trước đây anh thấy có Quyết định, trong đó có ghi giao cho Ban QLDA huyện làm đơn vị QLDA. Bên cạnh đó, vì tuyến đường này nằm gần cầu Sắt, nên anh thấy Ban QLDA vẫn hay ghé qua chỗ công trình nên nhà anh tưởng là Ban QLDA huyện đã quản lý dự án này.”???
|
Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị được cung cấp các hồ sơ liên quan đến dự án bao gồm: Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, Quyết định công nhận kết quả trúng thầu và Quyết định giao cho Ban QLDA huyện làm đơn vị quản lý dự án, thì ông Hòa từ chối, vì lý do đồng chí phụ trách đi vắng, không có ở cơ quan???
Mặt khác, theo ý kiến của chuyên gia trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản: Khi Chủ đầu tư chưa xác định được Ban QLDA, thì không được khởi động công trình. Nếu chưa có Ban QLDA mà nhà thầu đã tự ý khởi công là vi phạm về quy định của Luật Xây dựng.
|
Do đó, việc dư luận băn khoăn, lo lắng và đặt câu hỏi: Liệu có phải Chủ đầu tư dự án “quên” chức năng và vai trò và nhiệm vụ tất yếu của Ban QLDA? Hay có dấu hiệu “biết luật, nhưng cố tình vi phạm luật” vì những “lợi ích nhóm” nào đó của Chủ đầu tư?
Dư luận huyện Diễn Châu mong mỏi UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo UBND huyện Diễn Châu và các các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc, tổ chức thanh kiểm tra, xử lý những sai phạm (nếu có), nhằm đảm bảo các quy định của pháp luật được thực thi đúng đắn tại các Dự án xây dựng trong địa bàn tỉnh Nghệ An.
Box: Ban QLDA đầu tư xây dựng quản lý dự án đầu tư xây dựng gồm quản lý về phạm vi, kế hoạch công việc; Khối lượng công việc; Chất lượng xây dựng; Tiến độ thực hiện; Chi phí đầu tư xây dựng; An toàn trong thi công xây dựng; Bảo vệ môi trường trong xây dựng; Lựa chọn nhà thầu và hợp đồng xây dựng; Quản lý rủi ro; Quản lý hệ thống thông tin công trình và các nội dung cần thiết khác được thực hiện theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan. – Khoản 1 Điều 66 Luật Xây dựng năm 2014. Chủ đầu tư sử dụng tư cách pháp nhân của mình và bộ máy chuyên môn trực thuộc để trực tiếp quản lý đối với dự án cải tạo, sửa chữa, nâng cấp công trình xây dựng quy mô nhỏ có tổng mức đầu tư dưới 5 (năm) tỷ đồng, dự án có sự tham gia của cộng đồng và dự án có tổng mức đầu tư dưới 2 (hai) tỷ đồng do Ủy ban nhân dân cấp xã làm chủ đầu tư. Khoản 1 Điều 21, Nghị định 59/NĐ-CP của Chính phủ. |
Nhóm phóng viên