Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới
Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ bắt đầu được triển khai từ năm học 2020 – 2021, được đánh giá là có nhiều đổi mới về cơ cấu, thời lượng các môn học, giảm tải các tiết học, học sinh có thêm lựa chọn về môn học theo hướng phù hợp với khả năng, sở thích của bản thân.
Tại Hà Nam, để đảm bảo chương trình được thực hiện đúng thời gian và mục tiêu đề ra, công tác chuẩn bị các điều kiện, nhất là về đội ngũ giáo viên, nhằm đáp ứng tốt yêu cầu của chương trình đang được triển khai thực hiện.
Từ năm học 2019-2020, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nam đã yêu cầu lãnh đạo các Phòng giáo dục, các nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên về yêu cầu đổi mới chương trình; cử giáo viên tham gia các lớp tập huấn về phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực; xây dựng tiêu chí và tổ chức đánh giá giờ dạy của giáo viên theo hướng phát triển năng lực học sinh; xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giáo viên.
Ảnh minh họa |
Cùng với đó, giáo viên cần tiếp cận và nghiên cứu các nội dung đổi mới đối với từng môn học; tích cực tự học, tự bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. Với nhận định chương trình giáo dục phổ thông mới có nhiều nội dung mang tính đột phá về giáo dục, tạo sự chuyển biến toàn diện cho giáo dục phổ thông, chuyển giáo dục từ phát triển quy mô sang chú trọng chất lượng thực chất, đòi hỏi các nhà trường và bản thân giáo viên phải đổi mới phương pháp dạy học theo hướng dạy ít, học nhiều, tiếp cận năng lực học sinh, giao việc cho học sinh tự nghiên cứu và phải tiến hành đổi mới giáo dục ngay từ khi thực hiện chương trình giáo dục hiện hành.
Tại Trường Tiểu học Bạch Thượng (Duy Tiên), năm học 2019-2020 toàn trường có hơn 1.400 học sinh, trong đó có 7 lớp 1. Ban giám hiệu nhà trường xác định đây là năm học có ý nghĩa quan trọng, chuẩn bị thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Vì thế, bên cạnh bám sát sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, nhà trường đã chủ động chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu đổi mới. Về đội ngũ giáo viên, nhà trường chú trọng công tác tổ chức bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ.
Cô giáo Trần Thị Nguyệt Minh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bạch Thượng cho biết: Ngay từ đầu năm học 2019-2020, Ban giám hiệu nhà trường đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến những vấn đề trọng tâm, cốt lõi của yêu cầu đổi mới giáo dục cho đội ngũ giáo viên toàn trường. Theo đó, giáo viên tích cực, chủ động và thực sự linh hoạt trong việc lựa chọn các nội dung của chương trình hiện hành để xây dựng các chủ đề giáo dục tích hợp, đa dạng các chủ đề sinh hoạt chuyên môn trên “Trường học kết nối”, tự rà soát các bài học trong sách giáo khoa và tinh giản nội dung gần giống nhau, dành nhiều thời gian tổ chức các giờ học và hướng dẫn học sinh học theo hướng phát triển năng lực cá nhân. Đến thời điểm này, giáo viên toàn trường đã cơ bản lĩnh hội được nội dung và tự tin triển khai tốt chương trình giáo dục phổ thông mới.
Năm học 2019-2020, Trường Tiểu học Mensa (thành phố Phủ Lý) được thành lập với 120 học sinh, 4 lớp học, có 14 giáo viên và quản lý. Để đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, sau khi các giáo viên tham gia các buổi tập huấn do Bộ và Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nam tổ chức, Ban giám hiệu nhà trường còn chủ động gửi giáo viên lên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội để tập huấn thêm.
Cô Trịnh Thị Hồng Vân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mensa cho hay: Nhà trường chủ động chuẩn bị các điều kiện để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, có hội đồng kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo viên qua những buổi thao giảng trước khi ký hợp đồng. Các giáo viên của trường đều có trình độ chuyên môn cao và đạo đức nghề nghiệp tốt.
Toàn ngành giáo dục Hà Nam tiếp tục triển khai thực hiện Đề án Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người đứng đầu đơn vị trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2017-2020, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông. Chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý ngày càng được nâng cao với 100% đạt chuẩn, trong đó có 69% đạt trên chuẩn. Đến tháng 2/2020, toàn bộ cán bộ quản lý, các tổ trưởng chuyên môn và giáo viên nòng cốt của các trường tiểu học tỉnh Hà Nam đã tham gia tập huấn về chương trình giáo dục phổ thông mới do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào Hà Nam tổ chức. Các Phòng Giáo dục và Đào tạo cũng chủ động mở một số lớp tập huấn dành cho giáo viên tham gia.
Ông Trần Quang Tuyến, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Duy Tiên cho biết: Chuẩn bị triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới vào năm học 2020-2021 đối với lớp 1, cùng với việc cử giáo viên đi tập huấn, làm quen với chương trình, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Duy Tiên đã chủ động lựa chọn đội ngũ giáo viên dạy lớp 1 lâu năm, có nhiều kinh nghiệm để giao nhiệm vụ; chỉ đạo toàn bộ đội ngũ giáo viên bám sát các yêu cầu đổi mới, nắm rõ sự khác nhau của chương trình giáo dục phổ thông mới với chương trình hiện hành và thực hiện theo chương trình.
Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nam Phạm Anh Tuấn: Hiện tỉ lệ giáo viên phổ thông các cấp trong tỉnh đạt gần với mức chung. Cụ thể, ở cấp tiểu học đạt 1,38 giáo viên/lớp; cấp trung học cơ sở là 1,9; cấp trung học phổ thông 2,25 và trung học phổ thông chuyên đạt 3,1 giáo viên/lớp. Với đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu về số lượng và chất lượng, ngành giáo dục Hà Nam sẽ triển khai có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới theo đúng yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra.
PV