Phú Thọ: Cần có phương án cấp bách sửa chữa cầu Đoan Hùng
Cầu Đoan Hùng, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ được Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cấm ô tô từ 3 trục trở lên và xe khách lưu thông qua cầu đoạn Km 111 + 182 Quốc lộ 2 từ ngày 29/2 để sửa chữa do cầu xuống cấp nghiêm trọng.
Qua gần 1 tháng (kể từ ngày cấm cầu) đến nay, việc sửa chữa cầu vẫn "án binh bất động", tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, làm mất an ninh trật tự. Điều đáng nói, việc chậm sửa chữa cầu đã khiến nhiều phương tiện giao thông gặp khó khăn, trong khi các cơ quan chức năng liên quan vẫn loay hoay tìm phương án giải quyết.
Người dân các tỉnh đi bộ để bắt chuyến xe ở bên kia cầu |
Không thể để chậm trễ kéo dài
Bà Phạm Thị Thu Hiền, người dân sinh sống ở đầu cầu, thị trấn Đoan Hùng cho biết, từ ngày cấm xe qua cầu Đoan Hùng, khu vực đầu cầu này như một chợ đầu mối, mỗi ngày hàng trăm xe tải, xe khách đến đây rồi đỗ lại để trung chuyển hành khách và hàng hóa. Hành khách thì “tay sách, nách mang”, ôm con nhỏ lễ mễ đi bộ qua cầu để xe bên kia đầu cầu đón tiếp tục hành trình lên Tuyên Quang và Hà Giang. Còn xe tải chuyên chở hành hóa, vật liệu xây dựng thì nâng lên, hạ xuống bằng xe nâng trở nên bụi bay mù mịt, gây mất an toàn giao thông, nhiều lần đã ách tắc giao thông nhiều giờ đồng hồ.
Việc cấm cầu không chỉ gây ách tắc giao thông, an ninh trật tự… mà còn làm đảo lộn cuộc sống của người dân. Ông Nguyễn Văn Thịnh, thị trấn Đoan Hùng cho hay, từ nhà sang bên kia sông cách đúng một cây cầu mà khi có việc như làm phông bạt đám hiếu, hỉ, chở nguyên vật liệu đều phải chạy ngược theo Quốc lộ 70 đến ngã ba Cát Lem, Yên Bình (Yên Bái) rồi quay lại về phía bên kia cầu của Đoan Hùng mất nhiều thời gian, chi phí và công sức. “Không chỉ người dân địa phương, các phương tiện giao thông hành khách, xe tải lớn ở các tỉnh khác đi Tuyên Quang, Hà Giang cũng thiệt hại nhiều về kinh tế cũng như thời gian đi lại. Vì thế tôi mong các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng sớm đẩy nhanh tiến độ thi công cầu hoặc cho làm cầu phao tạm để thuận tiện hơn trong việc đi lại của người dân cũng như các phương tiện khi tham gia giao thông”, ông Thịnh bộc bạch
Trao đổi với phóng viên, ông Lê Trung Kiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Đoan Hùng cho hay, cầu Đoan Hùng bắc qua sông Chảy từ thị trấn Đoan Hùng nối Quốc lộ 2 lên Tuyên Quang và Hà Giang đã xuống cấp nghiêm trọng. Trước tình hình đó, Bộ Giao thông Vận tải quyết định cấm các phương tiện ô tô trên 7 chỗ ngồi trở lên qua cầu. Việc hạn chế các phương tiện giao thông đã gây ảnh hưởng rất lớn đối với đời sống cũng như phát triển kinh tế xã hội của huyện và các tỉnh lân cận.
Ông Kiên cho biết thêm, hiện tại, nhiều phương tiện đang đối phó bằng cách trung chuyển hành khách và hàng hóa sang bên kia đầu cầu. Tuy nhiên cách làm này chỉ là tạm thời. Việc các phương tiện đón, trả khách cũng gây ùn ứ, ách tắc cục bộ.
Cần có phương án cấp bách
Cầu Đoan Hùng được xây dựng từ năm 1982, hoàn thành và đi vào hoạt động năm 1984. Cầu Đoan Hùng bắc qua sông Lô là công trình giao thông trọng yếu, huyết mạch đảm bảo lưu thông liên tỉnh Hà Giang - Tuyên Quang với các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc theo Quốc lộ 2. Trải qua quá trình sử dụng, đến nay cầu đã xuống cấp nghiêm trọng. Theo quan sát, hiện nay toàn bộ phần chân móng cầu đã bắt đầu gỉ sét, lộ nguyên những thanh sắt bên trong, có thể đổ sụp xuống bất cứ lúc nào.
Cục Quản lý đường bộ 1 - Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) đã yêu cầu phân luồng trước khi triển khai sửa chữa cầu Đoan Hùng đối với ô tô từ 3 trục trở lên và xe khách lưu thông qua cầu Đoan Hùng Km 111 + 182 Quốc lộ 2 (trừ xe không chở người, không chở hàng hóa) từ ngày 29/2.
Theo đó, các phương tiện qua cầu đến Km 109 Quốc lộ 2 (ngã ba giao giữa Quốc lộ 2 và Quốc lộ 70 rẽ trái theo Quốc lộ 70 đến Km 15 + 900 (ngã ba Cát Lem, Yên Bình), rẽ phải theo Quốc lộ 37 gặp Quốc lộ 2 tại Km 134 + 000 (thành phố Tuyên Quang), rẽ trái đi theo Quốc lộ 2 đi Hà Giang.
Các phương tiện từ Hà Nội đi theo Quốc lộ 2 tới Vĩnh Yên, đến điểm giao cắt giữa Quốc lộ 2 và đường Đọa Tú - Tam Dương (Km 40 + 200 Quốc lộ 2) rẽ phải đi theo Quốc lộ 2C, đến Sơn Dương, đi theo Quốc lộ 37 đến nút giao Quốc lộ 37 và đường Hồ Chí Minh rẽ phải đi theo đường Hồ Chí Minh, qua cầu Bình Ca đến nút giao Quốc lộ 2 và đường Hồ Chí Minh, rẽ phải đi Quốc lộ 2 đi Tuyên Quang, Hà Giang.
Các phương tiện đi cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Yên Bái đi theo Quốc lộ 70, đến Km 15 + 900 (ngã ba Cát Lem, Yên Bình) rẽ phải theo Quốc lộ 37 gặp Quốc lộ 2 tại Km 134 + 000 (thành phố Tuyên Quang), rẽ trái đi theo Quốc lộ 2.
Phương án phân luồng các phương tiện vận tải, hành khách không được phép lưu thông qua cầu Đoan Hùng, tạm thời lưu thông qua các tuyến đường tránh trong thời gian cầu sửa chữa khiến chiều dài lưu thông tăng thêm 50-60km khiến. Theo ông Phạm Văn Học, Chủ tịch Hội đồng quản trị Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, xã Chí Đám, huyện Đoan Hùng sửa chữa cầu nằm trên tuyến quốc lộ là tuyến đường huyết mạch và ở một trung tâm huyện, thị thì cấm cầu 1 tháng trở lên cần bắc cầu phao hoặc đẩy nhanh tiến độ sửa chữa. Mặt khác, trong thời gian sửa chữa mà cấm các phương tiện giao thông (ô tô) từ 7 chỗ trở lên là chưa hợp lý, đặc biệt khi có trường hợp cần cấp cứu, thảm họa hoặc cháy. Bởi vậy, các cơ quan chức năng cần tính đến việc nên làm cầu phao để lưu thông tối thiểu và cấp thiết, đồng thời đẩy nhanh tiến độ sửa chữa công trình, sớm đưa cầu hoạt động trở lại...
Phó Chủ tịch UBND huyện Đoan Hùng Lê Trung Kiên cho hay, cầu Đoan Hùng nằm ở vị trí huyết mạch, thời gian thi công, sửa chữa cầu sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống người dân. Vì thế, huyện Đoan Hùng đang kiến nghị lắp đặt cầu phao qua sông Lô để các phương tiện lưu thông trong thời gian sửa chữa cầu. Theo kế hoạch, việc cấm cầu trong thời gian 3 đến 6 tháng là khoảng thời gian rất dài chưa kể thời gian làm xong còn phải có thời gian, đánh giá nghiệm thu nên Bộ Giao thông Vận tải cần có những phương án hữu hiệu nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công sửa chữa cầu, vừa đảm bảo chất lượng vừa đảm bảo thời gian hoàn thành nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân càng sớm càng tốt.
PV