Vá cầu vượt trăm tỷ ở Hải Phòng: Chủ đầu tư nói “vẫn nằm trong kế hoạch bảo hành”
Mặc dù, mới khánh thành được hơn 1 tháng nay, nhưng một số vị trí bề mặt cầu vượt Nguyễn Văn Linh (TP. Hải Phòng) đã phải bóc ra để vá lại. Tuy nhiên, theo đại diện chủ đầu tư, việc vá này vẫn nằm trong kế hoạch bảo hành công trình.
Theo tìm hiểu, cầu vượt nút giao Nguyễn Văn Linh (thuộc quận Lê Chân, TP. Hải Phòng) nằm trong dự án xây dựng trục đường Hồ Sen - Cầu Rào 2, đoạn từ nút giao Nguyễn Văn Linh đến ngã ba đường Chợ Con. Đây là một trong những Dự án trọng điểm của TP. Hải Phòng năm 2018.
Dự án này có tổng mức đầu tư là 1.405 tỷ đồng. Riêng chi phí xây dựng công trình cầu vượt nút giao Nguyễn Văn Linh và đoạn tuyến kết nối với đường chợ Hàng cùng hệ thống hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh là 360 tỷ đồng.
Ngày 14/5/2018 cầu vượt Nguyễn Văn Linh chính thức được khởi công xây dựng. Đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng.
Đến ngày 12/3/2019, các loại xe ôtô được phép lưu thông qua cầu vượt Nguyễn Văn Linh và ngày 9/5/2019, UBND TP. Hải Phòng chính thức khánh thành cầu và đưa vào sử dụng.
Việc đưa cầu vượt Nguyễn Văn Linh vào sử dụng sẽ góp phần hoàn thiện trục giao thông kết nối khu vực trung tâm TP. Hải Phòng với Quốc lộ 5, đường Phạm Văn Đồng và khu vực phía Nam thành phố. Đồng thời, giải thoát được tình trạng ùn tắc giao thông khi mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe tải, container lưu thông.
Tuy nhiên, theo phản ánh, mặc dù, mới khánh thành được hơn một tháng nhưng mặt cầu vượt Nguyễn Văn Linh đã phải vá tới 3 lần. Theo đó, mỗi điểm vá có diện tích từ vài m2 đến vài chục m2. Việc này đang khiến cho người tham gia giao thông nghi ngại về chất lượng và việc quản lý giám sát trong quá trình thi công.
Cầu vượt Nguyễn Văn Linh |
Làm việc với PV, lãnh đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng xác nhận có việc mặt cầu vượt Nguyễn Văn Linh bị vá.
Theo vị lãnh đạo này, xác định lưu lượng xe container lưu thông qua cầu vượt Nguyễn Văn Linh là rất lớn nên phải sử dụng nhựa loại bê tông nhựa polyme cốt liệu cứng để thi công. Trong quá trình thi công, đòi hỏi công nhân phải hết sức lưu ý, tuy nhiên, có thể người công nhân thực hiện việc trải thảm mặt cầu bị sao nhãng nên một số vị trí trên mặt cầu bị gồ ghề. Bởi vậy, khi xe container đi qua bị xung kích nên có vị trí bị bật lên.
Ngay sau đó, tư vấn giám sát đã yêu cầu nhà thầu thi công khoanh vùng và bóc vị trí bị bật lên để vá lại cho mặt cầu được êm thuận. Theo đó, đã có 2 lần phải vá lại mặt cầu, lần thứ nhất vào khoảng tháng 3/2019, lần thứ hai vào tháng 5/2019, diện tích mỗi lần vá là khoảng 1m2.
Cũng theo vị lãnh đạo này, sau đó, tư vấn giám sát đi kiểm tra lại toàn bộ công trình xem những vị trí nào chưa được tốt để sửa chữa lại cho mặt cầu được êm thuận. Ngày 9/6, tư vấn giám sát đã yêu cầu đơn vị thi công làm lại một số vị trí mặt cầu với diện tích khoảng hơn 100m2. Tuy nhiên, việc này vẫn nằm trong kế hoạch bảo hành công trình (thời gian bảo hành là 2 năm).
Trả lời câu hỏi của PV về chất lượng công trình khi để xảy ra mặt cầu có vị trí bị gồ ghề phải vá lại, vị lãnh đạo này cho biết mọi tiêu chuẩn về chất lượng đều đã được kiểm định từ trước và đạt yêu cầu. Còn về hình thức thì vị lãnh đạo này thừa nhận là không được đẹp.
Được biết, cầu vượt Nguyễn Văn Linh được thi công bởi liên doanh các nhà thầu gồm: Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng HJC, Công ty CP - Tổng Công ty Cơ khí Xây dựng Thăng Long, Công ty CP Xây dựng công trình Công nghệ cao Thăng Long (Liên danh HJC - Meco - CNC).
Hoàng Phong