Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
Những tấm gương hết lòng vì sự nghiệp trồng người
Đến với nghề giáo từ những lý do khác nhau nhưng mỗi câu chuyện được các thầy, cô chia sẻ tại chương trình giao lưu "Trái tim người thầy", do Công đoàn ngành Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức đều cho thấy các thầy, cô luôn tâm huyết với nghề, hết lòng với học sinh thân yêu của mình.
Chương trình "Trái tim người thầy" năm nay tôn vinh 130 cán bộ quản lý, giáo viên chủ nhiệm tiêu biểu. Đây là những tấm gương tận tụy, sống có trách nhiệm, dù còn nhiều khó khăn trong cuộc sống nhưng các thầy, cô đã luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần giữ vững và nâng cao uy tín nhà giáo trong xã hội.
Chia sẻ về cơ duyên đến với nghề giáo, cô Phạm Thị Thanh Nhung, giáo viên Trường Trung học cơ sở Nguyễn An Khương (huyện Hóc Môn) cho biết, tình yêu đối với nghề dạy học bắt nguồn từ hình ảnh những người thầy, người cô mà cô đã từng được gặp khi còn là học sinh. Cảm nhận được tình yêu của các thầy cô dành cho học sinh, sự hết mình với công việc, trong lòng cô Nhung tự nhủ sẽ quyết tâm theo đuổi nghề cao quý ấy. Một lý do nữa khiến cô Nhung chọn nghề giáo là để viết tiếp ước mơ của ba cô – người đã từng rất yêu nghề giáo nhưng phải bỏ học sư phạm giữa chừng do hoàn cảnh gia đình khó khăn.
Ảnh minh họa |
Tự nhủ phải đi trọn vẹn con đường đó bằng cả tình yêu, trách nhiệm với học trò, cô Thanh Nhung chia sẻ: Thực tế, nhiều học sinh hiện nay chưa xác định được mục đích, phương pháp học, giáo viên phải làm sao để tìm ra phương pháp học phù hợp, giúp học sinh tìm được niềm vui, cảm hứng trong học tập. Mặt khác, nhiệm vụ của một người giáo viên không chỉ truyền đạt kiến thức môn học mà còn phải giáo dục, uốn nắn để học sinh trở thành người có đạo đức, nhân cách, lối sống đẹp. Giáo viên vừa là người thầy vừa phải là người bạn để các em có thể chia sẻ, tâm sự khi gặp rắc rối trong cuộc sống, để không mắc sai lầm.
Với thầy Thạch Trung Tuấn, giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Trung Ngạn (Quận 8), tình yêu với nghề được vun đắp qua những buổi ôn bài kèm cho các em nhỏ trong xóm khi thầy còn là học sinh phổ thông. Được truyền đạt kiến thức cho các em, thấy các em tiến bộ từng ngày là một niềm vui rất lớn và cậu học sinh cấp 3 lúc đó nhận ra mình phải theo đuổi nghề giáo. Không chỉ làm tốt công tác giảng dạy, theo thầy Tuấn, là một giáo viên chủ nhiệm bản thân còn phải làm tốt vai trò là sợi dây gắn kết nhà trường với gia đình trong giáo dục học sinh, bởi gia đình – nhà trường – xã hội như chiếc kiềng 3 chân, nếu không phối hợp chặt chẽ sẽ khó khăn trong giáo dục học sinh phát triển toàn diện.
Trăn trở trước những chuyện buồn trong việc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp của một số giáo viên thời gian qua, làm ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của người thầy với xã hội, cô Nguyễn Thị Hồng Phượng, giáo viên Trường Mầm non Long Trường (Quận 9) cho biết, đó chỉ là những "con sâu làm rầu nồi canh", bởi thực tế có rất nhiều giáo viên đang từng ngày cống hiến cả tâm huyết cho sự nghiệp trồng người.
Với cô Phượng, trong nghề giáo, nhất là giáo viên mầm non, chữ Tâm phải luôn được đặt lên trên chữ Tài, bởi chỉ cần có tấm lòng, tâm huyết với nghề, yêu trẻ thì mọi khó khăn đều có thể vượt qua. Hơn 15 năm gắn bó với nghề, đón nhận tình cảm của bao thế hệ học trò dành cho mình, cô Phạm Thị Phương Linh, giáo viên Trường Trung học phổ thông Trần Văn Giàu (quận Bình Thạnh) luôn tin tưởng, cho dù trong thời đại nào, vị thế của người thầy vẫn vô cùng quan trọng. Chính thầy cô giáo góp phần lớn trong việc giáo dục đạo đức, nhân cách, định hướng cho học sinh, không có bất cứ máy móc, công nghệ nào có thể thay đổi được.
Tuy nhiên, để đáp ứng tốt yêu cầu công việc hiện nay, nhất là yêu cầu về đổi mới giáo dục, đổi mới phương pháp giảng dạy, người giáo viên phải luôn luôn chủ động học hỏi, nâng cao trình độ, tích lũy kinh nghiệm, rèn luyện kỹ năng để làm tốt công việc, vững tin hơn trên con đường mình chọn.
PV