Nữ trí thức trở thành sát thủ máu lạnh: Bệnh tật hay cuồng tín? (Kỳ 2)
“Các tôn giáo chân chính cũng không khuyến khích không cổ súy con người từ bỏ người thân, gia đình, phá bỏ nếp sống thường nhật để có những cách thức “tu luyện” thần bí nào”.
Nữ trí thức trở thành sát thủ máu lạnh: Bệnh tật hay cuồng tín? (Kỳ 1) |
Kỳ 2: “Cuồng tín cũng là một dạng bệnh lý tâm thần”
Để phân biệt rõ hơn giữa đức tin tôn giáo và cuồng tín, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với một vị Đại đức và cũng là người đã dày công nghiên cứu về tôn giáo. Rất sẵn lòng trao đổi, mong góp một tiếng nói một thông điệp để cộng đồng hiểu rõ thêm về tôn giáo tín ngưỡng, tuy nhiên Đại đức không muốn đưa toàn bộ pháp danh, chức danh của mình lên công luận vì “điều đó không quan trọng bằng những điều tôi muốn nhắn nhủ tới cộng đồng...”. Đại đức cho biết:
Tín ngưỡng hay tôn giáo đều là nhu cầu chính đáng của mỗi người, điều này đã được chứng minh trong suốt chiều dài lịch sử của nhân loại. Giống như đời sống thể chất, đời sống tinh thần cũng có thể có “mạnh” có “yếu”, nếu chúng ta không tỉnh táo sẽ gặp vấn đề trong đời sống tinh thần, tâm linh của mình. Nhẹ là mê tín, tin vào những điều nhảm nhí, lo sợ, đề phòng và nhìn đâu cũng thấy thần thánh hay ma quỷ. Nặng con người có thể tin theo những tà giáo hoặc những hiểu sai triết lý của chính giáo mà trở thành cuồng tín, mê muội, nhân danh tôn giáo để làm việc ác.
Tôn giáo nào cũng phải hướng con người hành thiện, tu tâm dưỡng tính |
Tất cả các tôn giáo chân chính đều hướng con người đến điều thiện, bằng những hình thức, cách thức và những triết lý khác nhau, đó là về giáo lý. Về mặt đời sống, các tôn giáo chân chính cũng không khuyến khích không cổ súy con người từ bỏ người thân, gia đình, phá bỏ nếp sống thường nhật để có những cách thức “tu luyện” thần bí nào. Chỉ những cá nhân, với một tỷ lệ rất nhỏ, thực sự mộ đạo muốn dành cuộc đời của mình cho tôn giáo sẽ được tiếp nhận như những tu sĩ. Tuy nhiên xin lưu ý đây chỉ là những tỷ lệ rất nhỏ và những người đã thực sự muốn dành cả cuộc đời mình cho tôn giáo. Và những người này sẽ được đón tiếp vào con đường tu hành ở những cơ sở tôn giáo chính thống.
Với số đông các chính giáo đều hướng cho con người tìm thấy sự an hòa, tĩnh tâm và sống hài hòa với cộng đồng với cuộc sống xung quanh mình.
Trong cuộc sống, có thể có những thăng trầm, thử thách, tuy nhiên với tất cả các chính giáo, thử thách đó cũng chính là cơ hội để con người thể hiện bản lĩnh, kiên tâm vượt qua với chính những giá trị mà mình đã trân trọng theo đuổi. Với một số người, khi họ gặp khó khăn, họ muốn tìm lời giải đáp từ thế giới tâm linh, và đó chính là lúc họ dễ sa ngã lầm lạc trong tín ngưỡng tôn giáo.
Ở mức độ nào đó, người mê tín, cuồng tín cũng là một dạng bệnh lý tâm thần, họ bệnh nhưng không bao giờ biết mình bị bệnh, thậm chí ngược lại họ thấy những người khác mới đang “có vấn đề” cần được giải thoát được cứu độ. Chính vì thế họ không ngừng tuyên truyền, rao giảng, lôi kéo người khác bằng những điều họ đang tin, thậm chí cưỡng bách người khác phải tin theo. Khi những “đồng đạo” làm trái ý họ, họ cảm thấy có sứ mệnh phải thanh trừng, thanh tẩy và đôi lúc họ thực hiện tội ác mà vẫn nghĩ rằng mình đang phụng sự đắc lực cho đấng siêu nhiên nào đó.
Để có đời sống tinh thần lành mạnh, dù là tín đồ của chính giáo nào cũng cần không ngừng tự xét mình, thực hành giáo lý và làm sâu sắc hơn niềm tin của mình bằng chính giáo lý của tôn giáo đó.
Kỳ 3: Cần điều tra và làm minh bạch nguồn gốc giáo phái
Hải Hằng