Quảng Ngãi: Gặp sự cố khi thi công khiến dầm cầu trị giá 400 triệu gãy đôi
Ngày 27.02.2020, ông Đỗ Tâm Hiển, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất TP Quảng Ngãi (BQL) xác nhận sự cố xảy ra trong lúc thi công cầu An Phú. Hiện các cơ quan chức năng đang tích cực làm rõ nguyên nhân.
Theo Báo cáo của BQL, ngày 26-2, trong lúc thi công đưa dầm cầu vào lắp ráp, sự cố này đã khiến cho 01 dầm Super T dài hơn 38 mét (loại dầm bê tông cốt thép dự ứng lực theo phương pháp căng trước) trị giá khoảng 400 triệu đồng bị gãy. Rất may sự cố trên đã không gây thiệt hại về con người.
Huỳnh Đức Duy, Phó giám đốc Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất TP Quảng Ngãi, cho biết: sư cố xảy ra khoảng 7h45 ngày 26/2 |
Ông Huỳnh Đức Duy, Phó giám đốc Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất TP Quảng Ngãi, cho biết: “Khoảng 7h45 ngày 26/2, trong lúc đơn vị thi công lắp đặt dầm thứ 4 thuộc nhịp 8 của cầu An Phú thì xảy ra sự cố vỡ nhông của hệ thống lao dầm làm gãy phiến dầm dự kiếm lắp vào nhịp thứ 8 của công trình”.
Ông Lâm Văn Thiên - Tư vấn giám sát trưởng tại công trình cho rằng: “bánh răng của hệ thống lao kéo bất ngờ bị bể khiến cho phiến dầm bị trượt lùi ra khỏi đường ray, đây là sự cố bất khả kháng |
Ông Lâm Văn Thiên – Tư vấn giám sát trưởng tại công trình thông tin: “Trong lúc lao kéo dầm trên đường ray sắt bằng xe goong thì bánh răng của hệ thống lao kéo bất ngờ bị bể khiến cho phiến dầm bị trượt lùi ra khỏi đường ray. Các bánh răng này có tác dụng truyền động, kéo phiến dầm đi, đồng thời cũng là bộ cấp hãm thắng. Khi xảy ra sự cố vỡ bánh răng thì dẫn đến mất tác dụng cấp hãm khiến cho phiến dầm lùi ngược trở lại, ló ra ngoài mố M2 khoảng 6,7 mét. Tại đây cũng có bố trí 01 giằng ngang, tuy nhiên trọng lượng của phiến dầm quá nặng đã khiến phần ló ra ngoài này bị gãy cúp xuống”.
Phiến dầm trị giá khoảng 400 triệu đồng bị gãy đôi đã được chuyển trở về nơi chế tạo. |
Khi được hỏi liệu rằng đây là một sự cố hay do chất lượng của phiến dầm, ông Lâm Văn Thiên nói: “Chúng tôi luôn kiểm soát chặt chẽ về vật tư, vật liệu cũng như quá trình thi công. Bên trong các thiết bị cơ khí thì có rất nhiều các chi tiết truyền động, khi các chi tiết bị vỡ thì ngoài sự tiên đoán của chúng tôi. Đây là một sự cố bất khả kháng!”
Toàn cảnh công trường thi công Cầu An Phú. |
Ghi nhận tại công trình chiều ngày 27.02, phiến dầm bị gãy đôi đã được di dời ra khỏi khu vực thi công, đến địa điểm cách đó chừng 500m. Một người dân quanh khu vực công trường cho biết, phiến dầm trên đã được chuyển từ công trường trở ra đây trong tối ngày 26.02.
Theo ông Huỳnh Đức Duy: “Sau khi xảy ra sự cố, chủ đầu tư đã yêu cầu cho dừng thi công để đánh giá nguyên nhân, thiệt hại. Trưa ngày 26.02, ông Phạm Ngọc Thuỷ - Phó Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải tỉnh Quảng Ngãi đã đến hiện trường chỉ đạo cho đơn vị thi công đưa phiến dầm bị gãy ra khỏi khu vực thi công”.
Cầu An Phú dài 368m, với 12 nhịp, nối hai xã Nghĩa An và Nghĩa Phú thuộc thành phố Quảng Ngãi. Cầu được khởi công vào giữa tháng 05/2018, dự kiến hoàn thành vào tháng 05/2020 này. Cầu An Phú có tổng mức đầu tư 169 tỷ đồng, trong đó giá trị hợp đồng phần thi công, xây dựng gần 140 tỷ đồng. Liên danh Công ty TNHH Đồng Khánh và Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng Lũng Lô 251 là nhà thầu thi công xây dựng. Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng và Đầu tư Quảng Ngãi là đơn vị tư vấn giám sát thi công.
Báo điện tửTầm Nhìn sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.
Thanh Hải - Nguyên Khoa