Chủ tịch Cần Thơ nói gì về ùn tắc kéo dài do BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp?
Ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho rằng, để giải quyết vấn đề các tài xế phản ứng tại trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp cần có sự vào cuộc của nhiều bên.
Ngày 5/1, tình trạng ùn tắc giao thông tại trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp kéo dài 2-3km tiếp tục xảy ra, tuy nhiên chủ đầu tư vẫn không xả trạm. Ngay sau đó, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống có mặt tại hiện trường cùng lực lượng an ninh, thanh tra giao thông thành phố…
Trước tình trạng kẹt xe kéo dài trên quốc lộ 1, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ yêu cầu chủ đầu tư BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp phải xả trạm. "Nếu chủ đầu tư không thực hiện, chính quyền thành phố sẽ cưỡng chế xả trạm và quản lý đến khi giao thông trở lại bình thường", ông Thống yêu cầu.
Sau hơn 30 phút xả trạm, các làn xe trở lại thông thoáng trong sự vui mừng của người dân. Đến 15h30 các nhân viên tiến hành thu phí trở lại.
Trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp vào trưa 5-1. Ảnh: Báo Dân Việt. |
Theo Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, ông rất hoan nghênh trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp thực hiện xả trạm để giải quyết vấn đề ùn tắc. Tuy nhiên, vấn đề này cần được nhà đầu tư hợp tác tốt hơn, tránh để xảy ra ùn tắc kéo dài như trong ngày 5/1.
Ông Võ Thành Thống cho biết thêm, qua ghi nhận ý kiến của người dân và doanh nghiệp, nguyên nhân xảy ra phản ứng xoay quanh hai vấn đề: Mức phí và đối tượng được giảm phí. Người dân mong muốn mức miễn giảm cần nhiều hơn mức mà Bộ GTVT đã thực hiện trước đó. Các doanh nghiệp cũng đề nghị ngoài các đối tượng xe chính chủ mà Bộ GTVT đã cho phép miễn giảm, cần mở rộng hơn cho các loại xe mà họ hợp đồng.
Ông Võ Thành Thống cho rằng, việc miễn giảm và xem xét mức miễn giảm phí qua trạm không thuộc thẩm quyền của TP Cần Thơ. Để giải quyết căn cơ vấn đề, cần phải có sự tham gia của nhiều bên. Đặc biệt, cần sự vào cuộc của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ và nhà đầu tư.
TP Cần Thơ cũng đã đề xuất một cuộc họp và đã gửi thư mời Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ và chủ đầu tư trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp vào làm việc với TP. Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang để bàn bạc giải quyết vấn đề.
“Cho đến thời điểm này, ý kiến người dân tập trung vào 2 vấn đề. Thứ nhất là mức phí, thứ hai là đối tượng được giảm phí. Những ý kiến này, tỉnh đã tiếp thu, và tuần tới khi làm việc, tỉnh cũng sẽ đặt vấn đề này với Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ xem xét kỹ lưỡng vấn đề này. Yêu cầu người dân phải hết sức bình tĩnh. Mọi việc đều phải được cơ quan có chức năng giải quyết và điều đó cần có thời gian”, ông Thành Thống nói.
Dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp dài gần 22 km, tổng mức đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng, hoàn thành cuối năm 2015. Trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp thu phí từ tháng 4/2016, mức giá 35.000 - 200.000 đồng.
Tháng 12/2017, trạm giảm giá vé 7-15%, thấp nhất 30.000 đồng và cao nhất là 180.000 đồng. Ngoài ra, với chủ xe có hộ khẩu thường trú và đang sinh sống; tổ chức, doanh nghiệp ở gần trạm phía Cần Thơ và Hậu Giang cũng được giảm 30-35% so với mức giá chung.
Tuy nhiên, nhiều tài xế, doanh nghiệp, người dân ở gần trạm vẫn chưa đồng ý vì cho rằng mức giá vẫn còn cao. Trong hai ngày 4 -5/1, nhiều tài xế đã đậu xe chắn ngang trạm này, gây ùn tắc giao thông khoảng 3 giờ. Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đến hiện trường buộc chủ đầu tư phải xả trạm.
Văn Vĩnh