Tìm hiểu chính sách và cuộc sống
Cán bộ, công chức ngay sau Tết Nguyên đán cần lưu ý
Hết thời gian nghỉ, tất cả cán bộ, công chức đều phải quay trở lại với công việc sau một kỳ nghỉ Tết dài. Sau đây, cùng điểm lại những điều cán bộ, công chức cần biết sau dịp Tết này.
Ảnh minh họa |
1/ Sau Tết, cán bộ, công chức phải bắt tay ngay vào công việc
Đây là một trong những nội dung nổi bật nêu tại Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ngày 10/12/2019 về việc tổ chức Tết năm 2020.
Theo đó, ngay trong ngày mùng 6 tháng Giêng Âm lịch, cán bộ, công chức bắt buộc phải đi làm đúng giờ, đủ số lượng và bắt tay ngay vào công việc, không để chậm trễ, ảnh hưởng đến công việc chung của cơ quan. Điều này sẽ góp phần loại bỏ ý nghĩ “tháng Giêng là tháng ăn chơi” theo quan niệm dân gian.
2/ Không được uống rượu trong giờ làm việc
Đi làm sau khi nghỉ Tết, thông thường nhiều cơ quan sẽ tổ chức liên hoan mừng năm mới. Tuy nhiên, đây là khoảng thời gian làm việc nên cán bộ, công chức, viên chức tham dự “khai xuân” phải hết sức lưu ý khi sử dụng rượu, bia.
Tại khoản 5 Điều 5 Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia, một trong các hành vi bị nghiêm cấm là cán bộ, công chức không được uống rượu, bia ngay trước, trong thời gian làm việc, học tập và nghỉ giữa giờ làm việc, học tập.
Đây cũng là quy định của Chỉ thị số 26/CT-TTg được Thủ tướng ban hành năm 2016 về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan Nhà nước: Nghiêm cấm việc sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, ngày trực
Không chỉ vậy, về việc uống rượu, bia, tại khoản 1 Điều 21 Luật trên cũng nêu rõ, cán bộ, công chức tuyệt đối không uống rượu, bia trước và trong khi tham gia giao thông. Bởi đây là hành vi vô cùng nguy hiểm cho mình và những người tham gia giao thông. Ngoài ra, hiện nay, Nghị định 100 đã tăng mạnh mức phạt hành chính khi trong hơi thở hoặc trong máu có nồng độ cồn.
3/ Không đi lễ hội, chùa, du xuân trong giờ hành chính
Bên cạnh việc không được uống rượu bia trong giờ làm việc, cán bộ, công chức cũng không được dùng thời gian này để đi lễ hội, chùa và du xuân. Điều này được Thủ tướng Chính phủ đặc biệt lưu ý trong Chỉ thị số 26 và tại khoản 2 Điều 6 Nghị định 110/2018/NĐ-CP.
Theo đó, để nâng cao hiệu quả sử dụng thời gian làm việc của cán bộ, công chức, Thủ tướng yêu cầu, cán bộ, công chức tuyệt đối không sử dụng thời giờ làm việc để làm việc riêng như đi lễ hội, liên hoan, du xuân… Nếu vi phạm các đối tượng này có thể bị xem xét xử lý kỷ luật.
4/ Không dùng xe công đi lễ hội, chùa sau Tết
Nghị định 110 nêu trên không chỉ cấm cán bộ, công chức không được đi lễ hội, du xuân trong giờ hành chính mà còn phải tuyệt đối: Không dùng xe công và các phương tiện công (hoặc thuê khoán phương tiện) tham gia lễ hội (trừ trường hợp thuộc thành phần tham gia tổ chức lễ hội hoặc được giao thực thi nhiệm vụ)
Căn cứ vào tính chất, mức độ vi phạm mà việc sử dụng xe công cho mục đích cá nhân có thể bị xử phạt hành chính hoặc xử lý kỷ luật:
- Xử lý kỷ luật: Tùy vào tính chất, biểu hiện của hành vi để áp dụng một số biện pháp xử lý kỷ luật như khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương hoặc đuổi việc (Điều 8 Nghị định 34/2011/NĐ-CP);
- Xử phạt hành chính: Người nào sử dụng tài sản là xe ô tô không đúng mục đích, sử dụng vào mục đích cá nhân thì bị phạt từ 10 - 20 triệu đồng (Căn cứ khoản 2 Điều 8 Nghị định 63/2019/NĐ-CP).
Ảnh minh họa |
Bí quyết kích hoạt năng lượng sau Tết
Năm nào cũng vậy, ngày Tết càng trôi đi thì chúng ta lại càng muốn níu kéo. Những ngày nghỉ Tết thảnh thơi, thoải mái khiến mọi người nảy sinh tâm lý kháng cự với nhịp sống và làm việc vốn dĩ quen thuộc. Dù muốn dù không, chúng ta cũng phải quay lại với công việc thường ngày. Hãy làm mới tinh thần, thoát khỏi dư âm mùa Tết và mở đầu một năm mới tràn đầy năng lượng bằng cẩm nang gồm 7 điều sau.
1. Đừng nói lời tạm biệt Tết quá đột ngột
Ai cũng cần một khoảng thời gian để quay lại nếp sống thường ngày sau một kì nghỉ dài. Đặc biệt là những người đi làm xa, rời thành phố để về quê nhà ăn Tết, hoặc những ai hoặc đi du lịch mùa Tết thì lại càng cần một khoảng thời gian để cân bằng lại giờ giấc sinh hoạt, hoặc phục hồi sức khoẻ sau những chuyến bay, chuyến tàu xe hàng tiếng đồng hồ.
Một số người đặt chuyến bay hoặc chuyến xe rất sát giờ làm việc, vừa tới nơi đã phải chạy tới văn phòng làm việc ngay, hoặc chỉ có thời gian rất ít để nghỉ ngơi. Đôi khi chuyến bay bị hoãn khiến bạn phải thấp thỏm chờ đợi, cả thể chất lẫn tinh thần đều mệt mỏi. Nếu được, hãy quay về thành phố một ngày hoặc ít nhất là nửa buổi trước ngày đầu tiên đi làm lại. Bạn sẽ có thời gian để nghỉ ngơi, lấy lại trạng thái tốt nhất cho ngày hôm sau.
Đồng thời, bạn có thể tranh thủ khoảng thời gian này để dọn dẹp lại nhà cửa sau một thời gian dài vắng mặt, hoặc soạn vali hành lý. Nếu quay về quá sát giờ làm, bạn không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tạm gác chuyện dọn dẹp hoặc soạn hành lý qua một bên. Kết quả là để càng lâu, bạn sẽ càng trì hoãn chuyện đó và mãi mãi không thể hoàn thành được. Ai cũng cần một khoảng thời gian để quay lại nếp sống thường ngày sau một kì nghỉ dài.
2. Cài đặt lại nhịp sống thường ngày
Tết là dịp hiếm hoi để chúng ta tận hưởng những ngày nghỉ không còn gì vướng bận, chính vì thế chúng ta thường thả lỏng bản thân. Chuyện thức khuya, dậy muộn, ăn uống không đúng bữa đôi khi không thể tránh khỏi. Điều này khiến thói quen sinh hoạt của chúng ta bị xáo trộn, nhịp sinh học của cơ thể thay đổi. Vì thế, khi đi làm trở lại, ta thường dễ mệt mỏi, tinh thần uể oải vì chưa kịp quay lại nhịp sống thường ngày.
Do đó, việc cần lưu ý trước khi quay trở lại làm việc, đó là dành thời gian để điều chỉnh lại nhịp sinh hoạt. Trước đó một hoặc hai ngày hãy bắt đầu tập ngủ sớm, dậy sớm, tập vài động tác thể dục nhẹ nhàng. Đặc biệt là cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống, “detox” cơ thể khỏi “tàn dư” của Tết. Một nhịp sống lành mạnh sẽ giúp kích thích tinh thần phấn khởi hơn để bạn nhẹ nhàng quay lại với công việc.
3. Tạo động lực bằng những mục tiêu mới
Chắc hẳn ai cũng muốn mình có những bước tiến trong năm mới. Đặt ra mục tiêu năm mới không chỉ giúp bạn định hướng bản thân mà còn tạo thêm động lực, kéo bạn ra khỏi nỗi chán nản mang tên “phải đi làm lại”. Đó có thể là thăng tiến trong công việc, để dành một khoản tiết kiệm cho chuyến du lịch mơ ước, học thêm một ngôn ngữ hay kỹ năng nào đó cần thiết,…
Lưu ý là danh sách mục tiêu năm mới cần phải thiết thực, phản ánh chính xác những điều bạn muốn làm và thật sự sẽ làm sau khi đã trải qua quá trình đánh giá, nhìn nhận lại bản thân của năm cũ.
Đặt ra mục tiêu năm mới không chỉ giúp bạn định hướng bản thân mà còn tạo thêm động lực, kéo bạn ra khỏi nỗi chán nản khi phải đi làm lại.
4. Thiết lập kế hoạch làm việc hợp lý
Nếu không muốn mình “lạc lối” giữa biển công việc, hãy dành ra vài tiếng từ tối hôm trước hoặc buổi sáng ngày đầu tiên đi làm để sắp xếp lại. Cách hiệu quả nhất là liệt kê danh sách công việc cần ưu tiên trước nhất, kèm theo kế hoạch thực hiện chi tiết. Như vậy cũng sẽ giúp bạn dễ dàng biết được đâu là những bước nhẹ nhàng để chậm rãi quay lại với công việc.
Nếu công ty hoặc phòng ban của bạn tổ chức họp ngắn gọn đầu năm, trước đó bạn đừng quên xem lại các báo cáo công việc, biên bản buổi họp cuối năm trước để có sự chuẩn bị. Điều này vừa thể hiện tác phong chuyên nghiệp của bạn, tránh gặp tình trạng “đầu óc trống rỗng” trong buổi họp, vừa giúp bạn dễ dàng lập kế hoạch làm việc hơn.
5. Quay lại với công việc bằng từng bước nhẹ nhàng
Như đã nói ở trên, ai cũng cần một khoảng thời gian để chậm rãi thích ứng lại với nhịp sống và nhịp làm việc. Cách tốt nhất là khởi động bằng những nhiệm vụ nhẹ nhàng trước. Ví dụ, bạn có thể bắt tay vào những việc còn tồn đọng từ trước Tết để tìm lại cảm giác thân quen. Nếu bắt tay ngay vào những dự án mới ngay lập tức thì có thể sẽ khiến bạn bị “ngợp” trước giờ ăn trưa đấy.
Nếu công việc của bạn yêu cầu phải gặp gỡ khách hàng hoặc đối tác, đừng lên lịch hẹn ngay ngày đầu tiên làm việc. Như vậy sẽ giúp bạn không bị quá tải, cũng như phòng trường hợp bạn vẫn chưa lấy lại trạng thái tốt nhất để đón tiếp họ.
Hãy ưu tiên những nhiệm vụ bạn đã nắm rõ trong lòng bàn tay, hoặc những công việc tốn ít thời gian. Điều này sẽ giúp bạn tìm lại tự tin và hứng khởi sau một kì nghỉ dài. Dù gì thì bạn cũng đang trong giai đoạn hòa nhập lại với nhịp làm việc thôi mà.
6. Kích thích tâm lý hứng khởi cho công việc
Có một tinh thần tốt giúp chúng ta bắt đầu công việc dễ dàng và đạt được hiệu quả cao hơn. Bạn có thể thử từ những điều đơn giản nhất, như sắp xếp và trang hoàng lại góc làm việc của mình bằng một chậu cây nhỏ, hoặc một lọ tinh dầu chẳng hạn.
Mới ngày đầu trở lại làm việc, đừng cố gò ép bản thân mình phải thích nghi ngay lập tức. Thay vào đó nên thả lỏng cơ thể, bắt đầu từ những việc nhẹ nhàng. Bạn có thể vừa lên kế hoạch công việc chi tiết, vừa nhâm nhi một ly cà phê hay một tách trà, buông vài câu chuyện dịp Tết với đồng nghiệp. Cách này sẽ giúp tinh thần chúng ta thoải mái hơn và không nảy sinh tâm lý kháng cự với việc đi làm. Mới ngày đầu trở lại làm việc, đừng cố gò ép bản thân mình phải thích nghi ngay lập tức. Hãy bắt đầu với những việc nhẹ nhàng hoặc quen thuộc.
7. Chăm sóc bản thân để có trạng thái làm việc tốt
Giai đoạn đầu tiên quay lại làm việc sau Tết, đa số sẽ có tâm lý cố gắng làm bù cho thời gian nghỉ quá dài trước đó. Tuy nhiên, nếu cứ làm quần quật cả ngày mà không nghỉ ngơi, bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy quá tải và kiệt sức. Sau tất cả, bạn không thể làm bù mọi thứ chỉ trong một thời gian ngắn, hoặc thậm chí là ngày đầu sau Tết được.
Thay vào đó, hãy cho phép bản thân thả lỏng, giải quyết công việc từng bước một theo kế hoạch đã đặt ra. Đừng quên dành ra thời gian nghỉ ngơi hợp lý giữa từng khung giờ làm việc, ăn đúng bữa và ngủ đủ giấc. Chỉ khi đã chăm sóc tốt cho bản thân thì bạn mới có thể làm việc hiệu quả được. Tết đã kết thúc, chúng ta rồi vẫn phải trở lại với công việc, hãy cố gắng tạo cho mình một tinh thần tốt nhất để mở đầu một năm mới thật thành công.
PV (t/h)