Cải thiện chất lượng không khí tại Việt Nam
Ngày 27/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Hành động liên kết vì môi trường và phát triển phối hợp với Viện Môi trường và Tài nguyên, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo “Hiện trạng ô nhiễm không khí - chính sách quản lý chất lượng không khí tại Việt Nam”.
Tại hội thảo, ông Nguyễn Thế Đồng - nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, kết quả cuộc khảo sát mới đây mà ông tham gia ở một số địa phương cho thấy, ô nhiễm không khí tại Việt Nam nhất là ở các đô thị lớn đang có xu hướng gia tăng. Tuy nhiên, việc xác định nguyên nhân không dễ dàng do thiếu công cụ quản lý. Bên cạnh đó, một số quy định của Luật Bảo vệ môi trường không còn phù hợp với thực tế cũng như chưa quy định cụ thể trách nhiệm của các bộ, ngành Trung ương và địa phương.
Ảnh minh họa. |
Góp ý giải pháp quản lý môi trường không khí, ông Nguyễn Thế Đồng cho rằng, khi sửa đổi Luật Bảo vệ môi trường cần bổ sung quy định phân vùng môi trường, quy định đánh giá sức chịu tải môi trường không khí, quy định hạn ngạch xả thải, cấp Giấy phép môi trường có đề cập đến môi trường không khí. Đồng thời, cần quy định rõ hơn trách nhiệm quản lý của địa phương, cụ thể là trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp tỉnh, thành phố; bổ sung quy định nhằm tiếp tục hoàn thiện hệ thống quy chuẩn môi trường. Đối với các lĩnh vực đặc thù, dự án đầu tư công nghiệp mới yêu cầu công nghệ sản xuất và chất lượng xả thải phải tiệm cận mức tiêu chuẩn tiên tiến trên thế giới.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hồ Quốc Bằng - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu, Viện Môi trường và Tài nguyên nêu quan điểm: Ô nhiễm không khí tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng trầm trọng do 3 nguồn nguyên nhân chính là nguồn điểm (công nghiệp, bệnh viện, khách sạn), nguồn điện (hộ gia đình, trạm xăng dầu, công trình xây dựng…) và nguồn giao thông (đường bộ, bến cảng, hàng không…). Hoạt động giao thông phát thải cao nhất trong hầu hết các chất ô nhiễm không khí, chiếm tới 99% trong tổng phát thải CO của toàn địa bàn. Hiện thành phố không còn khả năng tiếp nhận khí thải đối với CO, NOx tại một số khu vực trung tâm.
Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hồ Quốc Bằng, để cải thiện chất lượng không khí, cơ quan chức năng cần thực hiện việc kiểm tra phát thải xe máy lưu hành, rà soát phương tiện giao thông. Nếu hết niên hạn sử dụng thì cấm sử dụng, đồng thời đầu tư hệ thống quan trắc không khí hiện đại để dự báo, cảnh báo và khuyến nghị chính sách.
Dưới góc độ y khoa, Tiến sĩ Trần Ngọc Đăng - Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, các chất ô nhiễm không khí có thể kể đến như SO2, NO2, O3, bụi mịn, kim loại (Pb, Hg, Asen), CO. Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến hệ hô hấp như tắc nghẽn đường dẫn khí, viêm phổi, tăng tính nhạy cảm với nhiễm trùng, ảnh hưởng đến hệ tim mạch và gây ung thư. Vì thế cần triển khai cấp thiết các biện pháp để cải thiện chất lượng không khí.
Theo đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh: Hiện nay, luật quy định kiểm soát nguồn ô nhiễm không khí từ ngành công nghiệp trong khi còn có nhiều nguồn khác nhau như di động, giao thông. Trong khi đó, lâu nay thông tin cảnh báo ô nhiễm không khí đến từ cơ quan báo chí. Thực tế mức độ ô nhiễm không khí tại Thành phố Hồ Chí Minh rất đáng lo ngại. Vì thế cần có hệ thống quan trắc thông minh, ứng dụng từ cuộc cách mạng 4.0 để xác định nguyên nhân cũng như đưa ra thông tin cảnh báo để người dân chủ động phòng tránh, cơ quan quản lý nhà nước có các giải pháp căn cơ.
PV