Quảng Ngãi: Hội chợ Triển lãm sản phẩm núi Ấn - sông Trà
Tỏa sáng thành tựu, kết nối cung cầu Mở đầu cho chuỗi các sự kiện chào mừng kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Quảng Ngãi, chiều tối ngày 14.6, tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức Khai mạc Hội chợ triển lãm sản phẩm núi Ấn - sông Trà năm 2019. Hội chợ là dịp để thông tin đầy đủ nhất về những thành tựu kinh tế - xã hội của tỉnh trong 30 năm qua. Hội chợ kéo dài trong 1 tuần, tại Trung tâm Thông tin triển lãm tỉnh.
Hội chợ thu hút sự tham gia của 400 gian hàng, chia thành 4 khu trưng bày chính. Ngoài các sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu các cấp; các sản phẩm chủ lực, đặc trưng của 14 huyện, TP trong tỉnh. Ngoài ra, các tỉnh: Nghệ An, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Kon Tum, Lâm Đồng, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Bến Tre, Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh cũng hưởng ứng Hội chợ và giới thiệu tới công chúng những sản phẩm có danh tiếng.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính phát biểu tại Lễ Khai mạc Hội chợ nhấn mạnh: Hội chợ triển lãm sản phẩm Núi Ấn - Sông Trà lần này nhằm biểu dương, ghi nhận những thành tựu đạt được trong các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ, nông nghiệp sau 30 năm kể từ ngày tái lập tỉnh.
Bức tranh toàn cảnh về những thành tựu
Cách đây 30 năm, Quảng Ngãi là một tỉnh thuần nông, cơ sở vật chất nghèo nàn, thu nhập bình quân đầu người thấp, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Đến nay, kinh tế Quảng Ngãi đang tăng trưởng với tốc độ nhanh; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ; cơ sở vật chất kỹ thuật được tăng cường đầu tư; thu nhập bình quân đầu người tăng lên rõ rệt (năm 2018 đạt 33 triệu đồng/người/năm). Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2018 đạt 51.627 tỷ đồng, gấp 19 lần so với năm 1989; trong đó công nghiệp - xây dựng gấp 123 lần, dịch vụ tăng gấp hơn 20 lần; nông, lâm, thủy sản tăng gấp 5 lần.
Lĩnh vực công nghiệp phát triển vượt bậc, với nhiều bước đột phá. Từ các sản phẩm truyền thống, với quy mô nhỏ lẻ, đến nay đã hình thành các nhà máy sản xuất, chế biến sản phẩm công nghiệp có quy mô lớn, giá trị gia tăng cao như: NMLD Dung Quất, Công ty Công nghiệp nặng Doosan Vina, Khu liên hợp Gang thép Hòa Phát Dung Quất, Công ty CP Đường Quảng Ngãi; Khu Công nghiệp - đô thị - dịch vụ VSIP...
Hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch ngày càng được mở rộng, phát triển; hàng hóa trên thị trường ngày càng phong phú, đa dạng, với nhiều sản phẩm do chính các doanh nghiệp (DN) trong tỉnh sản xuất, đã có chỗ đứng trên thị trường trong nước và quốc tế.
|
Hệ thống các kênh phân phối ngày càng đa dạng, hiện đại, đảm bảo nhu cầu mua sắm của người dân. Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng trưởng cao, từ mức chỉ đạt 834 nghìn USD năm 1990, tăng lên 591 triệu USD năm 2018, gấp hơn 700 lần. Thị trường xuất khẩu được mở rộng, với hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, các nước trong khối ASEAN...
Mở rộng cơ hội giao thương
Hội chợ Triển lãm sản phẩm núi Ấn - sông Trà lần này có nhiều điểm đặc biệt so với các hội chợ đã từng được tổ chức trên địa bàn tỉnh, mang ý nghĩa kinh tế và chính trị to lớn, với quy mô lớn nhất kể từ trước đến nay.
Với sự phong phú và đa dạng, Hội chợ không chỉ là nơi trưng bày, triển lãm thành tựu 30 năm của tỉnh Quảng Ngãi mà còn là địa điểm giao thương và là cơ hội để các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh trao đổi, giao thương hàng hóa, kết nối cung cầu, hợp tác sản xuất, kinh doanh; đồng thời sẽ là địa điểm tham quan, mua sắm của nhân dân trong tỉnh.
|
Hội chợ có sự tham gia của tất cả các sản phẩm có giá trị "thành tựu" của tỉnh trong 30 năm qua. Các sản phẩm đặc trưng chủ lực của 14 huyện, thành phố trong tỉnh; các sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu các cấp; sản phẩm của các DN ở Quảng Ngãi. Ngoài ra còn có sự tham gia của các DN đến từ các tỉnh, thành phố như: Nghệ An, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Kon Tum, Lâm Đồng, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Bến Tre, Hà Nội, Hồ Chí Minh...
Việc tỉnh Quảng Ngãi kêu gọi các DN ngoài tỉnh tham gia hội chợ là nhằm mong muốn sản phẩm hàng hóa của tỉnh có cơ hội "sánh vai" cùng các sản phẩm trong nước, đưa hội chợ triển lãm lên một tầm cao mới. Đây còn là cơ hội để các DN sản xuất, kinh doanh trong nước trưng bày, trao đổi, giao thương hàng hóa, kết nối cung cầu, hợp tác sản xuất, kinh doanh. Người dân trong tỉnh có cơ hội tham quan, mua sắm những sản phẩm đặc sắc của tất cả các vùng miền trong cả nước.
Nguyên Khoa