Công ty Hải Hưng Thịnh có đủ năng lực để thực hiện dự án nạo vét?
UBND TP Hồ Chí Minh vừa đề nghị Bộ GTVT và Cục Hàng Hải Việt Nam tổ chức lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm và áp dụng giải pháp công nghệ tiên tiến để triển khai dự án xã hội hóa nạo vét. Tuy nhiên, với việc “dính” nhiều sai phạm trong quá trình triển khai dự án, liệu công ty Hải Hưng Thịnh có đủ năng lực để tiếp tục triển khai dự án?
Tổ chức lựa chọn nhà đầu tư có năng lực
Vừa qua, trên cơ sở lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị về ý kiến tiếp tục triển khai dự án xã hội hóa nạo vét, duy tu, nâng cấp luồng sông Đồng Tranh và tuyến luồng Tắt Ông Cu – Tắt Bài đến sông Gò Gia theo hình thức tận thu sản phẩm sử dụng bù chi phí, không sử dụng ngân sách nhà nước, Sở GTVT đã có văn bản đề xuất UBND TP HCM ủng hộ chủ trương về việc triển khai dự án.
Theo đó, sau khi xét đề xuất của Sở GTVT, UBND TP HCM đã có văn bản số 1041/UBND-ĐT ngày 23/3/2020 gửi Bộ GTVT và Cục Hàng Hải Việt Nam về dự án xã hội hóa nạo vét, duy tu, nâng cấp luồng sông Đồng Tranh và tuyến luồng Tắt Ông Cu – Tắt Bài đến sông Gò Gia theo hình thức tận thu sản phẩm sử dụng bù chi phí, không sử dụng ngân sách nhà nước. UBND TP HCM ủng hộ chủ trương nêu trên.
UBND TP HCM đề nghị Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam căn cứ và tình hình khai thác tuyến luồng hàng hải trên địa bàn TP HCM; quy hoạch phát triển, khai thác hệ thống cảng biển nhóm 5; quy hoạch các điểm neo đậu, tránh trú bão, đánh giá, xác định vị trí, quy mô, quyết định việc tiếp tục triển khai thực hiện dự án.
UBND TP Hồ Chí Minh vừa đề nghị Bộ GTVT và Cục Hàng Hải Việt Nam tổ chức lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm và áp dụng giải pháp công nghệ tiên tiến để triển khai dự án xã hội hóa nạo vét. |
UBND thành phố cũng đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực, kinh nghiệm, áp dụng giải pháp công nghệ tiên tiến trong thi công để tiếp tục triển khai dự án. Tổ chức lựa chọn tư vấn giám sát đủ năng lực để hỗ trợ giám sát thực hiện hợp đồng dự án theo quy định tại Điều 41 Nghị định 159/2018/NĐ-CP ngày 28/11/2018 của Chính phủ.
Yêu cầu nhà đầu tư phải thực hiện đánh giá tác động môi trường theo quy định. Tổ chức quản lý, giám sát quá trình vận chuyển và xử lý chất thải, bùn thải trong thời gian thi công đảm bảo quy định. Tổ chức giám sát, đảm bảo phương tiện thi công trong phạm vi dự án phải đúng số lượng, chủng loại. Các phương tiện thi công phải được đăng ký, đăng kiểm đúng quy định.
Thực hiện đóng cọc tiêu quan trắc đường bờ dọc tuyến nạo vét để theo dõi hiện trạng đường bờ và kịp thời có biện pháp xử lý khi xảy ra sự cố sạt lở.
Bên cạnh đó, UBND TP HCM cũng yêu cầu nhà đầu tư phải thực hiện nghiêm các quy định về thời gian thi công, thiết lập quan trắc, thực hiện giám sát cộng đồng, tuyên truyền, thông báo kế hoạch triển khai trước khi thi công dự án theo quy định.
Công ty Hải Hưng Thịnh có đủ năng lực?
Dự án xã hội hóa nạo vét, duy tu, nâng cấp luồng sông Đồng Tranh và tuyết luồng Tắt Ông Cu – Tắt Bài đến sông Gò Gia theo hình thức tận thu sản phẩm sử dụng bù chi phí, không sử dụng ngân sách nhà nước do Công ty Cổ phần đầu tư Hải Hưng Thịnh (gọi tắt là công ty Hải Hưng Thịnh) là nhà đầu tư từ năm 2015. Tổng khối lượng nạo vét là 1.397.052m3 (gồm khối lượng nạo vét cát và bùn).
Công ty Hải Hưng Thịnh đã tiến hành thực hiện nạo vét từ tháng 9-12/2016, khối lượng đã thực hiện nạo vét là 404.413 m3. Đến nay, dự án dừng thi công do hết thời hạn thực hiện.
Hơn nữa, từ năm 2015 sau khi được cấp phép Công ty Hải Hưng Thịnh đã liên tục dính nhiều sai phạm, tổ chức cho nhiều ghe tàu vào bơm hút cát trong khi mới được cấp phép thăm dò, khảo sát để lập hồ sơ đề xuất xin cấp phép trước đó.
Theo đó, từ tháng 8/2014 khi công ty Hải Hưng Thịnh đang trong giai đoạn khảo sát, thăm dò địa chất khu vực nêu trên, Bộ đội biên phòng thành phố đã nhận đơn tố cáo của công dân về việc công ty Hải Hưng Thịnh lợi dụng khảo sát để khai thác cát, gây sạt lở rừng phòng hộ, gây ô nhiễm môi trường tại khu vực sông Gò Gia, Tắt Ông Cu, Tắt Bài sông Đồng Tranh, TP HCM.
Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng nhiều lần gửi văn bản đề nghị không cấp phép nạo vét cho công ty Hải Hưng Thịnh. |
Tháng 8/2015, Bộ đội biên phòng thành phố đã phát hiện, bắt giữ xử lý hành chính đối với 5 tàu hút cát chuyên dụng có hành vi lén lút khai thác cát trái phép ngay trong phạm vi khu vực công ty Hải Hưng Thịnh đang thực hiện khảo sát, thăm dò địa chất. Người điều khiển các tàu hút khai nhận do người của công ty Hải Hưng Thịnh đứng ra tổ chức cho các phương tiện khai thác cát trái phép.
UBND huyện Cần Giờ, TP HCM cũng có văn bản kiến nghị tạm thời không chấp thuận triển khai dự án xã hội hóa của công ty Hải Hưng Thịnh trong thời gian đánh giá, xác định nguyên nhân sạt lở (xâm thực) đất rừng phòng hộ trước khi chấp thuận thực hiện dự án nạo vét theo hình thức xã hội hóa.
Trước đó, tại Thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến tại cuộc họp với Cục Hàng hải Việt Nam về triển khai các dự án xã hội hóa nạo vét tuyến luồng hàng hải kết hợp tận thu sản phẩm, không sử dụng ngân sách nhà nước, Phó Chủ tịch UBND thành phố đã chỉ đạo chọn đơn vị thi công đảm bảo năng lực, uy tín, kinh nghiệm, thành phố không chấp nhận các đơn vị thi công đã có vi phạm quy định của nhà nước đối với lưu vực này.
Với những gì đã làm như đã nêu trên, liệu Công ty Hải Hưng Thịnh có đủ năng lực thực hiện dự án khi vướng nhiều vi phạm; nhiều năm thực hiện dự án nhưng chỉ nạo vét được hơn 1/3 khối lượng được cấp phép theo quy định?.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.
Dương Hùng - Linh Linh