Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
Cô giáo toàn cầu viết tiếp câu chuyện về những "nốt trầm xao xuyến"
Luôn mong muốn hoàn thiện và khám phá bản thân mình để trở thành người giáo viên tốt hơn, luôn có những thay đổi phù hợp với những yêu cầu mới của sự nghiệp giáo dục hiện tại.
Đó là tâm nguyện của cô giáo dạy tiếng Anh Trần Thị Thúy - Trường Trung học phổ thông Đức Hợp, huyện Kim Động (Hưng Yên), người từng lọt top 50 giáo viên xuất sắc toàn cầu.
Học sinh trường THPT Đức Hợp tham gia tiết học kết nối skype để giao tiếp tiếng Anh với học trò quốc gia khác. Ảnh: NVCC. |
Truyền cảm hứng cho học trò trường làng
Luôn khao khát đổi mới và sáng tạo, cô đã định hướng cho mình có những hành động cụ thể và phù hợp trong hoạt động giảng dạy. Cô luôn trăn trở phải làm sao để mỗi tiết học trở nên sinh động hơn, thu hút học sinh học tập hơn và làm cho các em hứng thú hơn theo phương châm "mỗi giờ học là một trải nghiệm thú vị".
Cách dạy của cô Thúy quá khác lạ so với trường vùng quê. Một số giáo viên sợ cô làm học sinh phân tán tư tưởng. Tuy nhiên, những thay đổi tích cực trong thái độ và kết quả học tập, kỹ năng nghe nói tiếng Anh... của học sinh khiến cô kiên trì cách dạy mới. Nhiều học sinh cho biết, các tiết học của cô Thúy rất thú vị, sôi động, các em được tiếp nhận kiến thức dễ dàng hơn, mở rộng vốn từ vựng, tự tin giao tiếp tiếng Anh và tăng khả năng thuyết trình, được trang bị kỹ năng cần thiết trong kết nối mọi người trên thế giới.
Khi trường không có wifi, camera kết nối Internet nên để tổ chức những buổi học skype cho học sinh, cô Thúy phải tự trang bị, mang lên lớp máy tính xách tay, bộ phát wifi. Do cần đường truyền ổn định, cô giáo đã mua dây, xin nhà trường cho nối mạng từ phòng hiệu trưởng đến các lớp học. Đến giờ ra chơi, học sinh lớp này sẽ lên thu dây từ lớp khác rồi kéo sang phòng học của các em; dù vất vả nhưng cô và học trò đều hiểu rằng có Internet mọi thứ sẽ dễ dàng, hiệu quả hơn nên tất cả đều cố gắng để làm những điều bất ngờ.
Mỗi tháng một lần, cô Thúy lên chủ đề, cùng học sinh chuẩn bị nội dung cho ngày học kết nối. Có buổi thì thảo luận tìm ý tưởng làm giàu cho quê hương với các học sinh ở Nhật Bản; khi thì giới thiệu văn hóa, đất nước, con người với lớp học ở châu Phi... Có lần, học sinh mang dụng cụ lên lớp hướng dẫn qua skype cách làm bánh trôi, chè kho cho các bạn Nhật Bản. Qua những tiết học, các em được "du lịch" tới nhiều nước qua buổi skype với học sinh thế giới, được trải nghiệm nhiều điều bổ ích và ý nghĩa.
Từ phương pháp mới của cô Thúy, nhiều giáo viên bắt đầu học hỏi. Rồi nhiều trường mời cô đến chia sẻ kinh nghiệm.
Thầy Hà Quang Vinh, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Đức Hợp cho hay, dù chỉ là cô giáo trường quê nhưng gần như cuối tuần nào cô Thúy cũng kín lịch đến các trường Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy. Cô Thúy không chỉ đưa công nghệ giáo dục đến với học trò vùng quê, tạo được hứng khởi học tập cho các em mà còn truyền cảm hứng cho giáo viên trường khác.
Cô giáo trường làng đã đưa lá cờ của Việt Nam tới Diễn đàn giáo dục thế giới. |
Ước nguyện làm "người thày tốt"
Cô Thúy cho biết, ngay từ khi bước vào nghề, cô luôn học hỏi để trở thành người “giáo viên tốt” trong mắt học trò giống như những người thầy của cô đã thực hiện. Đây chính là những "nốt trầm xao xuyến" làm cô luôn tâm đắc với ba điều: Tạo hứng thú cho học sinh, học sinh được đón nhận những điều trọn vẹn từ tâm của người thầy, chia sẻ niềm vui riêng cho từng môn học. Từ những trải nghiệm thực tế, cô Thúy đã thấy được nhiều niềm vui cũng như hạnh phúc trong việc phát triển chuyên môn dưới mái trường làng.
Chia sẻ về tâm nguyện của mình, cô Thúy cho biết khái niệm "giáo viên tốt" đã định hướng giúp cô có những hành động cụ thể và phù hợp trong hoạt động giảng dạy của mình. Phải biết làm giờ dạy trở nên sinh động hơn, thu hút học sinh học tập hơn và làm cho các em hứng thú với các tiết học hơn. Hành trình ấy chắc chắn sẽ khó khăn ở thời điểm ban đầu, nhưng khi người “giáo viên tốt” bên trong lên tiếng, thì chắc chắn rằng, đường đi có khó như thế nào, nhiều chông gai như thế nào thì “giáo viên tốt” sẽ làm cho học sinh của mình bớt đặc biệt hơn.
Theo cô Thúy, giáo viên tốt là phải luôn so sánh mình với mình của ngày hôm qua, phải định hình trong tương lai để trở nên hiệu quả hơn. "Tôi luôn tin tưởng rằng, mỗi thầy cô giáo là tượng đài không thể thay thế trong lòng người học trò của mình. Khi mỗi thầy cô thay đổi dù là một chút, em học sinh được gặp thầy, gặp cô sẽ là những người hạnh phúc vì đã được đón nhận những điều giáo dục trọn vẹn và đặc biệt nó bắt nguồn từ tâm của người thầy"- Cô Thúy tâm sự.
Từ những trải nghiệm trong giảng dạy, cô Thúy luôn đặt mình vào vai các em học sinh, để thấy được những khó khăn của các em với việc học bộ môn của mình. Cô khẳng đinh: "Đằng sau mỗi em học sinh là một tâm lý khác nhau và cả số phận khác nhau nữa, nhiệm vụ và trách nhiệm của chúng ta là cùng động viên để mỗi em học sinh cần tìm thấy niềm vui riêng trong mỗi môn học cũng như từ đó tìm thấy điểm mạnh bên trong chính bản thân mình để theo đuổi và biến nó trở thành sự thật".
PV