Thanh Hóa:
Làm rõ việc đấu nối tại dự án Khu trung tâm thương mại và nhà phố Eden
Trong khi Tổng cục Đường bộ Việt nam đã có thông báo không được đấu nối tạm thời đường nhánh nối từ đường quốc lộ 1A vào dự án nhưng Công ty cổ phần bất động sản Liên Kết Việt vẫn ngang nhiên tiến hành đấu nối để thực hiện việc xây dựng tại dự án.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam không đồng ý việc đấu nối tạm thời đường nhánh vào QL1 tại dự án
Dự án Khu trung tâm thương mại Eden có địa chỉ tại phường Nam Ngạn, phường Đông Thọ thành phố Thanh Hóa. Dự án do Công ty cổ phần bất động sản Liên Kết Việt làm chủ đầu tư.
Phối cảnh dự án Paris Elysor |
Theo tìm hiểu Dự án Khu trung tâm thương mại Eden thành phố Thanh Hóa được xây dựng chi tiết theo tỷ lệ 1/500 theo Quyết định số 2501/QĐ-UBND được UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành vào ngày 19/7/2013.
Ngày 01/06/2015, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 1985/QĐ-UBND về việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 Khu trung tâm thương mại Eden, thành phố Thanh Hóa. Theo đó sau khi điều chỉnh tên dự án được đổi thành Trung tâm thương mại và nhà phố Eden thành phố Thanh Hóa. Dự án có diện tích xây dựng hơn 4,3 ha được chủ đầu tư gọi với cái tên thương mại Paris Elysor Thanh Hóa.
Bên cạnh những thông tin liên quan đến việc bán hàng khi chưa đủ điều kiện, dự án của Công ty cổ phần bất động sản Liên Kết Việt còn đang khúc mắc trong chuyện đấu nối đường nhánh để phục vụ cho việc thi công xây dựng tại dự án.
Công ty cổ phần bất động sản Liên Kết Việt tự tạo đường nhánh phục vụ việc thi công tại dự án |
Cụ thể trước đó ngày 26/03/2019, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn số 3465/UBND-CN gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc chấp thuận đấu nối tạm thời đường nhánh từ dự án Trung tâm thương mại và nhà phố Eden vào QL1 tại Km 322 +800 (TT) đoạn tránh thành phố Thanh Hóa.
Sau khi nhận được báo cáo của UBND tỉnh Thanh Hóa, ngày 29/05/2019 Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có công văn số 3315/ TCĐBVN-ATGT trả lời UBND tỉnh Thanh Hóa về việc không đấu nối tạm đường nhánh vào QL1 đoạn tránh TP. Thanh Hóa tại Km322 +800(T), tỉnh Thanh Hóa.
Nhưng theo ghi nhận của Phóng viên báo điện tử Tầm nhìn, hiện nay chủ đầu tư vẫn tự ý san lấp mặt bằng để tạo con đường nối từ QL1 đi thẳng vào dự án để phục vụ cho việc xây dựng.
Chủ đầu tư “nhờn” luật hay do UBND thành phố Thanh Hóa không giám sát vẫn tiếp tục vi phạm sau khi bị cơ quan chính quyền xử phạt.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam không đồng ý nhưng chủ đầu tư vẫn tiến hành mở đường nhánh để phục vụ cho việc xây dựng. Vậy trách nhiệm xử lí, khắc phục hậu quả sẽ thuộc về ai? Để làm rõ vấn đề trên, Phóng viên đã có buổi làm việc cùng ông Lê Văn Thi - Đội phó đội kiểm tra quy tắc đô thị Thành phố Thanh Hóa. Qua trao đổi, ông Thi cho biết: “Riêng đối với trường hợp này, về mặt quản lí là do cục đường bộ mà cục đường bộ không xử lí được lại chuyển văn bản về cho thành phố. Thành phố có trách nhiệm đôn đốc và ban hành quyết định xử lí vi phạm hành chính đối với công ty này. Thật ra mà nói ở trường hợp này nếu đúng thì chủ đầu tư phải múc vùng đất đã san lấp lên để khôi phục hiện trạng ban đầu”.
Dự án đang trong quá trình thi công xây dựng |
Ông Thi thông tin thêm, UBND thành phố đã xử phạt 10 triệu đồng về hành vi: tự ý đào, đắp, san lấp trong hành lang an toàn giao thông đường bộ, phần đất dọc hai bên đường bộ dùng để quản lý, bảo trì, bảo vệ công trình đường bộ Km 322+800.TT.QL1, phường Nam Ngạn, thành phố Thanh Hóa. Đối với biện pháp khắc phục hậu quả yêu cầu Công ty cổ phần bất động sản Liên Kết Việt khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra tại Km 322+800.TT.QL1, phường Nam Ngạn, thành phố Thanh Hóa theo quy định tại khoản 9, điều 12 Nghị định số 46/2016/NĐ – CP ngày 26/05/2016 của Chính phủ. Thời gian thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định này.
Biên bản xử phạt của UBND thành phố đối với hành vi vi phạm của Công ty cổ phần bất động sản Liên Kết Việt |
Như vậy đã 7 tháng trôi qua nhưng mọi thứ vẫn không hề thay đổi, vi phạm hành lang an toàn giao thông của Công ty cổ phần bất động sản Liên Kết Việt vẫn còn đó và vẫn đang tiếp tục được sử dụng mặc cho quyết định xử phạt có chặt chẽ đến đâu.
Đội kiểm tra quy tắc đô thị Thành phố Thanh Hóa biết nhưng cũng không xử lý hay tiếp tục báo cáo đề xuất xử lý vi phạm. Còn Chi cục 2 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã làm hết trách nhiệm của mình hay chưa? Trong khi đó chủ đầu tư thì đang nghĩ chỉ nộp phạt là xong.
Thiết nghĩ đã đến lúc Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ông Nguyễn Đình Xứng cần phải xử lý ngay việc này, dẫu biết rằng tỉnh đang thiếu ngân sách để xây dựng đường gom nhưng dư luận tin rằng: Ông sẽ có một phương án đấu nối đường nhánh tạm thời tốt nhất chứ không thể để chủ đầu tư phá đường quốc lộ 1 như vậy được. Đặc biệt Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cần có động thái xử lý ngay việc làm của chủ đầu tư chứ đừng dừng lại ở những quyết định trên giấy.
Đức Anh