Khi “Thượng Đế” bị mất tiền, Techcombank đã làm gì?
Ngân hàng Techcombank cho rằng giao dịch khiến số tiền 50 triệu đồng mất khỏi tài khoản của khách hàng là “đúng quy trình” … nên khách hàng vui lòng báo tin đến cơ quan có thẩm quyền để xác minh theo quy định.
Vụ bị “hack” tài khoản Techcombank: Họ cướp tiền của tôi có quá dễ (?!) Đó câu hỏi nhức nhối của chị Thủy - nữ khách hàng bị kẻ gian “hack” tài khoản ngân hàng Techcombank chiếm đoạt 50 triệu ... |
Như chúng tôi đã đưa tin, theo phản ánh của chị Phan Thị Thủy (quê Bình Thuận), vào cuối tháng 3/2020, chị bị kẻ gian cướp giật chiếc điện thoại Iphone 11 tại địa bàn P.Hiệp Bình Chánh (Q.Thủ Đức, TP.HCM).
Sau đó, chị Thủy đăng nhập vào tài khoản trên ứng dụng App Fast Mobile – Internet Banking Techcombank của Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Techcombank để thực hiện giao dịch chuyển khoản thì tá hỏa số tiền 50 triệu đồng trong tài khoản mang tên Phan Thi Thuy, số tài khoản 19028299749013 (mở tại ngân hàng Techcombank chi nhánh Chợ Lớn – PGD Bình Phú) đã bị biến mất một cách khó hiểu ...
Vô ứng dụng App Fast Mobile trên điện thoại cá nhân Iphone 6S chị Thủy phát hiện số tiền 50 triệu đồng nói trên đã bị kẻ gian “hack” chuyển khoản số tiền trên vào số tài khoản 19035172050017 (Ngân Hàng Techcombank) mang tên Phu Van Cuong với nội dung chuyển khoản W365 Alibaba vào ngày 28/3/2020 với số giao dịch FT20088181558005IBNK.
Vụ việc sau đó đã được chị Thuỷ trình báo tới cơ quan sở tại và ngân hàng Techcombank.
Tiền để trong tài khoản ngân hàng Techcombank liệu có an toàn? |
Vào ngày 16/4/2020, Ngân hàng Techcombank có gửi thư phúc đáp cho chị Thuỷ với nội dung: “Giao dịch từ 27/3/2020 đến ngày 28/3/2020 từ chủ tài khoản 19028299749013 mang tên Phan Thị Thuỷ: Người sử dụng tài khoản (Khách hàng) đã đăng nhập thành công vào ứng dụng Fast Mobile vào lúc 20:02:15 PM ngày 27/3/2020 bằng số điện thoại đã đăng ký với hệ thống.
Sau đó, Khách hàng thực hiện thay đổi mật khẩu Smart OTP như sau:
- Ngày 27/02/2020 vào lúc 20:07:03 PM, khách hàng có nhắn tin yêu cầu huỷ dịch vụ Smart OTP từ số điện thoại 0906882458; đây là số điện thoại mà khách hàng đã đăng ký sử dụng với ngân hàng.
- Tiếp đó, vào lúc 20:08:51 PM, cùng ngày 27/3/2020, Khách hàng yêu cầu kích hoạt thành công Smart OTP cũng bằng số điện thoại 0906882458.
- Vào lúc 20:08:51, ngày 27/3/2020, khách hàng đăng nhập ứng dụng Fast Mobile và kích hoạt , Smart OTP trên thiết bị mới.
Trong văn bản phúc đáp, Techcombank cho rằng các giao dịch này được khách hàng thực hiện hợp lệ và giao dịch đã thành công theo các bước đăng nhập, xác thực theo quy định bảo mật của người dùng.
Tiếp đó, nói về số tiền 50 triệu đồng bị mất trong tài khoản của khách hàng Phan Thị Thuỷ, phía ngân hàng Techcombank cho biết:
Ngày 27/3/2020, khách hàng đã chuyển khoản số tiền 50 triệu đồng vào tài khoản 19035172050017 (Ngân Hàng Techcombank) mang tên Phu Van Cuong với nội dung chuyển khoản W365 Alibaba vào ngày 27/3/2020 với số giao dịch FT20088181558005IBNK, giao dịch này thành công. Theo đó, Techcombank xin thông báo tới Khách hàng giao dịch ngày 27/3/2020 trên ứng dụng Fast Mobile đã thực hiện hợp lệ và thành công theo các bước đăng nhập, xác thực theo quy định bảo mật của người dùng. Techcombank không ghi nhận lỗi pháp sinh từ giao dịch này.
Cuối cùng, ngân hàng Techcombank hướng dẫn khách hàng trình báo với cơ quan có thẩm quyền để có giải pháp hỗ trợ theo quy định.
Liên quan đến vụ việc, PV đã liên hệ làm việc với ngân hàng Techcombank. Thông tin qua địa chỉ Email, bên cạnh việc né tránh một loạt các câu hỏi của PV, đại diện phía ngân hàng Techcombank cho rằng ngân hàng đã làm hết trách nhiệm với khách hàng.
“Ngay sau khi nhận phản hồi của khách hàng, Techcombank – CN Võ Văn Ngân đã lập tức thực hiện tra soát và phối hợp với các bên để trả lời khách hàng ngay trong ngày và tiếp tục hỗ trợ, phúc đáp cho khách hàng. Đồng thời ngân hàng đã khuyến nghị Khách hàng báo cáo đến cơ quan Công An để được điều tra, làm rõ nguyên nhân. Techcombank luôn sẵn sàng phối hợp với cơ quan điều tra, các cơ quan có thẩm quyền trên nguyên tắc tuân thủ nghiêm các quy định của luật pháp và bảo vệ tốt nhất quyền lợi hợp pháp của Khách hàng”.
Đến đây, dư luận và khách hàng không băn khoăn đặt câu hỏi: Tiền để trong tài khoản ngân hàng Techcombank liệu có an toàn?
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
Lyka Nguyễn - Linh Linh