Nhiều trường Tiểu học ở Đà Nẵng gặp khó khăn khi thực hiện chương trình sách giáo khoa mới
Theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 6/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Chương trình giáo dục phổ thông, theo lộ trình vào năm học 2020-2021 các cấp tiểu học sẽ bắt đầu sử dụng sách giáo khoa lớp một mới.
Tuy nhiên, trong thời gian ngắn, việc lựa chọn sách giáo khoa mới đã khiến nhiều trường Tiểu học tại Đà Nẵng gặp không ít khó khăn.
Cô Trương Thị Hồng Thanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tây Hồ (quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng) cho biết, để nhà trường nghiên cứu 5 bộ sách mới trong thời gian 5 tháng là quá khó. Trong khi đó, trường vẫn chưa tiếp cận hết tất các bộ sách. Trong việc lựa chọn sách giáo khoa, Ban Giám hiệu nhà trường phải phối hợp với phụ huynh học sinh để đưa ra bộ sách thích hợp. Tuy nhiên, tại kỳ tuyển sinh trong năm học mới, nhà trường không thể nắm chắc được phụ huynh có cho con theo học ở trường hay không, vì nhiều trường hợp vẫn nộp hồ sơ nhưng không chọn học.
Theo cô Trương Thị Hồng Thanh, nếu thực hiện chọn sách, mỗi trường sẽ có một bộ sách và chương trình khác nhau. Điều này sẽ gây khó khăn trong việc đánh giá chất lượng chung trong ngành. Việc học sinh luân chuyển trường sẽ ảnh hưởng đến kiến thức, bởi không có sự đồng bộ sách giáo khoa ở các trường.
Ảnh minh họa. |
Thầy Nguyễn Thọ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hòa Bắc (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) chia sẻ: Mặc dù đã nắm được định hướng, cách thức thực hiện trong việc thay đổi sách giáo khoa mới, song hiện tại, trường vẫn chưa tiếp cận được các bộ sách để nghiên cứu.
Thầy Nguyễn Thọ kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nên đánh giá cụ thể ưu nhược điểm của từng bộ sách, để nhà trường có thể chọn lựa dễ dàng hơn, dựa vào yêu cầu thực tiễn, phù hợp với trình độ của học sinh.
Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng Trần Thị Thúy Hà cho hay: Nếu thực hiện theo chương trình sách giáo khoa mới, các trường ở quận Hải Châu sẽ đối mặt với nguy cơ thiếu giáo viên, bởi số tiết tăng đòi hỏi phải tăng thêm giáo viên. Bên cạnh đó, hiệu trưởng và các giáo viên hiện nay vẫn chưa tiếp cận được bộ sách để chọn. Ngoài ra, việc giao trách nhiệm cho các trường lựa chọn sách giáo khoa cũng là vấn đề thực sự khó khăn. Do đây là lần đầu tiên thực hiện, với thời gian ngắn, các trường không thể đánh giá hết được ưu nhược điểm phù hợp với học sinh trong từng sách giáo khoa.
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào Tạo thành phố Đà Nẵng Nguyễn Minh Thành cho biết, chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ tăng 525 tiết/năm đối với bậc tiểu học; trong đó, tập trung tăng ở các môn học như Ngoại ngữ, Tin học, Công nghệ, Giáo dục thể chất và Tự nhiên - Xã hội.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lê Thị Bích Thuận cho hay, để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, trong thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng sẽ tổ chức đánh giá thực trạng, thực hiện bổ sung đội ngũ, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học nhằm bảo đảm thực hiện được chương trình giáo dục phổ thông mới ở lớp một. Bên cạnh đó, Sở sẽ lựa chọn đội ngũ giáo viên cốt cán ở các môn học tham gia bồi dưỡng; tổ chức biên soạn và lấy ý kiến, thẩm định chương trình giáo dục địa phương đối với lớp một…
PV