Quảng Ngãi: Mượn đường dân sinh làm cao tốc, nhà thầu chai lì không chịu hoàn trả
Trong quá trình thi công công dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các nhà thầu mượn của địa phương 25 tuyến đường để vận chuyển vật liệu thi công. Suốt nhiều năm người dân sống chung với cảnh bụi bặm liên tục do mật độ xe qua lại dày đặc. Các tuyến đường dân sinh trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi bị các xe chở vật liệu của nhà thầu băm nát. Giờ đây, sau khi tuyến cao tốc đã thông xe, 17 tuyến đường dân sinh thì nát bấy với những ổ voi, ổ sình. Bộ GTVT đã có nhiều văn bản chỉ đạo, địa phương thì liên tục thúc giục các đơn vị liên quan phải hoàn trả nguyên trạng như cam kết còn các nhà thầu thì lại dửng dưng chây ì.
Nhà thầu dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi đã mượn 25 tuyến đường dân sinh để vận chuyển vật liệu. Trong đó, 23 tuyến được nhà thầu cam kết hoàn trả nguyên trạng sau khi dự án hoàn thành. Thế nhưng, khi dự án hoàn thành chỉ có 6 tuyến đường được hoàn trả, 17 tuyến còn lại rơi vào tình trạng "nắng bụi, mưa bùn".
Xong việc của nhà thầu, đường dân sinh toàn ổ voi, ổ sình |
Trong năm 2018, Bộ GTVT nhiều lần chỉ đạo VEC thi công hoàn trả tất cả các tuyến đường hư hỏng. Thế nhưng đến nay, 17 tuyến đường xuống cấp do quá trình thi công cao tốc vẫn chưa được khắc phục.
Trước tình trạng này, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã có hàng loạt văn bản đề nghị Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) yêu cầu nhà thầu hoàn trả đường dân sinh như đã cam kết. Thậm chí, UBND tỉnh Quảng Ngãi từng có văn bản "cảnh báo" sẽ không chịu trách nhiệm đối với trường hợp người dân cản trở giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi liên quan đến việc VEC chậm giải quyết vướng mắc của dự án.
Hiện còn 17 tuyến đường cần được các nhà thầu tu sữa, hoàn trả |
Ông Đỗ Vũ Bảo - PGĐ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi cho biết "Nhà thầu trực tiếp đứng ra mượn đường nhưng VEC là đơn vị chủ đầu tư thì phải có trách nhiệm đôn đốc hoàn trả. Đường hư hỏng, xuống cấp rất nặng nên người dân vô cùng bức xúc. Nếu không sửa chữa sớm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của người dân, nhất là vào mùa mưa bão sắp tới".
Hẹn Quý I, hứa quý III
Sau hàng loạt văn bản của tỉnh Quảng Ngãi và của Bộ GTVT, chủ đầu tư dự án cũng đã nhiều lần cam kết sẽ hoàn trả đường giao thông. Gần đây nhất, Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi (EPMU ĐNQNg) cam kết hoàn trả tất cả các tuyến đường trong quí I năm 2019 nhưng lại trễ hẹn.
Theo ông Bảo, trong buổi làm việc với tỉnh Quảng Ngãi mới đây, đại diện Tổng công ty Đầu tư – Phát triển đường cao tốc VN - VEC một lần nữa cam kết sẽ giải quyết dứt điểm các vướng mắc. Chậm nhất đến 30/9, tất cả các tuyến đường hư hỏng sẽ được hoàn trả nguyên trạng như ban đầu.
Trả lời phỏng vấn báo chí, ông Lê Quang Hào - Phó tổng Giám đốc VEC cho rằng, với trách nhiệm chủ đầu tư, VEC đã nhiều lần yêu cầu nhà thầu phải hoàn trả đường giao thông cho các địa phương. Tuy nhiên, nhà thầu cố tình chây ì, không tiến hành thi công hoàn trả.
"Một trong những cái khó là các địa phương không buộc nhà thầu ký quỹ đảm bảo. Địa phương cho mượn đường, nhà thầu cam kết hoàn trả nguyên trạng nhưng không ký quỹ nên giờ họ cố tình chây ì. Chúng tôi nhiều lần can thiệp thì nhà thầu bảo đang làm nhưng rồi lại để đó", ông Hào nói.
Ông Hào nhấn mạnh, hiện VEC tiếp tục yêu cầu các nhà thầu phải xử lý dứt điểm những vướng mắc của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Đối với việc hoàn trả đường giao thông, nếu các nhà thầu không thực hiện, VEC sẽ có biện pháp mạnh. Theo đó, VEC đề xuất các địa phương phối hợp tự sửa chữa các tuyến đường, kinh phí sửa chữa sẽ được VEC trích từ nguồn tiền chưa giải ngân cho nhà thầu để thanh toán cho địa phương.
Nguyên Khoa