Nam A Bank cố tình làm trái luật, chiếm đoạt tài sản thế chấp của khách hàng?
Mỗi lần làm việc với khách hàng, Nam A Bank lại đưa ra một văn bản thể hiện ngân hàng này cố tình không thực hiện giải chấp cho khách hàng.
Tiếp tục phản ánh về vụ việc Nam A Bank (Ngân hàng TPCP Nam Á) bị tố chiếm đoạt tài sản thế chấp của khách hàng, cho bà Đ.T.H. (trú tại tỉnh Bình Định) cho biết: Theo giấy mời của Nam A Bank, ngày 15/01/2020 bà H. tiếp tục cử người đại diện tới ngân hàng này, để giải quyết các vấn đề liên quan tới tài sản thế chấp của bà là 2 bất động sản tại địa chỉ số 10 Lê Lợi và số 61 Phan Bội Châu (P.Xương Huân, TP.Nha Trang, Khánh Hoà).
Vào thời điểm trên, Nam A Bank đã bàn giao cho bà H. văn bản có nội dung “Đơn yêu cầu xoá đăng ký thế chấp” đề ngày 29/11/2017 do Nam A Bank – Chi nhánh Nha Trang ký gửi chi nhánh văn phòng đanh ký đất đai tại TP.Nha Trang, yêu cầu xoá thế chấp với 2 tài sản của bà H. là 2 bất động sản trên.
Nam A Bank cố tình làm trái luật, chiếm đoạt tài sản thế chấp của khách hàng? |
Trước tình tiết bất thường này, bà H. yêu cầu Nam A Bank giải trình và thực hiện 3 nội dung sau:
Một là, trả lời cho bà biết vì sao ngày 29/11/2017 đã có đơn yêu cầu xoá đăng ký thế chấp của Nam A Bank - Chi nhánh Nha Trang nhưng tới ngày 15/1/2020 mới bàn giao lại cho bà H.?
Hai là, bà H. yêu cầu Nam A Bank nêu rõ lý do tại sao ngân hàng này không trả lại tài sản của bà cho bà mà lại bàn giao cho Công ty CP Phương Long Bình, trong khi công ty này không có cơ sở nào để chứng minh mình có liên quan tới tài sản thế chấp này?
Ba là, bà H. yêu cầu Nam A Bank cùng bà H. mang bản chính giấy chứng nhận của 2 tài sản trên liên hệ với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại tỉnh Khánh Hoà thực hiện thủ tục xoá thế chấp sớm nhất có thể nếu Nam A Bank tiếp tục giữ bản chính hồ sơ 2 tài sản của bà H..
Tuy nhiên cả 3 yêu cầu trên của bà H. đều không được Nam A Bank hợp tác thực hiện, khiến bà H. vô cùng bức xúc.
Trước đó, bà H. có đơn phản ánh gửi các cơ quan báo chí với nội dung: Các khoản vay liên quan tới các tài sản thế chấp nêu trên đã được tất toán muộn nhất là từ tháng 5/2017. Và theo điều khoản của hợp đồng tín dụng trên thì ngay sau khi tất toán khoản vay, Nam A Bank phải thực hiện các thủ tục giải chấp và trả tài sản cho khách hàng.
Tuy nhiên, tới nay Nam A Bank vẫn chưa thực hiện thủ tục xoá thế chấp đối với tài sản thế chấp và hoàn trả hồ sơ gốc của các tài sản thuộc sở hữu của bà H. cho bà. Mỗi lần làm việc với phía bà H., Nam A Bank lại đưa ra một lý do khác nhau để trì hoãn việc này.
Bà H. cho rằng, Nam A Bank đã cố tình làm trái luật, vi phạm nghiêm trọng hợp đồng tín dụng, cố tình trì hoãn, không thực hiện trách nhiệm của ngân hàng hòng chiếm đoạt tài sản hợp pháp của bà.
Luật sư Diệp Năng Bình (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết: Theo quy định tại Văn bản hợp nhất 09 của Ngân hàng Nhà nước thì nghĩa vụ bảo lãnh chấm dứt trong các trường hợp sau: Nghĩa vụ của bên được bảo lãnh chấm dứt. Nghĩa vụ bảo lãnh đã được thực hiện theo đúng cam kết bảo lãnh. Việc bảo lãnh được hủy bỏ hoặc thay thế bằng biện pháp bảo đảm khác. Cam kết bảo lãnh đã hết hiệu lực. Bên nhận bảo lãnh miễn thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh cho bên bảo lãnh. Theo thỏa thuận của các bên...
“Do vậy, khi bà H. đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của mình đối với ngân hàng, việc bảo lãnh không còn là nghĩa vụ của bà H. nữa thì không lý gì ngân hàng lại không trao trả lại toàn bộ hồ sơ và thông báo giải chấp, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bà này.
Nếu phía ngân hàng vẫn cố tình chiếm giữ giấy hoặc giao cho bên thứ 3 chiếm giữ thì phía ngân hàng phải chịu trách nhiệm. Trong trường hợp này bà H. có quyền khởi kiện ra Tòa án để bảo vệ quyền lợi hoặc nếu giả sử cố tình chiếm đoạt thì cần tố cáo với cơ quan chức năng” .
Dương Hùng - Linh Linh