Người làm đường có “đoạn đen” tai nạn giao thông thảm khốc - cần bị khởi tố
Nhiều đồng bào ta chưa thể quên ngày 23/7/2019 (theo lịch Mặt Trăng là ngày 21/6, Đại thử - nắng oi, nắng gắt; theo lịch xuất hành của Khổng Minh là ngày Huyền Vũ) vừa qua, đã xảy ra liên tiếp 3 vụ tai nạn giao thông (TNGT) chết người trên quốc lộ 5, đoạn từ Km 61+400 đến Km 63+500, thuộc địa phận huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương.
5 người chết 2 người bị thương chỉ trong tích tắc |
Như vậy theo đánh giá, quy định của nước ngoài và cơ quan chức năng ở trong nước về “điểm đen” TNGT: Rõ ràng đoạn đường này là “đoạn đen” TNGT (hay còn gọi là “điểm đen” TNGT).
Mà đã là “đoạn đen” TNGT thì dứt khoát đoạn đường đó “có vấn đề”, nên mới không bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT). Thế nên đề nghị cơ quan Điều tra TNGT thật tích cực, tinh thông nghiệp vụ, “khui” ra được tất cả những vi phạm, sai trái của người làm đường có “đoạn đen” TNGT nêu trên. Ví như 1 bài toán đã có đáp số; cơ quan Điều tra tìm ra lời giải.
Cụ thể quốc lộ 5 đã sử dụng nguồn vốn ODA để cải tạo, nâng cấp thành đường cấp I đồng bằng. Và căn cứ các tiêu chuẩn quy phạm (TCVN, TCN) của đường ô tô, cơ quan Điều tra TNGT “khui” ra những chỉ tiêu kỹ thuật, những yếu tố hình học nào có liên quan đến trật tự ATGT không bảo đảm?
Thí dụ bề rộng lề đường, bề rộng dải phân cách và các khoảng trống (điểm mở), bề rộng dải an toàn, hệ số ma sát giữa bánh xe ô tô với áo đường… tại “đoạn đen” TNGT ấy thực tế ra sao? Có đúng tiêu chuẩn quy phạm (TCVN, TCN), hay “sai bét”?
Trên cơ sở các điều 224 (tội vi phạm quy định đầu tư xây dựng); điều 281 (tội vi phạm quy định duy tu, sửa chữa, quản lý công trình giao thông); điều 298 (tội vi phạm quy định về xây dựng), Bộ Luật Hình sự; cơ quan chức năng hoàn toàn có thể khởi tố người làm đường - nếu họ vi phạm - “tác nhân” gây ra hậu quả TNGT chết người thảm khốc.
Và cần hiểu về người làm đường có thể là người thiết kế, hoặc người thi công, hoặc người quản lý khai thác đường, hoặc người ký duyệt - thông qua đồ án thiết kế đường. Thậm chí có thể là người ký duyệt Dự án đầu tư xây dựng đường…
Dĩ nhiên những người lái xe gây TNGT chết người, cũng không thể vô can - “nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật”. Đơn cử 1 trong 3 vụ TNGT (ngày 23/7/2019) tại “đoạn đen” TNGT nêu trên: Người lái xe ô tô tải biển kiểm soát 29 H-150.97 đã làm chết 5 người, bị thương 2 người. Ban đầu người lái xe khai do bị “giật mình, khi nhìn thấy vụ TNGT ở phía trước”. Sau lại khai “đạp phanh xe ô tô không ăn”.
Không biết lúc gây TNGT (6h 05 phút sáng), người lái xe ô tô tải này đang phóng với vận tốc thực tế bao nhiêu Km/h? Hơn nữa anh ta là lái xe chuyên nghiệp mà lại bị giật mình (khi nhìn thấy TNGT phía trước)? Như thế chẳng thuyết phục.
Đường số 5 nhiều đoạn xuống cấp nghiêm trọng |
Vừa rồi có báo nêu hình ảnh 1 xe ô tô Cảnh sát giao thông tỉnh Hải Dương đỗ “giữa đường” để bảo vệ hiện trường vụ TNGT xảy ra trước đó, “cũng có thể là 1 nguyên nhân khiến người lái xe ô tô tải giật mình, dẫn đến TNGT”. Song đâu phải như vậy, vì đoạn đường xảy ra TNGT rộng tới 3 làn xe, mà xe Cảnh sát giao thông chỉ đỗ ở 1 làn xe.
Còn nếu trường hợp phanh xe ô tô tải không ăn (mất phanh), thì người lái xe phải kịp thời dồn số cho xe ô tô đi chậm - khựng hẳn lại (vì hầu hết xe ô tô tải đều là số sàn), để hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả xảy ra TNGT. Ai lại để xảy ra TNGT quá nghiêm trọng (làm chết 5 người, bị thương 2 người).
Và tất nhiên (trong điều kiện có thể), cơ quan Điều tra sẽ tiến hành “khám xe” ô tô tải gây TNGT có bị mất phanh hay không? Đồng thời, cũng chẳng loại trừ họ sẽ phải “sát hạch lại” người lái xe tải này có thành thạo, thuần thục thao tác dồn số xe ô tô số sàn hay không?… Đối chiếu, căn cứ điều 260 (tội vi phạm quy định tham gia giao thông), Bộ Luật Hình sự; cơ quan chức năng sẽ xử lý chính xác đối với người lái xe này.
Đặc biệt, kiến nghị cơ quan thẩm quyền quan tâm “chỉ đạo điểm điển hình” việc xử lý nghiêm khắc người làm đường có “đoạn đen” TNGT thảm khốc và người lái xe tải làm chết 5 người, bị thương 2 người tại quốc lộ 5 nêu trên; để góp phần thành tiếng chuông cảnh tỉnh trên toàn quốc nâng cao ATGT. Đồng nghĩa hạ - giảm TNGT đường bộ hiện nay.
Nguyễn Thành Lập