Việc đấu nối tại dự án Paris Elysor: Tổng cục Đường bộ Việt Nam "đá quả bóng trách nhiệm" về thẳng UBND tỉnh Thanh Hóa
Theo thông tin mới nhất từ ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam thì việc để chủ đầu tư dự án Khu trung tâm thương mại và nhà phố Eden tự ý đấu nối đường nhánh vào quốc lộ 1, tỉnh Thanh Hóa phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.
Tổng cục trưởng không nhận trách nhiệm, vậy Cục QLĐB II làm gì ở Quốc lộ 1?
Ngày 23/03/2020 vừa qua, báo điện tử Tầm nhìn có đăng tải bài viết: “Thanh Hóa: Làm rõ việc đấu nối tại dự án Khu trung tâm thương mại và nhà phố Eden”. Nội dung bài viết phản ánh về việc hiện nay chủ đầu tư Công ty cổ phần bất động sản Liên Kết Việt đã có hành vi tự đấu nối đường nhánh từ QL1 đi thẳng vào dự án để phục vụ cho việc xây dựng. Ngay sau khi đăng tải bài viết đã nhận được rất nhiều quan tâm từ đọc giả.
Dự án Khu trung tâm thương mại và nhà phố Eden có địa chỉ tại phường Nam Ngạn, phường Đông Thọ, thành phố Thanh Hóa. Dự án có diện tích xây dựng hơn 4,3ha và được chủ đầu tư gọi với cái tên thương mại Paris Elysor.
Phối cảnh dự án Paris Elysor |
Như đã đưa tin ở bài trước, hiện tại bên cạnh việc bán hàng khi chưa đủ điều kiện thì dự án của Công ty cổ phần bất động sản Liên Kết Việt còn đang khúc mắc trong chuyện đấu nối đường nhánh để phục vụ cho việc thi công xây dựng tại dự án.
Cụ thể, ngày 26/03/2019, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn số 3465/UBND-CN gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc chấp thuận đấu nối tạm thời đường nhánh từ dự án Trung tâm thương mại và nhà phố Eden vào QL1 tại Km 322 +800 (TT) đoạn tránh thành phố Thanh Hóa.
Sau khi nhận được báo cáo của UBND tỉnh Thanh Hóa, ngày 29/05/2019 Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có công văn số 3315/ TCĐBVN-ATGT trả lời UBND tỉnh Thanh Hóa về việc không đấu nối tạm đường nhánh vào QL1 đoạn tránh TP. Thanh Hóa tại Km322 +800(T), tỉnh Thanh Hóa.
Công ty cổ phần bất động sản Liên Kết Việt tự tạo đường nhánh phục vụ việc thi công tại dự án |
Mặc cho việc không đồng ý từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, chủ đầu tư vẫn tự ý san lấp mặt bằng để tạo con đường nối từ QL1 đi thẳng vào dự án phục vụ cho việc xây dựng. Sự việc trên đã được Phóng viên báo điện tử Tầm nhìn ghi nhận vào ngày 17/3/2020.
Tổng cục đường bộ Việt Nam có thể đứng ngoài cuộc khi quốc lộ 1 của Tổng cục đang bị “phá”
Theo thông tin từ phía UBND thành phố Thanh Hóa thì việc san lấp trên được diễn ra từ trước đó khá lâu, thậm chí Cục Quản lý đường bộ II đã có biên bản giao cho UBND thành phố Thanh Hóa xử phạt Công ty cổ phần bất động sản Liên Kết Việt 10 triệu đồng cho hành vi: tự ý đào, đắp, san lấp trong hành lang an toàn giao thông đường bộ, phần đất dọc hai bên đường bộ dùng để quản lý, bảo trì, bảo vệ công trình đường bộ Km 322+800.TT.QL1, phường Nam Ngạn, thành phố Thanh Hóa. Ngoài ra UBND thành phố Thanh Hóa đã yêu cầu Công ty cổ phần bất động sản Liên Kết Việt khôi phục hiện trạng ban đầu để khắc phục hậu quả.
Biên bản xử phạt của UBND thành phố đối với hành vi vi phạm của Công ty cổ phần bất động sản Liên Kết Việt |
Có thể thấy rằng, khi UBND thành phố Thanh Hóa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần bất động sản Liên Kết Việt (1/8/2019) thì cả UBND thành phố Thanh Hóa và Cục QLĐB II đã làm rất tốt công tác phối kết hợp kiểm tra giám sát đối với việc đấu nối đường nhánh từ dự án vào Quốc lộ 1.
Tuy nhiên, đến hiện tại (tháng 3/2020) thì dư luận lại hoàn toàn có cơ sở để cho rằng, UBND thành phố Thanh Hóa và Cục QLĐB II ra quyết định xử phạt ty cổ phần bất động sản Liên Kết Việt 10 triệu đồng cho có lệ. Bởi vì, ra quyết định xử phạt xong rồi bỏ đấy chẳng ai giám sát việc thực hiện, Công ty cổ phần bất động sản Liên Kết Việt không khôi phục hiện trạng ban đầu, không khắc phục hậu quả. Trong khi đó, UBND thành phố thì có riêng 1 đội gọi là Đội kiểm tra quy tắc đô thị làm nhiệm vụ, còn Tổng cục đường bộ Việt Nam thì có Cục Quản lý đường bộ II túc trực.
Dự án đang trong quá trình thi công xây dựng |
Vậy trách nhiệm thuộc về ai trong việc này? Đó gần như vẫn là trò chơi kéo co giữa UBND tỉnh Thanh Hóa và Tổng cục đường bộ Việt Nam!
Ở một diễn biến mới nhất trong “trò chơi kéo co” này mà Phóng viên báo điện tử Tầm nhìn cập nhật được thì có vẻ như phần thắng đang tạm ngiêng về phía Tổng cục đường bộ Việt Nam của Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện.
Trao đổi với Phóng viên qua điện thoại Tổng cục trưởng thẳng thắn cho biết:“Không cái đấy Tổng cục tuyệt đối không trả lời nhá. Thanh Hoá phải chịu trách nhiệm. Đã lập văn bản rồi nhá. Ông đến Tổng cục tôi chả cho ai làm việc với ông ở Tổng cục cả. Thanh Hoá phải chịu trách nhiệm, tổng cục làm việc gì cái việc đó. Lập biên bản rồi sai nó phải chịu nha”.
Tổng cục với lợi thế “cửa trên” khi UBND tỉnh Thanh Hóa phải có công văn đề nghị Tổng cục quan tâm, xem xét, giải quyết. Thậm chí, Tổng cục đường bộ Việt Nam còn có “bàn thắng” dẫn trước bằng công văn số 3315/ TCĐBVN-ATGT ngày 29/5/2019 trả lời UBND tỉnh Thanh Hóa về việc không đấu nối tạm đường nhánh vào QL1 đoạn tránh TP. Thanh Hóa tại Km322 +800(T) tỉnh Thanh Hóa. Tổng cục đường bộ Việt Nam đã “ép sân” và “đá quả bóng trách nhiệm” về thẳng UBND tỉnh Thanh Hóa.
Công văn số 3315/TCĐBVN-ATGT trả lời UBND tỉnh Thanh Hóa về việc không đấu nối tạm đường nhánh vào QL1 đoạn tránh TP. Thanh Hóa tại Km322 +800(T) |
Vậy, tỉnh Thanh Hóa sẽ đưa ra phương án như thế nào trong việc đấu nối đường nhánh từ dự án Dự án Khu trung tâm thương mại và nhà phố Eden vào Quốc lộ 1 tại Km322 +800(T). Nhưng trước khi tính toán đến phương án đó, UBND tỉnh Thanh Hóa và UBND thành phố Thanh Hóa cần phải giải quyết triệt để vi phạm của Công ty cổ phần bất động sản Liên Kết Việt khi tự ý đào, đắp, san lấp trong hành lang an toàn giao thông đường bộ.
Đối với Tổng cục Đường bộ Việt Nam đơn vị này đã làm hết trách nhiệm của mình hay chưa? Cục Quản lý đường bộ II chức năng của chi cục này là như thế nào? khi Quốc lộ 1 của Tổng cục quản lý đang bị “phá”.
Nghị định 100 /2019/NĐ-CP của chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã chính thức được áp dụng với mức xử phạt cao hơn rất nhiều Nghị định 46/2016/NĐ-CP đối với hành vi vi phạm của tổ chức khi mở đường nhánh đấu nối trái phép vào đường chính. Không lẽ có công cụ trong tay mà tỉnh Thanh Hóa lại bó tay trước sai phạm của Công ty cổ phần bất động sản Liên Kết Việt. |
Đức Anh