Quảng Ngãi : Tăng cường các biện pháp giảm thiểu tại nạn đường sắt
So với cùng kỳ năm 2018, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có giảm nhiều về số lượng, song tính chất các vụ tai nạn lại nghiêm trọng hơn. Việc tồn tại nhiều lối đi tự mở, thiếu gác chắn cảnh báo, thiếu hệ thống đèn tín hiệu khiến nguy cơ TNGT đường sắt qua Quảng Ngãi luôn thường trực.
Vụ tai nạn kinh hoàng vào chiều ngày 9/7 trên địa bàn Quảng Ngãi mới đây giữa đoàn tàu SE1 và xe taxi khiến tài xế và 4 người trong một gia đình thương vong một lần nữa báo động về tính chất và mức độ nghiêm trọng của TNGT đường sắt tại Quảng Ngãi.
Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Vũ Quang Khôi, cùng Đoàn kiểm tra của Cục Đường Sát đã có mặt kiểm tra nút giao Km 900+400 thuộc xã Bình Nguyên (huyện Bình Sơn, địa điểm xảy ra tai nạn) đồng thời có những chỉ đạo cụ thể nhằm giảm thiểu các tai nạn. Tại điểm giao này có khoảng cách giữa đường sắt với Quốc lộ 1 tầm 30m. Tại đây chỉ có biển báo giao cắt với đường sắt và biển “Stop” cảnh báo lái xe dừng lại quan sát mà không có người gác hay gác chắn tự động. Vị Cục trưởng chỉ đạo, khẩn trương cho thành lập gác chắn tại nút giao này, để tránh những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra.
Cách đây đúng một năm, tại vị trí nút giao trên cũng xảy ra vụ tai nạn giữa xe bán tải BKS 29C-317.34 và tàu hàng mang số hiệu HH7. Vụ tai nạn làm một người chết, một người bị thương nặng. Nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn là do tài xế vừa lái xe, vừa nghe điện thoại, thiếu quan sát.
Ngoài nút giao đoạn qua xã Bình Nguyên, tuyến đường sắt qua địa bàn tỉnh còn có hai điểm đen khác về ATGT đường sắt là nút giao đường dân sinh với đường sắt qua địa phận xã Bình Hiệp (Bình Sơn) và Sa Huỳnh (Đức Phổ).
Trong toàn tuyến đường sắt đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, với chiều dài khoảng 99,5km (từ Km 989+000 thuộc khu gian Núi Thành - Trì Bình đến Km 997+500 thuộc khu gian Sa Huỳnh - Tam Quan) đi qua 6 huyện và thành phố, có 42 đường ngang hợp pháp (17 đường ngang có gác, 15 đường ngang có cần chắn tự động và 10 đường ngang có biển báo). Ngoài ra, toàn tuyến còn có 88 lối đi tự mở. Con số này được cơ quan chức năng nhận định là cao gấp nhiều lần so với các địa phương lân cận. Nhiều lối đi tự mở có mật độ phương tiện cơ giới qua lại nhiều, đa số là mặt đường không bằng phẳng, độ dốc lớn, tầm nhìn bị hạn chế. Thậm chí, không ít vị trí giao nhau với QL1, người dân tự ý dỡ bỏ các tấm rào chắn để đi qua. Đây là những tồn tại gây nguy cơ gây mất ATGT, tiềm ẩn tai nạn.
Theo ngành chức năng, sau khi kiểm tra và có biện pháp đóng lại lối đi tự mở thì một thời gian sau, người dân lại lén lút mở lối đi qua đường sắt cho thuận tiện việc đi lại. Đa số những lối đi này thường thấp hơn so với đường sắt, việc qua lại gặp nhiều khó khăn đặc biệt là trong đêm tối và khi có đoàn tàu đến gần.
Phó Giám đốc Công an tỉnh kiêm Phó Ban ATGT tỉnh Đại tá Nguyễn Văn Nam cho biết: Thời gian qua, đơn vị đã có những chỉ đạo quyết liệt cũng như tuần tra kiểm soát để đảm bảo ATGT. Tuy nhiên, những tồn tại nêu trên có rất nhiều nguyên nhân. Nhưng trên hết là tỉnh không có nguồn kinh phí để xóa hết các lối đi tự mở, không có cơ chế để bố trí gác chắn tại các điểm giao cắt...
|
Theo thống kê, năm 2018 tỉnh Quảng Ngãi xảy ra đến 10 vụ TNGT đường sắt (trong đó có 3 vụ nghiêm trọng), làm chết 5 người, bị thương 3 người. Sáu tháng đầu năm 2019 mới xảy ra 1 vụ TNGT đường sắt nghiêm trọng; làm chết 1 người; giảm 5 vụ so với cùng kỳ năm 2018 nhưng tính chất phức tạp hơn.
Trong buổi làm việc với ngành chức năng tỉnh ngày 10/7 vừa qua, ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo Sở GTVT, Ban ATGT, chính quyền địa phương có đường sắt đi qua tổ chức kiểm tra, rà soát các vi phạm về trật tự hành lang ATGT đường sắt trên địa bàn, tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về đường sắt đến nhân dân. Thống kê các điểm tồn tại để có báo cáo lên cục đường sắt, cùng phối hợp xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện thu hẹp, giảm, xóa bỏ lối đi tự mở. Làm sao cho đến năm 2025, không còn lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn Quảng Ngãi.
Đoàn kiểm tra thực địa tại một điểm giao giữa đường sắt và đường dân sinh |
Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Vũ Quang Khôi nhận định: Tuyến đường sắt qua địa bàn tỉnh còn nhiều bất cập, đặc biệt là việc tồn tại quá nhiều lối đi tự mở. Vị Cục trưởng cũng chỉ đạo “Để đảm bảo trật tự ATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ - đường sắt, đề nghị tỉnh chỉ đạo Sở GTVT, Ban ATGT, chính quyền địa phương có đường sắt đi qua tổ chức kiểm tra, rà soát các vi phạm về trật tự hành lang ATGT đường sắt, tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về đường sắt đến nhân dân. Quảng Ngãi cần xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện thu hẹp, giảm, xóa bỏ lối đi tự mở, phấn đấu đến năm 2025, không còn lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh”.
Nguyên Khoa