Hội LHPN quận Long Biên: Trải nghiệm thú vị cùng Acecook
Hội LHPN quận Long Biên, Hà Nội vừa tổ chức đoàn cán bộ Hội phụ nữ quận tham quan, tìm hiểu và học tập mô hình công ty Acecook tại Như Quỳnh, Hưng Yên. Đây là một trong những hoạt động thực tế nhằm giúp chị em có thêm kinh nghiệm về hoạt động sản xuất kinh doanh và an tâm lựa chọn các sản phẩm thực phẩm an toàn cho bữa ăn gia đình
Phát hiện thú vị từ gói mì Acecook
Hội LHPN quận Long Biên và cán bộ Hội Phụ nữ cơ sở thăm và làm việc tại Công ty Acecook Việt nam |
"Người Việt đứng thứ hai thế giới về số lượng mì gói tiêu thụ hàng năm"
Các chị em cán bộ Hội Phụ nữ đã được đại diện công ty Acecook đón tiếp nồng nhiệt tại khu vực sảnh dành cho khách. Tại đây, các chị đã gặp gỡ và trò chuyện thân mật cùng các đại diện Công ty, được nghe họ giới thiệu sơ lược về lịch sử ra đời gói mì tôm, về sự ra đời của Acecook Nhật Bản và hành trình của gói mì thơm ngon, tiện lợi đến với bữa ăn của người Việt.
Theo ông Phan Trường Tiến, trưởng Bộ phận Khách hàng công ty Acecook, Người Nhật Bản, Hàn quốc và Trung Hoa có thói quen ăn mì từ lâu đời, nhưng trước đó vẫn là mì tươi, chế biến xong là ăn ngay. Vào những năm cuối thập kỷ 50 của thế kỷ XX, có một người đàn ông trong khi xếp hàng chờ phát chẩn đã nghĩ ra nếu một vắt mì có thể làm khô và có thể để được lâu hơn thì có lẽ đỡ được rất nhiều thời gian nấu nướng, chế biến bữa ăn và người ta cũng có thể mang theo nó đi xa... Ý tưởng nảy sinh bất ngờ nhưng để biến nó thành sản phẩm thì phải mất hàng năm, sau nhiều lần thử nghiệm thất bại.
Kiểm nghiệm và phân tích sản phẩm trước khi xuất xưởng |
Năm 1958, gói mì tôm đầu tiên ra đời. Và chỉ sau đó một năm, 1959, Công ty Acecook Nhật Bản đã bắt đầu đi vào sản xuất. Gói Mì tôm từ khi ra đời, với sự tiện lợi và nhiều đặc tính ưu việt, đã nhanh chóng trở thành một bữa ăn quan trọng của người Nhật, một thành phần quan trọng trong bữa tối đầy đủ của gia đình, hay một bữa phụ dễ dàng cho những người muốn tăng thêm khẩu phần dinh dưỡng trong ngày.
Theo thống kê của phía nhà sản xuất, người Hàn quốc đứng đầu thế giới về số lượng mì gói tiêu thụ hàng năm: 75 gói/người/năm. Dẫn thứ hai là người Việt Nam với 55 gói/năm. Vậy là trung bình cứ mỗi tuần, một người Việt sẽ tiêu thụ một gói mì tôm. Con số ấy không giảm đi trong những năm qua mà còn có xu hướng tăng lên. Trong số các công ty chế biến mì gói tại Việt Nam, các sản phẩm của công Acecook chiếm thị phần lớn nhất với trên 55%. Điều bất ngờ nhất là sản phẩm mì gói Hảo Hảo, gói mì vừa ngon, đậm đà, giá rất rẻ, lại chiếm ưu thế thị trường lớn nhất với 35% thị phần Việt Nam. Con số này được giữ vững qua các thời kỳ. Một con số kỷ lục mà nhiều nhà sản xuất thèm muốn, ước mơ. Những sản phẩm khác của Acecook như... cũng dành được rất nhiều cảm tình của người tiêu dùng.
Theo thông tin từ nhà sản xuất, Việt Nam là thị trường cực kỳ màu mỡ cho các doanh nghiệp sản xuất mì trên thế giới, nên con đường trở thành “đại gia” đầu ngành không phải việc dễ dàng với bất kỳ công ty nào. Trải qua 26 năm “chinh chiến”, việc trở thành “nhà sản xuất mì ăn liền được chọn mua nhiều nhất” Việt Nam không chỉ là thành công lớn của Acecook Việt Nam trong cuộc chiến cạnh tranh thị phần khốc liệt giữa các “ông lớn” trong ngành, mà còn là phần thưởng lớn nhất người tiêu dùng dành cho công ty.
2 năm liên tiếp 2018 và 2019 là một dấu mốc quan trọng của Acecook Việt Nam khi không chỉ được công nhận là “Nhà sản xuất mì ăn liền được người tiêu dùng chọn mua nhiều nhất”, mà thương hiệu “mũi nhọn” của công ty – mì Hảo Hảo cũng được vinh danh là “Thương hiệu thực phẩm được chọn mua nhiều nhất” Việt Nam (tính đến tháng 7/2019) tại khu vực thành thị.
Những con số này không chỉ là minh chứng mạnh mẽ khẳng định “vị trí số 1” của Acecook Việt Nam trên thị trường mì ăn liền trong và ngoài nước mà còn là “đại diện” sát thực nhất về sự lựa chọn của người tiêu dùng đối với các sản phẩm của công ty.
Là “nhà sản xuất mì ăn liền hàng đầu”, Acecook Việt Nam luôn đi đầu trong cải tiến và phát triển sản phẩm mới đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe cũng như nhu cầu ẩm thực khó tính và đa dạng của khách hàng. Để thực hiện được những nhiệm vụ này, hệ thống 6 nhà máy trên toàn quốc đều được đầu tư trang bị hệ thống máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ sản xuất hiện đại bậc nhất. Ngoài ra, Acecook Việt Nam còn được Tập đoàn Acecook chuyển giao hoàn toàn công nghệ sản xuất mì ăn liền để làm ra những sản phẩm “công nghệ Nhật Bản, hương vị Việt Nam” đúng tiêu chuẩn nhất.
Gặp gỡ Acecook, hóa giải những hiểu lầm
Các cán bộ Hội Phụ nữ tham quan học tập tại Nhà máy Acecook Như Quỳnh, Hưng Yên |
Tiếp xúc với các chị phụ nữ đến từ thành phố Hà Nội, các chuyên gia, nhân viên của công ty Acecook hết sức nhiệt tình chia sẻ với họ về những thông tin về quá trình sản xuất, chế biến cũng như chất lượng hàng đầu của những sản phẩm của mình. Buổi tham quan trở thành buổi thảo luận, trao đổi thẳng thắn với nhau về những băn khoăn thắc mắc, những nỗi lo âu, nghi ngại của chị em trước những tin đồn thất thiệt về mì tôm.
Có chị hỏi “Tôi nghe nói ăn mì tôm độc hại, khó tiêu, có thể mắc bệnh ung thư, điều đó có đúng không?”
Có chị hỏi “Màu vàng trên sợi mì là màu gì vậy? Có ăn được không? Người ta gọi nó là E.. gì gì đó. Vậy nó có độc không?”
Có chị bảo “Tôi chả ăn mì bao giờ. Con tôi cũng không ăn. Vì tôi dễ bị nổi mụn, nóng trong, mà nghe nói, ăn mì nóng lắm”
Có chị lại nói “Mì tôm sử dụng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần, dễ gây hại cho cơ thể vì có nhiều cholesteron bão hòa. Nhiều người bảo không nên ăn thường xuyên. Nhiều khi thèm quá tôi cũng mua về ăn, nhưng sau đó lại đi tìm thực phẩm để làm mát, thải độc. Nhưng nhìn chung là không dám ăn nhiều. Tiện thì có tiện nhưng không chắc có lợi”.
Có người lo ngại vỏ hộp, bao bì vắt mì bằng nhựa có thể nhiễm độc nhựa vào vắt mì, từ đó gây độc hại cho người ăn. ..
Những thắc mắc của chị em được các chuyên gia kiên trì giải thích. Theo một một chuyên gia phân tích, mì tôm của Acecook được làm từ bột mì, trải qua giây chuyền sản xuất hoàn toàn khép kín, từ trộn bột, nêm gia vị, cán mỏng, cắt sợi, tạo sóng, hấp chín, chiên qua dầu cọ đã được làm nóng bằng công nghệ hơi nước nên không quá nóng mà được làm nóng từ từ âm ỉ ở nhiệt độ thấp từ 100-180 độ C để sợi mì có độ dai và giòn, sau đó được sấy khô, làm nguội bằng không khí tươi đã được lọc sạch, trước khi đóng gói và vận chuyển đến nơi tiêu thụ. Thời gian để một vắt mì đi từ khâu trộn bột đến lúc đóng hộp là 30 phút.
Chị Hoa, Phó CT Hội LHPN long Biên trao đổi với đại diện công ty về những sản phẩm chiến lược |
Các đây chuyền của Acecook có ở nhiều nơi khắp miền Bắc và miền Nam Việt Nam, nhưng nơi chế biến gói muối mì tôm và dầu ăn lại chỉ đặt ở miền Nam. Đây chính là nét riêng riêng của mỗi sản phẩm, không thể tiết lộ ra ngoài, là bí quyết kinh doanh của công ty, nên phải đảm bảo tuyệt đối bí mật. Tuy nhiên, các chuyên gia ở đây hé lộ, hai gói muối gia vị và dầu mì là toàn bộ tinh hoa, tâm huyết của các chuyên gia về thực phẩm và dinh dưỡng hàng đầu đã dày công nghiên cứu và thử nghiệm. Trong mỗi gói muối bao gồm rất nhiều thành phần ngoài mắm, muối, bột ngọt, đường thì còn có các loại nước rau củ, nước cốt thịt, cá, tôm... được chưng cất và chắt lọc, gia giảm sao cho hợp với khẩu vị từng đối tượng khách hàng khác nhau.
Mỗi gói dầu mì cũng vậy. Đó không phải là dầu thừa được tận dụng lại sau quá trình chiên mì mà là dầu ăn chúng ta vẫn sử dụng hàng ngày, được chiên cùng hạt điều và một số loại gia vị dược liệu thơm và quý giá, để tạo nên hương thêm và sức hấp dẫn cho món ăn, đồng thời cũng rất tốt cho sức khỏe. “Rất nhiều người đã hiểu lầm, thường ném gói dầu này đi. Chúng tôi nhìn vào rất đau xót. Vì đó là những thứ ngon nhất và quý nhất của gói mì. Nó không hề độc hại bởi nó không phải dầu thừa. Nó giúp bổ sung chất béo làm cân bằng dinh dưỡng trong tháp dinh dưỡng của chúng ta. Hơn nữa, những thành phần gia vị trong đó vốn cũng được người phương đông dùng như những nguyên liệu thuốc, thực phẩm, rất tốt cho sức khỏe”, chị chuyên gia nói.
Nhiều người lo ngại màu vàng của gói mì là hóa chất dùng trong công nghiệp. Đó là hiểu lầm tai hại. Thực tế nó chỉ là màu của bột nghệ được trộn vào bột mì ngay từ công đoạn đầu tiên để tạo màu sắc hấp dẫn cho món ăn. “Bột nghệ cũng rất tốt cho dạ dày và hệ tiêu hóa. Người Việt cũng có thói quen sử dụng bột nghệ hay nước nghệ từ xa xưa để làm màu thực phẩm tự nhiên. Màu này rất bền trong nhiệt nên chúng tôi rất ưa dùng trong quá trình tạo màu cho sợi mì. Đây là dầu mới hoàn toàn, không phải là dầu cũ. Khinhững vắt mì đi vào chảo chiên, dầu được làm nóng bằng hơi nước, ngấm vào sợi mì làm vắt mì cứng và giòn hơn. Dầu đi theo gói mì khiến lượng dầu trong chảo bị hao đi. Vì thế trong hệ thống dây chuyền có bố trí một vòi chế dầu được gắn với thiết bị điều khiển thông minh có thể tính toán và bổ sung mới bằng lượng dầu đã hao đi. Do đó luôn luôn có dầu mới trong chảo. Dầu này rất trong và không phải cholesterron bão hòa như chúng ta vẫn tưởng tượng”, một chuyên gia khác chia sẻ.
Chuyên gia phân tích trả lời những thắc mắc của các chị em phụ nữ về sản phẩm mì gói |
Chị Lan, một phụ nữ rất trẻ trung và dáng người thanh thoát, giọng nói dễ nghe chia sẻ, chị một trong những người có mặt tại công ty Acecook Hưng Yên từ những ngày mới bắt đầu đi vào sản xuất, tức là những năm 2000. Là chuyên viên phòng phân tích nên cứ mỗi hai giờ, chị ấy phải ăn mì một lần. Ngày nào cũng ăn. Cho đến thời điểm hiện tại, chị đã ăn mì được gần 20 năm, chị cũng không nhớ mình đã ăn bao nhiêu gói mì, bao nhiêu sản phẩm mì của công ty. Nhìn nước da nhẵn nhụi mịn màng, tinh thần hoạt bát trẻ trung và giọng nói thanh thanh của chị cứ như rót vào tai, không ai dám nghĩ chị không khỏe mạnh.
“Còn vấn đề ăn mì có “nóng” không? Xin thưa, ăn mì cũng có thể bị nóng. “Nóng” ở đây là cách nói dân gian về sự mất cân bằng dinh dưỡng. Trong vắt mì thì thành phần chính của nó vẫn là tinh bột, dù có được bổ sung thêm rau khô và chất béo, chất đạm nhưng chưa đủ. Thiếu vitamin, cơ thể chúng ta sẽ bị nóng. Vì vậy khi nấu mì, nếu có thể, chúng ta có thể cho thêm một chút rau vào. Nếu không tiện nấu thì chúng ta có thể ăn kèm rau sống hoặc dưa chuột, hoa quả... sẽ tránh được vẫn đề này”, chị này chia sẻ.
Nhiều người lo ngại ăn mì sẽ bị béo. Thông tin trên sản phẩm cho biết, mỗi gói mì nặng 75g, chứa khoảng 300-360kcalo tùy loại. Nhu cầu calo của một người trưởng thành là 2000-2500kcal/ngày. Do đó, năng lượng của một gói mì chiếm một phần tương đối nhỏ. Vậy chúng ta không cần lo béo phì hay thừa dinh dưỡng. Với những người ngại dùng dầu mỡ, họ có thể chọn loại mì không chiên luôn sẵn có cho bữa ăn của mình.
Một chuyên gia khác cho biết, bao bì để đóng gói các sản phẩm mì là bao bì nhựa loại PP5, loại thứ hai trong 6 loại bao bì nhựa được dùng cho thực phẩm. Loại bao bì này có thể chịu được nhiệt cao và không gây độc hại cho người sử dụng, cũng có thể tái sử dụng nhiều lần, có thể tái chế. Điều này là nhà sản xuất đã tính đến khả năng thu hồi để bảo vệ môi trường
Chiếm được lòng tin nhờ sự chuyên nghiệp
Sau khi đã thỏa mãn những thắc mắc, lo ngại của các chị em về mì tôm, công ty Acecook Hưng Yên đã tổ chức cho các chị em xuống tham quan phân xưởng sản xuất, tận mắt chứng kiến quy trình tạo ra một gói mì như thế nào.
Ấn tượng đầu tiên với các chị em là quy trình vô trùng tuyệt đối nghiêm ngặt. Cách bố trí hành lang một chiều, sự bảo vệ cẩn mật tuyệt đối cho khu vực phân xưởng và dây chuyền công nghệ hiện đại, khép kín, chuyên nghiệp của Nhật Bản đã khiến chị em vừa thích thú, vừa cảm phục về khoa học công nghệ, nhưng quan trọng hơn là thái độ trân trọng của công ty đối với người tiêu dùng qua ý thức trách nhiệm bảo vệ sản phẩm tuyệt đối an toàn, chất lượng trước khi đưa đến tay người dùng.
Đoàn cán bộ Phụ nữ Long Biên chụp ảnh lưu niệm tại Acecook |
Trí tò mò cũng được thỏa mãn, nhu cầu chụp ảnh lưu niệm của chị em cũng được đáp ứng khi các nhân viên công ty trở thành “phó nháy” cho chị em tha hồ tạo dáng trước khu vực cổng chính công ty và cả trước khu nhà sản xuất. Những tấm ảnh đó sẽ mang theo niềm tự hào của các chị khi được đại diện cho bạn bè, chị em, gia đình, nữ giới đến thăm một dây chuyền hiện đại bậc nhất châu Á về sản xuất thực phẩm.
Trở về hội trường chị em được giới thiệu các sản phẩm của công ty. Bị “dẫn dắt” đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, nhiều người nhỏ to tâm sự khi họ lần đầu tiên biết được những sản phẩm yêu thích của họ lại chính là của công y Acecook như miến Phú Hương, mì Udon... Đến cả những sản phẩm quen thuộc nhất với văn hóa Việt Nam như Phở Nhớ, Bún cua... hóa ra đều nằm trong danh mục sản phẩm bán chạy của Acecook.
Thưởng thức sản phẩm đặc biệt Mỳ Ly Ẹnjoy với hai vị khác biệt |
Bất ngờ nhất là toàn bộ đoàn tham quan được mời thưởng thức hai sản phẩm mới nhất của công ty là mỳ Ly Enjoy với hai màu chủ đạo là đỏ và vàng. Tất cả các chị em đều vui vẻ thưởng thức, nhiều người còn thử hết cả hai ly mì để kiểm chứng độ ngon của chúng. Không còn ai cảm thấy e ngại về việc mì có độc hay gây béo và những nỗi lo lắng vô căn cứ khác. Cả hội trường ngập tràn mùi thơm của mì. Không khí e dè lúc ban đầu đã thay thế bằng tiếng cười nói rôm rả và bóng dáng thướt tha đi lại của chị em trong những tà áo dài rực rỡ như trong ngày hội.
Thăm khu trưng bày sản phẩm mẫu |
Chị Hoa, Phó Chủ tịch Hội LHPN quận Long Biên cho biết, trước đây chị không cho cả nhà ăn mì, không bao giờ mua mì, nhưng từ hôm nay bữa ăn nhà chị sẽ bổ sung thêm mì gói và các sản phẩm khác của Acecook.
Một chị phụ nữ khác hỏi chị rất muốn mua sản phẩm của công ty, một thứ một ít, mang về làm quà cho mọi người ở nhà. Nhưng vị Trưởng Bộ phận khách hàng đã từ chối và cho biết công ty không có cửa hàng giới thiệu bán sản phẩm tại chỗ.
“Tất cả sản phẩm của công ty đều sản xuất theo đơn đặt hàng của các đại lý. Công ty cũng luôn kiểm soát để các đại lý không “om” hàng khiến cho người tiêu dùng không được tiếp cận với những sản phẩm mới nhất. Bởi vậy những khách hàng ở thành phố lớn thường được mua những sản phẩm có date ngày sản xuất rất gần thời điểm mua. Việc sản phẩm để lâu hay quá hạn tuyệt đối không ảnh hưởng đến sức khỏe người bởi quá trình sản xuất đóng gói trong điều kiện hoàn toàn vô trùng và quá trình chiên dầu, làm khô vắt mì hoàn toàn khiến sản phẩm không thể có điều kiện biến đổi tính chất của nó. Chỉ là gói mì càng để lâu thì độ ngon sẽ giảm dần. Chính vì thế công ty luôn sản suất theo đơn đặt hàng. Bình quân mỗi ngày công ty sản xuất hơn 90 ngàn thùng mì và đều xuất hết. Các thùng mì chỉ được sản xuất trước ngày xuất xưởng 1 ngày, thời gian 1 ngày lưu kho là để sản phẩm được ổn định. Người tiêu dùng muốn thưởng thức tất cả các loại sản phẩm của Accook chỉ cần đến các siêu thị lớn là tìm được”, ông nói.
Tuy nhiên, để đáp ứng thịnh tình của chị em, công ty Acecook đã chuẩn bị những túi quà bao gồm một số sản phẩm được ưa thích của công ty tặng các chị em, kèm theo bông hồng đỏ thắm để tô thêm vẻ đẹp và sự trẻ trung của các chị em. Nhân tháng Phụ nữ Việt Nam 20/10, niềm hạnh phúc của các chị em phụ nữ Long Biên như được nhân thêm nhiều lần.
Chị em phấn khởi vì được tặng quà là các sản phẩm dùng thử và đóa hoa hồng đỏ cho Tháng Phụ nữ Việt nam |
Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội LHPN quận Long Biên cho biết, buổi tham quan đã giúp các cán bộ Hội của quận học tập, mở mang kiến thức. Bên cạnh việc tham quan một cơ sở sản xuất có dây chuyền công nghệ hiện đại, thông minh, cách tổ chức làm ăn khoa học, vì con người, các chị em còn có thêm được cái nhìn toàn diện, đầy đủ về dinh dưỡng, bữa ăn gia đình, có thêm một danh sách thực phẩm và cách chế biến mới vừa tiện lợi, vừa hiện đại, vừa dễ thưởng thức. Đây cũng có thể coi là thành công lớn của chuyến đi. Nguyện vọng của bà Hà là mong muốn chị em cán bộ hội viên quận có được thêm những cơ hội trải nghiệm như thế này.
Chủ tịch Hội LHPN Long Biên tặng hoa cho bà Trần Thị Thu Hằng, UV BBT Báo Điện tử Tầm nhìn |
Hải Hằng