Đã đến lúc cần đổi mới nội dung và hình thức các buổi họp phụ huynh?
Họp phụ huynh là một hoạt động cần thiết, không thể thiếu cuối mỗi kỳ học, năm học từ bậc mầm non đến trung học phổ thông. Mỗi buổi họp là dịp gặp gỡ giữa đại diện gia đình và nhà trường, là cơ hội để các bậc cha mẹ, ông bà… trực tiếp được gặp giáo viên chủ nhiệm trao đổi, nắm bắt kết quả sau một năm phấn đấu học tập, tu dưỡng rèn luyện của con, cháu mình, qua đó lên kế hoạch cho kỳ sau, năm sau sao cho các con tiến bộ hơn.
Minh họa |
Trình tự của các họp phụ huynh thường là: Giáo viên chủ nhiệm báo cáo tình hình công tác, các hoạt động của nhà trường. Tỷ lệ kết quả học tập, rèn luyện đạo đức của học sinh các khối lớp cũng như học sinh toàn trường...Tiếp đến là kết quả của lớp và cuối cùng là báo cáo các hoạt động, thu chi của Hội cha mẹ học sinh. Các nội dung, trình tự này dường như là chung, là yêu cầu bắt buộc của các trường đối với giáo viên chủ nhiệm trong mỗi buổi họp.
Qua quan sát và trao đổi với nhiều bậc phụ huynh thì thấy phần báo cáo kết quả các hoạt động, dạy học của nhà trường rất ít được quan tâm. Phần mở đầu mỗi buổi họp này, dù cô chủ nhiệm trình bày rất say sưa nhưng phía dưới đại đa số phụ huynh vẫn trao đổi, trò chuyện, hoặc làm việc riêng, sử dụng điện thoại… Chính vì vậy thường sau mỗi buổi họp các thông tin về kết quả hoạt động của nhà trường rất ít bậc phụ huynh nắm được chi tiết, bởi với đa số thì có lẽ đó không phải nội dung mà họ cần nhớ khi dự họp.
Phần thứ hai là kết quả học tập, rèn luyện của các con sau một kỳ học, năm học. Thành tích của lớp, của các con, nhấn mạnh một số con có kết quả đạt cao và một số trường hợp “cá biệt”. Phần này thường được các bậc phụ huynh quan tâm hơn. Nhưng có lẽ đại đa số cũng chỉ quan tâm, chờ cô nhắc đến tên con, em mình. Bởi thường thì lớp quá đông, không thể nhớ chi tiết hết được. Mặt khác mục tiêu của các bậc phụ huynh chắc cũng chỉ muốn biết kết quả học tập, rèn luyện của con/em/ cháu mình như thế nào.
Phần cuối thường lần phần báo cáo các hoạt động, thu chi của Hội cha mẹ học sinh. Phần này sôi nổi hơn chút ít, nhưng thường cũng chỉ là một chiều. Đại diện Hội cha mẹ học sinh báo cáo, các phụ huynh còn lại nhất trí đa số và… nộp quỹ tiếp (nếu có). Bởi với thời gian ngắn thì rất khó để xem xét chi tiết và luôn với tâm lý thôi thì mọi chuyện đã rồi. Dẫu có thể điều kiện, hoàn cảnh mỗi gia đình là khác nhau, nhưng cũng phải theo đa số, có ý kiến cũng khó mà thay đổi được gì.
Như vậy về thực chất các buổi họp phụ huynh, có lẽ chỉ một nội dung được người dự họp quan tâm đó là kết quả học tập, rèn luyện của con/em/cháu mình. Dù có thể đã biết qua sổ liên lạc điện tử nhưng vẫn muốn so sánh xem con mình đang “đứng” ở đâu trong lớp so với các bạn. Còn các nội dung khác thường rất ít nếu không muốn nói là không thiết thực, mà có lẽ các bậc phụ huynh chỉ ngồi hết giờ vì giữ phép lịch sự.
Vậy câu hỏi đặt ra là với thời đại công nghệ 4.0, có nhiều kênh trao đổi thông tin như hiện nay thì phương thức, nội dung các buổi họp phụ huynh như vậy liệu có còn phù hợp?
Ảnh minh họa |
Nên chăng thông tin kết quả dạy học và các hoạt động khác của nhà trường đưa lên trang thông tin điện tử trước mỗi buổi họp và nhắn qua sổ liên lạc điện tử cho các bậc phụ huynh biết, để những ai quan tâm có thể đọc. Có tìm hiểu, nghiên cứu trước như vậy thì mới có thể có những ý kiến đóng góp cho kế hoạch dạy học cũng như các hoạt động của trường trong kỳ học, năm học tiếp theo.
Với những trường chưa có trang thông tin điện tử hoặc ở các vùng quê, những nơi xa xôi khả năng tiếp cận với các thiết bị công nghệ của các bậc phụ huynh còn hạn chế hơn thì có thể in ra giấy gửi cho các bậc phụ huynh qua các con vào trước buổi họp. Như vậy vừa thiết thực, hiệu quả cho những ai quan tâm vừa tránh làm mất thời gian không cần thiết của nhiều người khác
Về phần báo cáo kết quả chi tiết của học sinh sau một kỳ học, năm học là phần rất được quan tâm. Đối với các bậc phụ huynh có con/em ngoan, đạt kết quả học tập cao thì phấn khởi, tự hào, được biểu dương, khen ngợi trước tập thể là đúng. Nhưng với những em xếp vào dạng “cá biệt” cô chủ nhiệm cũng nêu khá chi tiết như bất trị thế này, lười học, lười làm bài tập, kết quả học tập kém thế kia thì liệu có phù hợp. Nêu chi tiết như vậy thì tập thể phụ huynh liệu có giúp được gì? Những trường hợp như vậy nên chăng trao đổi riêng để tránh có thể làm tổn thương bậc phụ huynh của các em đó trước tập thể và mất thời gian của những phụ huynh khác. Nên chăng dành khoảng thời gian đó để các bậc phụ huynh có con học tập, rèn luyện đạt kết quả cao chia sẻ kinh nghiệm (nếu có) cách quản lý, kèm cặp, dạy dỗ tại gia đình và cùng trao đổi.
Phần báo cáo hoạt động, thu chi tài chính của các Hội cha mẹ học sinh cũng thường ít được quan tâm, bởi thường thời gian này đã là cuối các buổi họp. Không khí đã rệu rã và quan trọng hơn, nội dung quan trọng nhất mà người dự họp quan tâm là kết quả học tập của con em mình thì họ đã biết.
Thường thì họ chỉ quan tâm xem có phải nộp thêm quỹ không rồi nộp để…về. Vì vậy phần này thay vì báo cáo chi tiết, Hội cha mẹ học sinh nên chăng chỉ báo cáo tổng thu chi, ai quan tâm chi tiết thì ở lại sẽ được cung cấp các thông tin. Như vậy tránh làm mất thời gian của những ai không quan tâm, mà số này có lẽ là đại đa số.
Theo thống kê thì hiện cả nước có hơn 22 triệu học sinh từ bậc mầm non đến bậc trung học phổ thông. Một năm học thường sẽ có hai buổi họp phụ huynh. Nếu mỗi buổi họp phụ huynh giảm được khoảng nửa giờ, thì với 22 triệu phụ huynh sẽ tiết kiệm được một khoảng thời gian rất lớn.
Thời đại công nghệ, có nhiều kênh trao đổi thông tin như hiện nay thì nên chăng cần thay đổi phương thức, nội dung các buổi họp phụ huynh, sao cho ngắn gọn, thiết thực. Chỉ nên trao đổi trực tiếp những nội dung thật sự cần thiết mà đại đa số muốn nghe. Tránh lãng phí thời gian vào những nội dung có thể truyền tải với nhau được qua nhiều hình thức khác, bởi lãng phí thời giờ cũng đồng nghĩa với lãng phí tiền bạc.
Nguyễn Đức Luyện