Lời kể của ngư dân vạch trần luận điệu dối trá của người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc
Chuyến biển kinh hoàng vẫn lẩn quẩn trong tâm trí các ngư dân cùng với niềm căm phẫn. Họ càng phẫn nộ hơn khi nghe những lời bịa đặt trắng trợn từ phát người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc - bà Hoa Xuân Oánh.
4 trong số 8 ngư dân của tàu cá bị phía Trung Quốc đâm chìm ngày 02/4 đã trở về đất liền trên tàu con tàu mang số hiệu QNg 90399 TS của ông Đặng Dũng. Toàn bộ các ngư dân này đã được chuyển về Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn để chăm sóc và thực hiện cách ly.
Khoảng thời gian kinh hoàng từ rạng sáng ngày 2/4 cho đến lúc lên được tàu của bạn biển, chắc chắn không thể nào quên đối với 8 ngư dân hành nghề trên tàu cá QNg 90617-TS.
Tàu hải cảnh 4301 này của Trung Quốc đã đâm chìm tàu cá của ông Trần Hồng Thọ sáng 2/4/2020. Ảnh do các ngư dân chụp. |
Ngư dân Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc đâm chìm bức xúc kể thời khắc kinh hoàng giữa biển khơi, lật tẩy lời bịa đặt của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc.
Ngư dân Võ Duy Khánh - thuyền viên trên tàu QNg 90617-TS bị phía Trung Quốc đâm chìm, hãi hùng kể: “Nói thiệt là khi ấy sợ lắm! Tàu tui là tàu làm ban ngày, nghề lặn mà, cả ngày dầm sâu trong nước biển vài mươi mét, ban đêm ngủ bù lấy sức. Khoảng 3 giờ sáng, thời gian ngủ ngon nhất trong đêm, thì bỗng nghe cái ầm, tàu như bị hất văng!”.
4 ngư dân trên tàu cá QNg 90617-TS bị Trung Quốc đâm chìm gồm Phạm Vĩnh, Võ Duy Khánh, Võ Văn Khiêm và Võ Văn Long (cùng trú xã Bình Châu, huyện Bình Sơn). Ảnh: Hùng Viễn |
“Khi tàu bị tàu Trung Quốc đâm sầm vào, tất cả anh em bật dậy, vội khoác áo phao vào người. Chỉ khoảng 20 phút sau, con tàu đã chìm nghỉm. Phần đuôi dần dần chìm sâu xuống nước, sau đến thân tàu và đến phần mũi còn lại nhô lên. Cả 8 anh em bấu víu vào cái mũi tàu ấy.”
“Biển đêm muôn trùng, đen thẳm. Chắc chết. Anh em tui nghĩ vậy khi thấy tàu Trung Quốc đi xa dần chỗ tàu chìm.”
Giọng phẫn uất, ngư dân có thâm niên gần 20 năm bám biển Hoàng Sa, nói: “Đó là hành vi tàn ác, vô nhân đạo của Trung Quốc.”
Thời khắc tàu QNg 90617 TS chìm giữa trùng khơi, những kẻ trên tàu Trung Quốc vẫn lẩn quẩn ở đó, trong khi những ngư dân Quảng Ngãi chới với.
Theo ngư dân PhạmVĩnh, sự bất an của mọi người trên tàu xuất hiện đồng thời lúc khi phát hiện tàu của Trung Quốc.
Tàu cá QNg 90617-TS, thời khắc chỉ còn mũi tàu - ảnh do các ngư dân chụp.
“Khi thấy tàu sắt định bọc vây mình về phía đảo Phú Lâm, anh Thọ điều khiển tàu chuyển hưởng, tăng tốc, tìm cách thoát ra khỏi sự kìm kẹp. Nhưng tàu mình không thể nhanh hơn tụi nó (tàu Trung Quốc). Nó rượt mình hơn chục hải lý. Đến chừng gần 3 giờ sáng, thì bị rượt kịp và đâm vào ngay cabin khiến anh Thọ mất lái. Cả con tàu chao đảo trong giây phút giữa sự sống và cái chết.
Ngư dân Phạm Vĩnh cho hay, ông và 7 bạn thuyền trầm mình dưới nước biển lạnh cóng tầm 20 phút. Tiếng gào thét của các ngư dân rốt cuộc cũng khiến những kẻ đâm chìm tàu vớt họ lên. 8 ngư dân bị bắt giữ trái phép, tiếp tục trải qua khoảng thời gian cả chục tiếng đồng hồ bị hỏi cung.
“Từ dưới biển lên, lạnh thấu xương, vậy mà bọn họ không cho chúng tôi thay quần áo. Người nào người nấy run bần bật. Trong khi, bọn chúng cứ liên tục tra hỏi và vu khống tụi tui đánh bắt xâm phạm chủ quyền.”
“Tôi quả quyết đó là vùng biển của nước ta và ngư dân có quyền khai thác!”, ngư dân Vĩnh nói và cho biết những người Trung Quốc đã ép họ lăn tay vào một biên bản được soạn sẵn bằng tiếng Trung mà ngư dân Việt Nam không hiểu nghĩa.
Khi được biết về những lời mà bà Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc rằng tàu cá Việt Nam đâm vào mũi tàu Hải cảnh Trung Quốc, các ngư dân đều hết sức bất bình và phẫn nộ.
"Làm gì có chuyện chúng tôi đi đâm tàu của họ (Trung Quốc). Xác định ra khơi thì ngư dân chỉ lo đánh bắt, đảm bảo an toàn chứ ai đời lại đi gây hấn. Không có lý gì tàu nhỏ của chúng tôi tự dưng đi tấn công tàu sắt Trung Quốc to lớn vậy?".
“Nghĩ xem, làm sao để đem hông tàu của mình tông vào mũi tàu của họ? Làm sao làm được?”, Ngư dân Phạm Vĩnh phản bác bẳng một câu hỏi.
Qua lời kể của các ngư dân, tàu cá QNg 90617 TS công suất 420CV do ông Trần Hồng Thọ (33 tuổi ở thôn Phú Quý, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) làm chủ, kiêm thuyền trưởng cùng 7 thuyền viên khác xuất bến ngày 20/2 ra khai thác tại ngư trường vùng biển Hoàng Sa.
Khoảng 3 giờ sáng ngày 2/4, tàu đã bị tàu hải cảnh Trung Quốc số hiệu 4301 cố tình đâm chìm tại tọa độ 16042’ độ vĩ Bắc - 112025’44” độ kinh Đông, gần đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam).
Sau khi nghe tin ông Thọ báo khẩn cấp qua icom, 3 tàu cá khác cũng của ngư dân xã Bình Châu, là tàu QNg 90045 TS của ông Đặng Tằm, tàu QNg 90399 TS của ông Đặng Dũng và tàu QNg 90929TS của ông Nguyễn Thành Linh lập tức đến để cứu nạn.
Lúc đó khoảng 6 giờ sáng ngày 2/4. Trung Quốc điều thêm 2 tàu khác số hiệu 4001 và 3001 đến ngăn cản, xua đuổi các tàu cứu nạn. Hai tàu của ông Dũng và ông Linh sau đó bị bắt giữ đưa vào đảo Phú Lâm, lục soát tịch thu, đập phá trang thiết bị trên tàu.
Riêng tàu QNg 90045 TS không bị bắt nhưng bị các tàu hải cảnh Trung Quốc rượt đuổi, dùng vòi rồng tấn công suốt hàng chục tiếng đồng hồ, khiến tàu bị hư hỏng, mất mát nhiều thiết bị, tài sản.
Nguyên Khoa