Bồi dưỡng hơn 4.500 tổ trưởng chuyên môn trường tiểu học về chương trình giáo dục phổ thông mới
Để chuẩn bị triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới từ năm học 2020-2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức bồi dưỡng trực tuyến chương trình giáo dục phổ thông mới cho hơn 4.500 tổ trưởng chuyên môn các trường tiểu học tại 63 tỉnh, thành phố từ ngày 22/4 đến hết 30/5.
Lớp bồi dưỡng trực tuyến chương trình giáo dục phổ thông mới |
Tại khóa bồi dưỡng này, giáo viên được giới thiệu các vấn đề chung của Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018; thảo luận để tìm ra những khác biệt của chương trình mới so với chương trình hiện hành, khác biệt của từng môn học giữa 2 chương trình. Đồng thời, giáo viên được hướng dẫn và thực hành xây dựng kế hoạch dạy học theo chủ đề của môn học và hoạt động giáo dục; hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn thực hiện chương trình ở cấp tiểu học.
Các tổ trưởng chuyên môn tham gia khóa bồi dưỡng này đều là giáo viên lần đầu tiên được tham gia chương trình bồi dưỡng về chương trình giáo dục phổ thông mới do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Tiêu chí lựa chọn giáo viên phải là tổ trưởng chuyên môn trường tiểu học, có ít nhất 5 năm kinh nghiệm giảng dạy trực tiếp tại cơ sở giáo dục tiểu học. Thầy cô cần có khả năng thiết kế, triển khai các giờ dạy minh họa, tổ chức các tọa đàm, hội thảo, bồi dưỡng cho đồng nghiệp về phương pháp, kỹ thuật dạy học, giáo dục, nội dung đổi mới liên quan đến hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ. Ngoài ra, giáo viên phải có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục.
Ngoài các yêu cầu trên, Bộ cũng đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo khi lựa chọn giáo viên cần cân đối số lượng học viên nam và nữ, có học viên là người dân tộc thiểu số. Mỗi nhóm trường tiểu học gần nhau trên địa bàn (từ 5 trường trở lên) cần có ít nhất 1 học viên, không chọn từ 2 học viên trở lên trong cùng một trường tiểu học để đảm bảo việc bồi dưỡng được phát huy hiệu quả tại nhiều nhà trường.
4.500 học viên được phân chia vào 10 khu vực tỉnh, thành và tham gia bồi dưỡng theo 10 đợt khác nhau. Mỗi đợt bồi dưỡng, các giáo viên tiếp tục được chia lớp theo từng môn học và hoạt động giáo dục, để đảm bảo việc học tập và thảo luận đúng chuyên môn, đạt hiệu quả và chất lượng. Từ ngày 22/4, 10 lớp học với 500 học thuộc khu vực 1 gồm 6 tỉnh: Lào Cai, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Yên Bái, Hòa Bình đã bắt đầu khóa bồi dưỡng trực tuyến.
Việc bồi dưỡng được tiến hành trên hệ thống quản lý học tập trực tuyến LMS của Tập đoàn Viettel, do Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý. Phần mềm này có khả năng kiểm soát chặt chẽ và chính xác sự tham gia của các học viên vào quá trình bồi dưỡng trực tuyến. Hệ thống LMS vừa cung cấp kho học liệu phong phú để giáo viên có thể nghiên cứu bất cứ lúc nào, vừa cho phép người học tương tác thuận tiện với nhau theo nhóm nhỏ hoặc chung cả lớp.
Mỗi giáo viên tham gia khóa bồi dưỡng sẽ được cấp một tài khoản học tập và có trách nhiệm nghiên cứu 5 ngày các tài liệu tập huấn được đăng tải trên phần mềm quản lý học trực tuyến. LMS sẽ kiểm soát và đánh giá việc tự học của giáo viên. Chỉ những thầy cô đáp ứng được yêu cầu tự học này mới được tiếp tục tham gia bồi dưỡng tương tác trực tuyến 3 ngày với các báo cáo viên là giảng viên trường đại học và chuyên viên phụ trách môn học của Vụ Giáo dục Tiểu học.
Để đảm bảo quá trình bồi dưỡng trực tuyến diễn ra hiệu quả, không gián đoạn, trước mỗi khóa học, tất cả học viên được tập huấn sử dụng phần mềm. Bộ Giáo dục và Đào tạo kết hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, doanh nghiệp viễn thông, các địa phương để chuẩn bị, hỗ trợ đường truyền, hạ tầng công nghệ giúp mỗi giáo viên có đầy đủ các điều kiện tham gia bồi dưỡng trực tuyến.
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Thái Văn Tài cho biết: Sử dụng phương thức trực tuyến nhưng Bộ Giáo dục và Đào tạo đảm bảo công tác bồi dưỡng vẫn được tiến hành hiệu quả, chất lượng, đúng tiến độ. Với số lượng học viên lớn, hình thức này sẽ tạo thuận lợi cho các giáo viên, báo cáo viên không phải di chuyển xa, tiết kiệm được kinh phí tổ chức. Đặc biệt, phương thức bồi dưỡng trực tuyến còn góp phần giúp các thầy cô nhanh chóng tiếp cận và ứng dụng công nghệ số hiện đại để đổi mới các hình thức tổ chức dạy học, phù hợp với tinh thần đổi mới của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, phù hợp xu hướng giáo dục tiên tiến của quốc tế.
PV