Nam Á Bank chiếm đoạt tài sản thế chấp sau khi khách hàng đã tất toán nợ?
Khách hàng đã tất toán các khoản vay từ năm 2016 và 2017 nhưng tới đầu tháng 1/2020 Ngân hàng Nam Á vẫn chưa trả tài sản cho chính chủ…
Tất toán nhiều năm vẫn chưa được giải chấp tài sản đảm bảo
Trong đơn phản ánh gửi các cơ quan báo chí, Đ.T.H. (trú tại tỉnh Bình Định, đại diện uỷ quyền là bà Nguyễn Thị Kim Vân) cho biết, năm 2015 và 2016 bà H. có làm hồ sơ bảo lãnh cho Công ty CP Cấp thoát nước Thuỷ Anh để vay các khoản 100 tỷ đồng (năm 2015) và 200 tỷ đồng (năm 2016) tại Ngân hàng TMCP Nam Á - chi nhánh Nha Trang.
Tài sản bà H. dùng để bảo lãnh các khoản vay này là các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại địa chỉ 61 Phan Bội Châu và số 10 Lê Lợi (phường Xương Huân, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà).
Trong hợp đồng tín dụng và một số giấy tờ khác đều ghi rõ, chủ sở hữu của các tài sản trên là bà H.
Theo bà H., hai khoản vay trên đều đã được tất toán vào các ngày 29/6/2016 và 28/5/2017. Và theo điều khoản của hợp đồng tín dụng trên thì ngay sau khi tất toán khoản vay, Ngân hàng Nam Á phải thực hiện các thủ tục giải chấp và trả tài sản cho khách hàng.
Tuy nhiên tới đầu tháng 1/2020 Ngân hàng Nam Á vẫn chưa thực hiện thủ tục xoá thế chấp (giải chấp) đối với tài sản thế chấp và hoàn trả hồ sơ gốc của các tài sản thuộc sở hữu của bà H. cho bà.
Bà H. cho rằng, Ngân hàng Nam Á đã vi phạm nghiêm trọng hợp đồng tín dụng, cố tình trì hoãn, không thực hiện trách nhiệm của ngân hàng hòng chiếm đoạt tài sản hợp pháp của bà.
Nam Á Bank chiếm đoạt tài sản thế chấp sau khi khách hàng đã tất toán nợ? |
Cụ thể, sau nhiều lần liên hệ, gửi đơn, yêu cầu lập vi bằng, tới ngày 5/12/2019 Ngân hàng Nam Á mới có văn bản trả lời chính thức cho bà H. cụ thể như sau:
Ngân hàng Nam Á xác nhận khoản vay của Công ty CP Cấp thoát nước Thuỷ Anh đã được tất toán. Tuy nhiên vào tháng 4/2019 ngân hàng này đã giao bản chính các hồ sơ tài sản đảm bảo nêu trên cho Công ty TNHH Phương Long Bình mượn.
Theo bà H. việc Ngân hàng Nam Á giao bản chính hồ sơ tài sản đảm bảo trên cho Công ty Phương Long Bình không có bất kỳ sự đồng ý nào của bà. Bà H. cũng không nhận được bất kỳ thông báo nào của Ngân hàng Nam Á vào thời điểm này.
Nguy cơ đẩy khách hàng vào vòng tranh chấp?
Sau nhiều lần yêu cầu và phía bà H. đã bổ sung các chứng cứ xác nhận đó là tài sản của bà. Không còn lý do gì để trì hoãn việc giải chấp, ngày 7/1/2019 Ngân hàng Nam Á đã tổ chức buổi làm việc với bà H. (đại diện là bà Vân) và Công ty TNHH Phương Long Bình với nội dung giải quyết dứt điểm về việc bàn giao hồ sơ giải chấp và hồ sơ tài sản là bất động sản tại địa chỉ số 10 Lê Lợi và số 61 Phan Bội Châu (phường Xương Huân, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà).
Cụ thể, Ngân hàng Nam Á sẽ bàn giao thông báo giải chấp tài sản nêu trên cho bà H. hạn chót vào ngày 15/1/2020. Tuy nhiên, hồ sơ bản chính của tài sản lại bàn giao cho Công ty TNHH Phương Long Bình.
Được biết, hiện bà H. đã có đơn gửi các cơ quan chức năng tố cáo lãnh đạo Ngân hàng Nam Á và Công ty TNHH Phương Long Bình về hành vi công nhiêm chiếm đoạt tài sản.
PV đã liên hệ với Ngân hàng Nam Á để đặt lịch làm việc, làm rõ những nội dung phản ánh của bạn đọc. Tuy nhiên, nhiều tuần làm việc trôi qua ngân hàng này vẫn “im lặng” - chưa có phản hồi chính thức về vụ việc.
Luật sư Diệp Năng Bình (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết: Khi khoản vay của Công ty CP Cấp thoát nước Thuỷ Anh đã được tất toán thì việc bảo lãnh cũng không còn là nghĩa vụ của bà H. nữa. Do đó, không có lý do gì để Ngân hàng Nam Á không trao trả lại toàn bộ hồ sơ và thông báo giải chấp, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bà H.
Dương Hùng - Linh Linh