Công ty cổ phần hàng không Vietjet (VietjetAir):
Hành khách ‘nổi điên’ vì Vietjet chậm chuyến vô tội vạ
Trong khi Vietjet chưa thể dứt điểm xử lý việc ‘delay’ chậm chuyến, nhiều hành khách buộc phải ‘xả’ bức xúc của mình trên mạng xã hội - Facebook, thậm chỉ kêu gọi mọi người tẩy chay hãng hàng không này.
‘Delay đúng là thương hiệu của em ý - VietJet Air’…. Đó là một status trên facebook cá nhân nữ hành khách Mai Linh sau khi trải nghiệm Vietjet Air. Theo nữ hành khách này, chuyến bay của chị bị delay tới 3 lần trong ngày, cụ thể: Từ 15h25 chậm cho tới tận 21h15. Mặc dù được bạn bè ‘tư vấn’ nên gọi điện lên tổng đài Vietjet để yêu cầu đổi vé, đổi chuyến, nhưng nữ hành khách này nói rằng chị không gọi điện, vì vẫn quyết tâm về trong ngày, dù bị ‘delay’ gần 6 tiếng. ‘Nhưng tôi thấy hành khách Việt Nam mình đang sử dụng dịch vụ bay quá bị thiệt thòi và đáng thương’, nữ hành khách này than phiền.
|
Ngày 19/05/2019, khách hàng Giang Truong hài hài hước post lên facebook ‘nhờ bị delay’ mà anh có bữa nhậu ở bãi biển Mỹ Khê thơ mộng. Theo anh Giang, anh ‘số đen’ bị ‘delay’ cả chuyến đi và về, buộc phải ‘lang thang’ trên bãi biển Đà Nẵng, để chờ chuyến bay về TP. Hồ chí Minh (TP. HCM).
Cũng tình trạng tương tự, hành khách Vu Xuan Thien đi trên chuyến bay VJ0941 ngày 23/02/2019 của hãng hàng không Vietjet từ Đài Loan về Hà Nội đã bức xúc văng tục trên facebook cá nhân vì hãng này ‘delay’ cả tiếng đồng hồ. Anh Thien cho biết, anh sẽ không sử dụng hãng này nữa.
|
Điều bức xúc hơn với khách hàng là trong khi hãng Vietjet “delay” vô tội vạ, bất chấp quyền lợi khách hàng mà không có bất kỳ sự “bồi thường” theo đúng quy định của pháp luật, thì khách hàng ngay lập tức bị “phạt”, ‘nộp’ thêm phí, nếu ‘delay’ chuyển giờ bay, hoặc khi hành lý chỉ quá 1kg so với quy định của Vietjet:
|
‘Nó (tức Vietjet - PV) ‘delay’ thì không sao, mà mình ‘delay’ hay hành lý mà quá 1kg cũng bị phạt’, hành khách Hồ Kim Thành bức xúc. Hành khách có nick facebook Đặng Như Quỳnh cũng 'bực bội' chia sẻ: VietjetAir. Em làm gì có chậ chuyến hay Delay nhiều lắm đâu? Vé 21h hôm trước, 9h sáng hôm sau mới bay thôi mà? Chậm có 12 tiếng đồng hồ có gì mà ghê gớm lắm đâu?
|
Theo Cục Hàng không, tình trạng bồi thường cho hành khách khi chuyến bay chậm, huỷ của Vietjet chưa đầy đủ, trong khi hãng kiến nghị miễn trừ cung cấp dịch vụ khi chậm chuyến, vì lý do bất khả kháng.
Kết luận tình hình chậm, huỷ chuyến của Vietjet trong giai đoạn thanh tra từ 01/01/2018 đến 20/03/2019 của Cục Hàng không cho thấy: Vietjet Air khai thác hơn 148.000 chuyến bay với tỷ lệ đúng giờ là 83,56%, số chuyến bay chậm là 24.394 chuyến.
Tỷ lệ chuyến bay chậm giờ của Vietjet là 16,44%, trong đó số chuyến bay chậm từ 15 phút đến 2 giờ là 21.508 chuyến, chiếm tỷ lệ 14,49%; Số chuyến bay chậm từ 2 giờ đến 3 giờ là 2.014 chuyến, chiếm tỷ lệ 1,36%; Số chuyến chậm trên 3 giờ là 872 chuyến, chiếm tỷ lệ 0,59%; Số chuyến chậm trên 4 giờ là 381 chuyến, chiếm tỷ lệ 0,25%. Ngoài ra, số chuyến bay huỷ là 184 chuyến, chiếm tỷ lệ là 0,124%.
Theo thanh tra Cục Hàng không, trong số các nguyên nhân chậm chuyến, chiếm tỷ lệ cao nhất là do máy bay về muộn, do hãng hàng không, ngoài ra là các lý do khác, như thời tiết, cảng hàng không, quản lý, điều hành bay... Nguyên nhân huỷ chuyến chủ yếu do kỹ thuật và thời tiết.
Vietjet đã có một số giải pháp giảm tình trạng chậm huỷ chuyến như nâng cao chất lượng công tác xây dựng lịch bay, cải tiến điều hành bay... Song, theo đánh giá, việc chậm huỷ chuyến do nguyên nhân từ hãng còn tương đối lớn.
Theo số liệu thống kê năm 2018, Vietjet có số chuyến bay chậm huỷ chiếm 15,8% (tương đương 18.892 chuyến), tăng 1,4% so với năm 2017 (14,4%). Như vậy, các giải pháp đưa ra triển khai năm 2018 cho Vietjet chưa thực sự có hiệu quả.
Bamboo và Vietjet thông báo ngừng khai thác một số chuyến bay nội địa BAirways đã có thông báo với đại lý bán vé máy bay về việc tạm dừng khai thác hai đường bay Vinh - Hà Nội và Hải Phòng - Cần Thơ từ ngày 01/06/2019 cũng như các phương án bồi hoàn. Với việc dừng khai thác, Bamboo Airways cũng đưa ra phương án hoàn tiền cho khách đã đặt vé. Đối với chặng Vinh - Hà Nội, khách hàng sẽ được hoàn trả toàn bộ chi phí. Còn đối với chặng Hải Phòng - Cần Thơ, hành khách có 2 lựa chọn, hoặc là nhận lại toàn bộ chi phí, tương tự như chặng Vinh - Hà Nội, hoặc chuyển sang bay chặng Hà Nội - Cần Thơ và Bamboo sẽ hỗ trợ chi phí di chuyển từ Hải Phòng đến Hà Nội, hoặc ngược lại với mức 150.000 đồng/người/chặng. Được biết, đường bay Vinh - Hà Nội đã được Bamboo Airways khai thác từ tháng 02/2019, trong khi đường bay Hải Phòng - Cần Thơ mới khai thác khoảng 20 ngày. Trong khi đó, hãng hàng không Vietjet Air cũng dừng khai thác 2 chặng bay, là Nha Trang - Thanh Hóa và Vinh - Pleiku. |
Phóng viên