Thaco triệu hồi 300 chiếc Mazda3 đời mới do lỗi hệ thống hỗ trợ phanh
Các xe được triệu hồi bị lỗi phần mềm điều khiển hệ thống hỗ trợ phanh (Smart Braking Sysem - SBS). Điều này khiến cho xe nhận biết chính xác tình huống dẫn đến việc kích hoạt phanh bất ngờ hoặc không kích hoạt khi cần thiết. Sự cố có thể gây nguy cơ va chạm với các phương tiện xung quanh.
Sau vài tháng bán ra thị thường, Mazda3 thế hệ mới được người dùng phản ánh có hệ thống an toàn hoạt động không chính xác, gây mất an toàn. Cụ thể, xe có thể tự phanh trong tình huống không có vật cản trước mặt, hoặc không phanh khi phía trước có vật cản.
Giữa tháng 2, một khách hàng tới đại lý của Mazda Việt Nam tại Hà Nội để làm rõ lỗi xảy ra trên hệ thống này. Nhân viên đại lý đã tiến hành thử nghiệm cùng khách hàng, và kết quả là xe không tự phanh khi có vật cản, va chạm với một chiếc xe khác.
Trước đó, đã có khoảng 35.000 chiếc Mazda3 thế hệ thứ 4 bị triệu hồi do lỗi hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp tại thị trường Bắc Mỹ vào tháng 12/2019. Đây là lỗi được đánh giá là rất nguy hiểm trong quá trình xe vận hành trên đường. Tháng 1/2020, Thaco Mazda cũng đã lên tiếng xác nhận về việc một số trường hợp xe Mazda3 và Mazda3 Sport có thể bất ngờ dừng lại khi đang di chuyển do hệ thống phanh tự động thông minh (Smart Braking System - SBS) được kích hoạt.
Theo thông báo từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, có đến 640 chiếc Mazda3 phiên bản Premium nằm trong diện triệu hồi. Sự khác biệt về số liệu được Thaco giải thích là do mới có 300 xe tới tay khách hàng, số còn lại chưa được bán ra hoặc được sử dụng nội bộ.
Những chiếc Mazda3 Premium cần triệu hồi (bao gồm cả hatchback và sedan) được sản xuất từ ngày 14/10/2019 đến ngày 20/2/2020 ở nhà máy Thaco Mazda tại Chu Lai, Quảng Nam, sử dụng động cơ 1.5L và 2.0L.
Hệ thống SBS nằm trong gói công nghệ an toàn i-Activsense được trang bị trên bản Premium của Mazda3 2020 và Mazda CX-8 mới.
Gói an toàn chủ động i-Activsense được trang bị trên các phiên bản Mazda3 Premium, bao gồm: hệ thống phanh thông minh, ga tự động thích ứng, hệ thống cảnh báo điểm mù và hỗ trợ giữ làn đường.
Để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng, các xe nằm trong diện triệu hồi cần sớm được đưa đến các đại lý của hãng trên toàn quốc để cập nhật phần mềm bộ điều khiển hệ thống hỗ trợ phanh SBS. Đợt triệu hồi này chính thức bắt đầu từ ngày 21/2/2020 và dự kiến kết thúc vào ngày 21/7/2020.
Thanh Hải - Nguyên Khoa